Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã cho biết như vậy tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trả lời các nhà báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) là kỳ thi hết sức quan trọng.

“Sau 12 năm chúng ta có kỳ thi tốt nghiệp. Kỳ thi này không chỉ lấy kết quả xét tốt nghiệp, mà còn là căn cứ đánh giá toàn bộ quá trình dạy và học của các nhà trường, địa phương, từ đó có những cải tiến về nội dung và phương pháp dạy học, chương trình. Đây cũng là căn cứ cải tiến chất lượng. Phần lớn thí sinh đều dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học”, Thứ trưởng nói.

Cho biết, năm nay có hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó 3/4 lấy kết quả xét vào đại học, Thứ trưởng khẳng định, kết quả này quan trọng vì kỳ thi tốt nghiệp THPT cho đến nay vẫn bảo đảm độ tin cậy, tính công bằng khi xét tuyển đại học, ảnh hướng lớn tới cả quá trình đào tạo và tốt nghiệp của thí sinh ở bậc đại học, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực.

Cho đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương và cùng với các địa phương, với sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành khác đã có những bước chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ coi thi, những người làm công tác coi thi và tất cả hệ thống của chúng ta.

Theo kế hoạch, kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 7 và 8/7. Thứ trưởng cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị đã diễn ra đúng tiến độ và nghiêm túc.

Trong trường hợp đến thời điểm đó mà dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn các địa phương phải giãn cách xã hội, cách ly, Thứ trưởng chỉ rõ, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có phương án để thí sinh những vùng phải cách ly, những thí sinh bị cách ly về y tế sẽ được thi vào đợt 2.

“Trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn nữa, lan rộng, tác động xấu đến địa phương, tỉnh, thành phố, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để có những phương án điều chỉnh về thời gian tổ chức thi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để chuẩn bị phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tình huống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 27/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến hết ngày 26/5 có 18 học sinh lớp 12 mắc Covid-19 (F0), 394 học sinh F1, chủ yếu ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam và Điện Biên. Con số này có thể thay đổi trong thời gian tới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kịch bản để ứng phó với các tình huống, đồng thời yêu cầu các tỉnh thành có kịch bản cụ thể dựa trên thực tế địa phương, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Theo đó, những em diện F0, không thể dự kỳ thi này sẽ được xét tốt nghiệp tương tự trường hợp bị ốm đau, tai nạn đột xuất. Thí sinh F1 sẽ được bố trí thi ở điểm riêng. Nếu xa địa điểm cách ly, địa phương tính toán đưa đón thí sinh bằng ô tô riêng và chống lây nhiễm chéo. Thầy cô và học sinh có thể phải mặc bảo hộ, tương tự ở Đà Nẵng năm 2020. Với F2, các điểm thi sẽ bố trí phòng thi riêng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tính toán, xây dựng kịch bản để ứng phó với các tình huống khác nhau theo diễn biến của dịch bệnh. Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm năm 2020.

Tại Bắc Giang, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có trên 21 nghìn thí sinh dự thi, với 908 phòng thi và khoảng 3.700 cán bộ, giáo viên coi thi. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, có giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc diện F0, F1, F2 và diện thuộc vùng phải cách ly, giãn cách xã hội nên việc tổ chức kỳ thi gặp nhiều khó khăn.

Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang cho biết: Sở đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có phương án cho phép tỉnh Bắc Giang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo các đợt khác nhau. Trong đó, ở các địa phương là điểm nóng của dịch bệnh, cần có đợt thi riêng cho đối tượng học sinh đang phải cách ly, hoặc ở trong khu vực phong tỏa./.