Đó là thông tin được khẳng định trong lễ tổng kết tổng kết công tác tổ chức, quản lý lễ hội năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Buổi tổng kết được tổ chức trực tuyến giữa 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Trịnh Thị Thủy cho biết, trong năm 2015, công tác tổ chức, quản lý lễ hội đã được tổ chức đúng quy định pháp luật, phát huy được vai trò chủ thể, năng lực sáng tạo của nhân dân. Những khó khăn, yếu kém trong quản lý và tổ chức lễ hội những năm trước đã cơ bản được khắc phục, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng lành mạnh của nhân dân.

Ý thức của người tham gia lễ hội ngày một cao hơn, hạn chế được tình trạng chen lấn, xô đẩy, xả rác bừa bãi, ném, thả tiền xuống giếng, ao, hồ. Đối với những lễ hội còn duy trì các tập tục không còn phù hợp và được xã hội quan tâm như chém lợn, đập đầu trâu, cướp phết, cướp lộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị chức năng đề xuất giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tập tục, chủ động làm việc với cơ sở và có chỉ đạo kịp thời để điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

“Tuy vậy, trong mùa lễ hội 2015 vẫn còn tồn tại biểu hiện của thương mại hóa lễ hội, lợi dụng lễ hội để trục lợi, bán vé vào lễ hội. Điều này vi phạm Quy chế tổ chức, đồng thời làm giảm giá trị của lễ hội. Vẫn còn hiện tượng đốt nhiều vàng, mã không đúng nơi quy định ở một số du tích, lễ hội gây tốn kém, lãng phí” – Cục trưởng Thủy nhấn mạnh.

Một số lễ hội có biểu hiện bạo lực, tranh cướp, chen lấn, xô đẩy, tranh giành khách gây mất trật tự an ninh, ùn tắc giao thông cục bộ vào ngày chính hội. Tại một số di tích còn có hiện tượng lén lút đổi tiền lẻ, hưởng chênh lệch, vi phạm quy định về lĩnh vực tiền tệ ngân hàng.

Bên cạnh đó, năm 2015 là năm đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện chấm điểm công tác tổ chức, quản lý lễ hội dân gian trên toàn quốc thông qua các tiêu chí, thang điểm cụ thể. Việc chấm gồm 3 phần: do địa phương tự chấm, cơ quan báo chí chấm và cơ quan nhà nước chấm.

Kết quả vẫn còn hạn chế. Có 8 tỉnh, thành phố đạt loại A, chiếm tỷ lệ 12,69% gồm: Hà Nam, Long An, An Giang, Hải Dương, Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Thừa Thiên- Huế. Có 25/63 tỉnh, thành phố đạt loại B; 1/63 tỉnh, thành phố đạt loại C. Có 29/63 tỉnh, thành phố không gửi kết quả tự chấm điểm nên không được xếp loại, chiếm hơn 46%.

Do vậy, “năm 2016, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục tăng cường quản lý và tổ chức lễ hội, giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, ngày hội” - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết.

Đồng thời, các đơn vị chức năng sẽ phối hợp kiểm tra trước, trong và sau khi diễn ra lễ hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực.

Ngoài ra, để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về tổ chức lễ hội, góp phần đưa công tác này vào nề nếp, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 15/2015/TT-BVHTTDL Quy định về tổ chức lễ hội gồm 3 chương, 16 điều. Thông tư này cụ thể hóa các hoạt động tổ chức, quản lý lễ hội trong thực hiện nếp sống văn minh; tổ chức hoạt động dịch vụ; quản lý thu, chi tiền công đức, tài trợ…Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 5/2/2016./.