Một năm không có nhiều biến động

Nếu như những năm trước, mỗi khi giá vàng biến động mạnh, giao dịch vàng miếng thường diễn ra rất sôi động, thậm chí các doanh nghiệp còn phải viết giấy hẹn cho khách đến lấy vàng, thì trong năm 2014, tình trạng xếp hàng mua, bán vàng đã không còn tái diễn, dù giá vàng có một số thời điểm biến động mạnh.

Trong năm 2014, có thời điểm giá vàng SJC đã lên tới 37 triệu đồng/lượng. Đỉnh điểm nhất đó là trong phiên giao dịch ngày 20/5, giá vàng đã lập đỉnh với mức giá mua vào, bán ra ở mức: 37-37,15 triệu đồng/lượng và chạm đáy hai lần vào thời điểm đầu năm ngày 22/01/2014 và đầu tháng 11/2014 khi tạo đáy xoay mức 34,88-34,92 triệu đồng/lượng. Từ tháng 6 trở đi, xu hướng giảm giá của thị trường vàng thể hiện rõ nét, vàng trong nước diễn biến khá sát với thế giới. Tuy nhiên, do mức độ điều chỉnh khác nhau cộng với sự biến động của tỷ giá USD trong nước, nên chênh lệch bị nới rộng, đến ngày cuối cùng của năm 2014 duy trì ở mức 4,2 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với đầu năm).

Theo số liệu của Công ty Vàng bạc đá quý SJC, trong năm 2014, giá vàng SJC đã giảm 10 nghìn đồng chiều mua vào, tăng 150 nghìn đồng chiều bán ra. Chính vì vậy biên độ giá mua và bán đã nới rộng lên từ 70 nghìn đồng thời điểm đầu năm lên tới 220 nghìn đồng cuối năm.

Cũng trong năm 2014, Ngân hàng Nhà nước đã dừng hoàn toàn việc đấu thầu vàng miếng sau khi đã bơm ra thị trường gần 68 tấn vàng trong năm 2013 nhằm bình ổn thị trường.

Thị trường vàng năm 2015: Vẫn thận trọng

Nhận định của một số tổ chức tổ chức tài chính trên thế giới đối với diễn biến thị trường vàng trong năm 2015 vẫn có nhiều ý kiến trái chiều.

Ngân hàng Standard Chartered khá lạc quan về giá vàng năm 2015 khi nâng dự báo từ 1.160 USD/ounce lên 1.245 USD/ounce so với đầu năm. Trong khi đó, Tập đoàn Tài chính Goldman Sachs lại có cái nhìn bi quan hơn, khi tái khẳng định rằng giá vàng sẽ giảm xuống 1.050 USD/ounce vào cuối năm 2015. Do vậy, giá vàng trong nước năm 2015 tiếp tục bị ảnh hưởng bởi giá vàng thế giới.

Tuy nhiên, với những diễn biến trong năm 2014 cho thấy, giá vàng trong nước thường không phản ánh hết sự lên xuống của giá vàng thế giới (giá vàng trong nước tăng nhiều hơn và giảm chậm hơn giá vàng thế giới) nên dẫn đến khoảng cách chênh lệch ngày càng lớn, nhiều chuyên gia vàng trong nước cho rằng, trong năm 2015, mức chênh lệch này vẫn giữ ở mức cao, bởi lượng cung vàng trên thị trường hiện không còn dồi dào như trước và Ngân hàng Nhà nước vẫn dừng hoạt động đấu thầu vàng.

Theo đánh giá của chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Chí Hiếu, giá vàng thế giới hiện đã giảm sâu và có thể quay đầu tăng, nhưng không có nghĩa là đầu tư vàng tại Việt Nam có thể kiếm lời. Bởi thứ nhất, giá vàng biến động rất khó lường. Thứ hai, thị trường vàng trong nước không liên thông với thị trường vàng thế giới. Thứ ba, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện đang rất cao, trên 4 triệu đồng/lượng. Với những yếu tố này, dù giá vàng thế giới tăng, người đầu tư vàng vẫn có thể thua lỗ như thường, chưa kể, thị trường vàng trong nước lâu nay không có sóng, nên vàng không còn hấp dẫn.

Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng trong các quyết định khi tham gia vào lĩnh vực này./.