MB muốn hợp tác sâu hơn với Viettel, tăng tốc chuyển đổi số
Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội
Trong khi MB kiên định mục tiêu phát triển Ngân hàng số thì rất nhiều nhà băng khác cũng đã nhận diện ra con đường và đầu tư mạnh mẽ để phát triển mô hình ngân hàng số. Xin ông chia sẻ thế mạnh riêng của MB để giữ vững vị thế tiên phong mảng ngân hàng số và thực hiện tham vọng 20 triệu khách hàng?
MB là ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số với sản phẩm cung ứng ra xã hội là 2 nền tảng số App MBBank cho khách hàng cá nhân và Biz MBBank cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Hai sản phẩm này đáp ứng giao dịch thuận tiện của khách hàng ngay cả trong điều kiện nền kinh tế phải giãn cách, đồng thời tiên phong trong xu hướng số hóa dịch vụ tài chính, ngân hàng. Chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh cho mảng số, tăng tốc phát triển các tính năng trên App, bình quân 2 tuần có một tính năng mới.
Trong bối cảnh nhiều chủ thể cùng xây dựng mô hình ngân hàng số, MB sẽ bước nhanh hơn và chủ động hơn trong các hoạt động đầu tư, tăng năng lực hạ tầng công nghệ thông tin. Theo đó, MB đã và sẽ luôn là ngân hàng đi đầu trong ứng dụng công nghệ mới như eKYC - định danh khách hàng online, RPA (Robotics Process Automation), Cloud - điện toán đám mây, AI - trí tuệ nhân tạo, SDDC (Software-Defined Data Center), Bigdata..., mang lại lợi thế kinh doanh và quản trị cho Ngân hàng.
Trong kế hoạch tăng vốn năm 2021, MB dành tối đa 70 triệu cổ phiếu mới để phát hành riêng lẻ. Xin ông chia sẻ lý do MB hướng đến chào bán cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn Thông Quân đội (Viettel), Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel và có thể một số nhà đầu tư chuyên nghiệp khác?
Áp lực cạnh tranh trên thị trường và đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng hiện nay là động lực để MB cần tăng tốc hơn nữa trong việc chuyển đổi số. Hợp tác sâu hơn với Tập đoàn viễn thông hàng đầu Việt Nam (Viettel) chính là bước đi hoàn toàn hợp lý, có lợi cho cả 2 bên và có lợi cho khách hàng. MB và Viettel đã rất hiểu nhau, vì thế, chúng tôi sẽ cùng nhau tạo ra những sản phẩm số, những tiện ích thuận tiện nhất dành cho khách hàng.
Cho đến thời điểm này, chuyển đổi số đã là câu chuyện của toàn xã hội. Chính phủ, các bộ ngành và nhiều doanh nghiệp đều đang nỗ lực chuyển đổi mô hình hoạt động sang nền tảng số. Tại MB, chúng tôi đã bắt đầu từ 4 năm trước, nên có thể khẳng định, MB đã có sự chuyển đổi số toàn diện hoạt động kinh doanh ngân hàng.
Tăng trưởng thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trên ngân hàng số, với tốc độ tăng trưởng cao gấp 2-3 lần so với 2020. Hoàn thiện 2 nền tảng số App Mbbank và Biz Mbbank để dẫn đầu thị trường.
Bước tiếp theo của MB là xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, đột phá năng suất lao động, gắn chuyển đổi số với thu hút khách hàng. Để thực thi được, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho công nghệ thông tin, chuyển dịch số, năng lực hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tập đoàn. Ứng dụng Robotics cho các quy trình lõi (tín dụng, thanh toán quốc tế, LC...).
Mục tiêu năm 2021 của MB là đứng số 1 về ngân hàng số, TOP 5 ngân hàng chất lượng và hiệu quả tại Việt Nam
Một trong những thông tin được nhiều nhà đầu tư quan tâm là việc HĐQT trình cổ đông việc thông qua việc tìm kiếm, triển khai các cơ hội sáp nhập/hợp nhất tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng (nếu có) phù hợp chủ trương của Nhà nước về tái cơ cấu tổ chức tín dụng và hài hòa về quyền lợi của cổ đông. Mong ông chia sẻ rõ hơn về chủ thể MB muốn tìm kiếm để M&A tới đây?
Hoạt động M&A là một hoạt động tương đối phức tạp và khó để đánh giá về hiệu quả trong một thời gian ngắn. Do đó, HĐQT MB trình cổ đông thông qua chủ trương, còn thực tế, trước tình hình thị trường đang diễn biến khá phức tạp, MB sẽ rất cẩn trọng trong hoạt động này. Khi có các cơ hội thực sự phù hợp và chắc chắn mang lại lợi ích cho cổ đông, chúng tôi sẽ cân nhắc và nghiên cứu chi tiết và cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.
Một điểm mới nữa được HĐQT đề xuất Đại hội thông qua là ý tưởng phát hành trái phiếu chuyển đổi, hoặc phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế và giao dịch chứng khoán tại Sở giao dịch chứng khoán nước ngoài. Xin ông chia sẻ lý do MB hướng đến việc này?
Hiện nay, MB nằm trong TOP 5 và chúng tôi đang phấn đấu vào TOP 3 các ngân hàng thương mại về chất lượng, hiệu quả, dẫn đầu về số tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục tầm nhìn “MB là ngân hàng thuận tiện nhất”, phấn đấu mục tiêu: “Số 1 về nền tảng số, nằm trong TOP 3 ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam”.
Việc đưa ra câu chuyện tại Đại hội đồng cổ đông năm nay về ý tưởng phát hành trái phiếu chuyển đổi, hoặc phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế và giao dịch chứng khoán tại Sở giao dịch chứng khoán nước ngoài của MB không nằm ngoài mục tiêu đưa MB vươn tầm khu vực. Chúng tôi tin tưởng ở sức mạnh nội lực của Tập đoàn trong thực thi khát vọng vươn tầm, khi song hành cùng MB là hệ thống các cổ đông chiến lược rất mạnh, cùng tệp khách hàng đang ngày càng rộng lớn, cùng chung khát vọng vươn tầm.
Tập đoàn MB hiện là nơi làm việc của 14.852 nhân sự
Bình luận