MBS thực thi Chiến lược 2022 - 2026, quyết tâm trở lại TOP 5 thị phần môi giới
Chủ tịch MBS Lê Viết Hải cho biết, từ năm 2022, MBS bắt đầu thực hiện Chiến lược phát triển mới 2022-2026

MBS: Mục tiêu TOP 3 về hiệu quả, TOP 5 thị phần trên TTCK Việt Nam

Ngày 26/04/2022 tại Hà Nội, Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) được tổ chức với sự tham dự của các cổ đông nắm giữ cổ phần đạt trên 83,19% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của Công ty. Bên cạnh việc công bố Chiến lược phát triển 2022-2026, điểm mới của Đại hội năm nay là việc HĐQT MBS bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT là ông Phan Phương Anh, Phó Chủ tịch kiểm Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ MB (MB Capital).

Năm 2021 MBS đã đạt được kết quả kinh doanh tích cực, với tổng doanh thu năm 2021 đạt 2.247 tỷ đồng, hoàn thành 150% kế hoạch và tăng 100% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế năm 2021 tăng trưởng mạnh, đạt 736 tỷ đồng, là mức cao nhất trong 21 năm trở lại đây (tăng trưởng 119% so với năm 2020, hoàn thành 153% so với kế hoạch ĐHĐCĐ 2021 giao). Nền tảng công nghệ hiện đại, an toàn, ổn định, hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi số toàn hệ thống. Nhiều dự án đóng góp vào sự tăng trưởng của hoạt động kinh doanh như Mobile App mới, Webtrading mới (S24), hệ thống eKYC, tự động hóa luồng tiền. Tư vấn hiệu quả, quản lý tài sản của nhà đầu tư an toàn, minh bạch. Tiếp tục tổ chức hội thảo MBS Talks và phát triển kênh tư vấn trực tuyến cho nhà đầu tư trên kênh Youtube.

Cùng với đó, vị thế hoạt động đầu tư vấn IB được MBS duy trì, đặc biệt là hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu. Hoạt động tư vấn M&A đạt một số thành tựu như thu xếp huy động vốn quốc tế, giao dịch M&A thành công cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bênh cạnh đó, công tác bán chéo đa chiều trong MB Group được MBS đẩy mạnh. Đặc biệt, MBS tiếp tục quản trị rủi ro an toàn hiệu quả, không phát sinh nợ xấu. Phát biểu tại Đại hội, Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đánh giá, việc 8 năm liền MBS hầu như không phát sinh nợ xấu là một thành tựu lớn, là tiêu chí đánh giá MBS thực sự tái cơ cấu thành công. Theo Thượng tướng, quản trị rủi ro của MBS đã tiệm cận thông lệ tiên tiến, khi cuối năm 2021, Công ty có dư nợ cho vay 7.121 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ, nhưng công tác quản trị rủi ro luôn an toàn, hiệu quả.

Năm 2022: Mục tiêu 3.027 tỷ đồng doanh thu, 1.100 tỷ đồng lợi nhuận

MBS thực thi Chiến lược 2022 - 2026, quyết tâm trở lại TOP 5 thị phần môi giới
Chủ tịch MB, Thượng tướng Lê Hữu Đức mong rằng, MBS sẽ tiếp tục phát triển và trở thành "Ngôi sao" của Tập đoàn mẹ MB

Thượng tướng Lê Hữu Đức nhận định, các hoạt động kinh doanh lõi của MBS đều đạt kết quả rất tốt với hiệu quả kinh doanh đạt mức cao nhất trong 10 năm qua. Đặc biệt, MBS thực thi chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng thứ hạng MBS vượt lên so với đối thủ, theo đúng định hướng mà HĐQT MB chỉ đạo. Định hướng này giúp MBS nâng số lượng tài khoản giao dịch trong năm 2021 lên cao, bằng 159% so với năm 2020. Cùng với đó, MBS đã xây dựng được môi trường làm việc hấp dẫn, tạo bản sắc văn hóa doanh nghiệp rõ nét. Chính văn hóa doanh nghiệp đã giúp MBS có tỷ lệ thôi việc giảm sâu trong năm 2021, khi người lao động gắn bó và mong muốn làm việc lâu dài tại Công ty. Thượng tướng mong rằng, MBS sẽ tiếp tục phát triển và trở thành "Ngôi sao" của Tập đoàn mẹ MB.

Về mục tiêu kinh doanh năm 2022, chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông, Tổng giám đốc MBS Trần Hải Hà cho biết, Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 3.027 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.100 tỷ đồng. MBS sẽ tiếp tục đẩy mạnh bán chéo trong MB Group, tiếp tục đầu tư vào công nghệ thông tin và ứng dụng số hóa vào hoạt động kinh doanh và quản trị, chuyển đổi số toàn diện hướng tới gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng. TTCK Việt Nam hiện nay đang trải qua giai đoạn điều chỉnh, nhưng ông Trần Hải Hà tin rằng, TTCK sẽ phục hồi tích cực theo sự phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế.

MBS thực thi Chiến lược 2022 - 2026, quyết tâm trở lại TOP 5 thị phần môi giới
Tổng giám đốc MBS Trần Hải Hà tin rằng, TTCK sẽ sớm trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Cũng theo Tổng giám đốc Trần Hải Hà, năm 2022, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi tích cực và toàn diện sau giai đoạn khó khăn 2020 - 2021 do dịch Covid 19. Tăng trưởng GDP năm 2022 dự kiến cao hơn 2021 khi dịch bệnh được kiểm soát phần lớn trên toàn cầu và nền kinh tế thế giới dần hồi phục. Chính phủ Việt Nam sẽ điều hành nền kinh tế bằng những chính sách linh hoạt, thận trọng và tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Triển vọng kinh tế vĩ mô sẽ tạo nền tảng cho TTCK Việt Nam tiếp tục phát triển.

Tại Đại hội, HĐQT trình cổ đông kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 2.676 tỷ đồng lên tối đa 3.806 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Theo MBS, việc tăng vốn là cần thiết và quan trọng để nâng cao năng lực tài chính cho MBS tăng quy mô cho vay hoạt động kinh doanh, cho vay ký quỹ, đầu tư tài chính, bảo lãnh phát hành… Đây cũng là điều kiện tiên quyết để MBS thực hiện thành công các mục tiêu Chiến lược 5 năm 2022-2026 mà HĐQT đã xây dựng.

Trước Đại hội đồng cổ đông 1 ngày, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm FinnRatings đã công bố xếp hạng tín nhiệm cho MBS ở mức A-. Mức xếp hạng này, theo định nghĩa của FinnRatings, nghĩa là tổ chức có “Năng lực đáp ứng nghĩa vụ tài chính Tốt nhưng có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện kinh tế bất lợi và thay đổi môi trường kinh doanh”.

FiinRatings đánh giá, MBS có tầm quan trọng chiến lược đối với Ngân hàng mẹ MB, đơn vị nắm giữ phần lớn cổ phần Công ty kể từ khi thành lập vào năm 2000 (sở hữu 79,4% vốn). Cũng theo FiinRatings, MBS có kết quả hoạt động kinh doanh tương đối tốt trong giai đoạn 2018-2020, với tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) dao động trong khoảng 13-15% trong giai đoạn này so với mức 10-14% của ngành. Mức ROE của MBS đạt 21,4% trong năm 2021, cao hơn một vài công ty có thị phần thuộc TOP 10 trong ngành.

MBS thực thi Chiến lược 2022 - 2026, quyết tâm trở lại TOP 5 thị phần môi giới
Các tờ trình của HĐQT MBS đều được ĐHCĐ đồng thuận thông qua

MBS không ưu tiên chiến lược cạnh tranh bằng phí giao dịch mà tập trung gia tăng chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng và không gây ảnh hưởng lớn đến biên lợi nhuận. Ngoài ra, với việc MBS không tập trung vào mảng tự doanh, có khẩu vị rủi ro tương đối an toàn và có chính sách rủi ro thận trọng, nên Công ty vẫn có khả năng phát triển tương đối bền vững trong dài hạn và trong những thời điểm thị trường có biến động. FiinRatings đánh giá, MBS có đủ điều kiện để duy trì và thậm chí cải thiện khả năng sinh lời trong điều kiện thị trường thuận lợi.

Bảng xếp hạng tín nhiệm của FinnRatings:

https://www.fiingroup.vn/NewsInsights/Detail/10303799?lang=vi-vn