Lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV
Dự thảo Luật nêu rõ, đối tượng chịu tác động gồm 3 nhóm: Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp; Tổ chức, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh; Các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tiêu chí để xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có sự thay đổi so với các quy định trước đây, đó là: (1) Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề không vượt quá 100 tỷ đồng; (2) Lao động bình quân năm của năm trước liền kề không quá 300 người. Căn cứ mục tiêu hỗ trợ trong từng thời kỳ, Chính phủ quy định chi tiết về quy mô doanh thu và số lao động trong các ngành và lĩnh vực khác nhau.
Về nguyên tắc hỗ trợ, Dự thảo Luật quy định, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có chọn lọc, phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế của đất nước. lợi thế của từng địa phương và nguồn lực quốc gia, đồng thời việc hỗ trợ phải đảm bảo công khai, minh bạch, thống nhất, đồng bộ và bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ.
Nội dung hỗ trợ bao gồm: Cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Hỗ trợ tiếp cận tín dụng tại ngân hàng thương mại, tại Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và các định chế tài chính khác; Hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp; Hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Hỗ trợ đào tạo, tư vấn và thông tin; Hỗ trợ mặt bằng sản xuất, kinh doanh, tham gia mua sắm công, xúc tiến và mở rộng thị trường.
Trong đó, với nội dung hỗ trợ tiếp cận tín dụng, Luật quy định: Ngân hàng nhà nước khuyến khích ngân hàng thương mại tăng tỷ lệ dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trường hợp ngân hàng thương mại đạt tỷ lệ dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tối thiểu 30% hoặc cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay với lãi suất ưu đãi theo mục tiêu phát triển thì sẽ được hưởng các hỗ trợ theo quy định của chính phủ. Ngược lại, các ngân hàng thương mại thiết kế các quy trình cho vay phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, đáp ứng yêu cầu đơn giản về thủ tục, thời gian giải ngân vốn nhanh, đảm bảo an toàn tín dụng.
Dự thảo Luật gồm 7 chương, 51 điều quy định những mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc và các biện pháp hỗ trợ cơ bản đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, xác định rõ trách nhiệm của Chính phủ, Trung ương và địa phương trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ là cơ quan giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về doanh nghiệp nhỏ và vừa. |
Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và vừa được ưu tiên tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước. Đặc biệt, với các phương án kinh doanh khả thi doanh nghiệp cũng có cơ hội vay vốn ưu đãi tại Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Với nội dung hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập thuộc các nganh, lĩnh vực ưu tiên được áp dụng mức thuế suất thấp hơn 5% so với mức thuế phổ thông quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 5 năm kể từ khi có doanh thu.
Đặc biệt, trên cơ sở các nội dung hỗ trợ cơ bản nói trên, Luật dự kiến quy định các nguyên tắc, định hướng xây dựng một số chương trình để Nhà nước tập trung các nguồn lực hỗ trợ, đó là: Khởi nghiệp; Đổi mới sáng tạo; Chuẩn đoán và tư vấn nâng cao năng lực sản xuất; Phát triển cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị; và hỗ trợ hội nhập.
Ngân sách chi cho các hoạt động hỗ trợ này sẽ được bố trí phù hợp với Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước. Hàng năm, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chủ trì các chương trình hỗ trợ phải lập dự toán ngân sách để tổng hợp vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước. Các khoản chi hỗ trợ phải được xác định trên cơ sở phù hợp với kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, được sử dụng nguồn vốn chi đầu tư phát triển hoặc chi thường xuyên cấp trung ương và địa phương.
Dự kiến, Luật Hỗ trợ DNNVV sẽ được trình trong kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khoá 14 (tháng 10/2016) để xem xét, thông qua trong Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá 14 (tháng 05/2017).
Độc giả có thể xem chi tiết Dự thảo Luật khi truy cập vào link dưới đây: http://www.mpi.gov.vn/Pages/tinbai.aspx?idTin=32989&idcm=140./.
Bình luận