Hội thảo MB Economic Insights lần thứ Sáu là diễn đàn để các chuyên gia kinh tế hàng đầu chia sẻ quan điểm, góc nhìn về các vấn đề hiện hữu và tìm kiếm giải pháp giúp các doanh nghiệp hướng tới sự ổn định, hiệu quả và bền vững, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp.

Mở đầu hội thảo với chủ đề “Việt Nam và COVID 19 – Hiện tại và Tương lai”, ông Jacques Morisset – Kinh tế trưởng World Bank nhấn mạnh: “Việt Nam là nền kinh tế có khả năng phục hồi cao từ đại dịch Covid-19 so với các nước khác trên thế giới.” Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 2,4%-2,8% trong 2020 và phục hồi mạnh lên mức 4,1-6,7% trong 2021. Theo ông, Việt Nam có cơ hội nâng cao vị thế trên toàn cầu nhờ đẩy nhanh cuộc cách mạng kỹ thuật số và đảm bảo phục hồi xanh, sạch.

Về kinh tế vĩ mô và định hướng trong ngắn-trung-dài hạn, chuyên gia kinh tế TS. Vũ Thành Tự Anh nhận định kinh tế vĩ mô giai đoạn 2016-2020 ổn định hơn so với 2011-2015, trong đó tiêu dùng cuối cùng luôn đóng góp trên 70% trong GDP. Trong năm 2020, xuất khẩu tăng trưởng nhờ Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong khi nhập khẩu giảm nhưng vẫn ổn định. Ông cũng đưa ra một số bình luận sắc nét về kinh tế vĩ mô 2021 và trung hạn về chính sách tiền tệ tiếp tục định hướng giảm lãi suất để hỗ trợ kinh tế phục hồi trên cơ sở căn cứ mức độ kiểm soát lạm phát, thanh khoản thị trường được đảm bảo cho ngân hàng và doanh nghiệp. Lạm phát và tỷ giá được kỳ vọng sẽ ổn định trong năm 2021. Bên cạnh đó, các gói hỗ trợ hiện tại sẽ được tiếp tục để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Trước tình hình thị trường luôn có những biến động bất ngờ không đoán định trước (như dịch bệnh Covid 19, thiên tai, bão lụt...) dẫn đến có thể ảnh hưởng đến ổn định kinh tế, gây nên cung-cầu thị trường gián đoạn, ông lưu ý các doanh nghiệp nên có các nhà quản trị doanh nghiệp xuất sắc là những người quản lý được rủi ro và hạn chế mức thấp nhất rủi ro đối với doanh nghiệp mình.

Tham gia tham luận tại hội thảo, đại diện MB đã đưa ra góc nhìn sắc nét về lãi suất, tỷ giá và hàng hóa, đồng thời gợi ý những giải pháp, sản phẩm tài chính-ngân hàng nhằm phòng ngừa rủi ro và cố định chi phí tài chính, đặc biệt trên nền tảng số kết nối doanh nghiệp Biz MB khách hàng của MB có thể mua ngoại tệ chuyển tiền quốc tế online bằng vốn tự có, bán ngoại tệ online và sắp tới khách hàng có thể giao dịch sản phẩm phái sinh tiền tệ.

Ứng dụng công nghệ thông qua hệ thống đặt câu hỏi trực tuyến tại hội thảo, khách hàng được chủ động đặt câu hỏi trên nền tảng số kết nối sẵn ngay cả khi diễn giả đang trình bày. Phần trả lời câu hỏi và thảo luận của hội thảo đã diễn ra sôi nổi, tạo kết nối đa chiều giữa các chuyên gia kinh tế hàng đầu và các doanh nghiệp. Chia sẻ tại Hội thảo, ông Trần Mậu Huy – CFO Công ty TNHH Hào Hưng - khách hàng của MB cho biết: “Nhờ những góc nhìn mà diễn đàn cung cấp, các doanh nhân - doanh nghiệp có thể tìm kiếm giải pháp tài chính phù hợp nhằm kết hợp nội lực và ngoại lực, kiến tạo nên sức mạnh liên kết, sẵn sàng cho những kế hoạch trong bối cảnh bình thường mới”. Đây cũng là hội thảo MB Economic Insights thứ ba mà ông tham gia.

Hội thảo năm nay tổ chức trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với rất nhiều những thách thức do dịch bệnh Covid-19 mang lại. Bối cảnh quốc tế và trong nước hiện tại đang đặt ra nhiều thách thức và đòi hỏi sự nhìn nhận đúng đắn về tình hình mới. Chủ đề hội thảo "Nền tảng chính sách tài chính mới – Những mô hình phục hồi đa dạng" vì vậy được đánh giá là mang tính thời sự, đem lại ấn tượng sâu sắc và thu hút hơn 300 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam./.

“MB Economic Insights” là chương trình hội thảo kinh tế thường niên do MB tổ chức nhằm cung cấp thông tin về kinh tế - tài chính, đưa ra dự báo, giúp khách hàng định hướng hoạt động quản trị cũng như lập kế hoạch kinh doanh và tìm kiếm giải pháp kinh doanh. Hội thảo cũng nhằm mục đích kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Năm nay, chương trình còn nằm trong chuỗi sự kiện 26 thành lập MB (4/11/1994 - 4/11/2020).