Cũng theo Công ty này, ở TP. Hồ Chí Minh, giá thuê sàn văn phòng hạng A và B sẽ tăng khoảng 4% trong năm 2016 và 9% trong năm 2017. Những tòa nhà ở vị trí trung tâm có thể có giá thuê tăng đến 10%. Tại Hà Nội, giá thuê trung bình của hạng A và B dự kiến tăng trưởng 4% trong năm 2016 và ổn định (giảm 3%) trong năm 2017.

Hiện tại, quý III/2015, công suất trung bình của các tòa nhà văn phòng hạng A và B tại TP. Hồ Chí Minh là 93%, tăng 2 điểm phần trăm theo năm. Công suất thuê của hạng A đạt mức cao nhất trong 6 năm qua với mức 96%. Nguồn cung tại đây hiện chỉ có 9 tòa nhà, bao gồm cả dự án Vietcombank mới đi vào hoạt động. Các tòa nhà mới nhất đang trong giai đoạn xây dựng sẽ chỉ có Saigon Center Giai đoạn 2 và Ngôi Nhà Đức (Deutches Haus) dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào quý III/2017.

Trong khi đó, tại Hà Nội, giá thuê của văn phòng hạng A và B trong quý III/2015 là 21USD/m2/tháng, giảm -0,2% theo năm. Nhu cầu thuê vẫn đang hồi phục, công suất trung bình đạt 81%, tăng 9 điểm phần trăm theo năm. Kinh tế vĩ mô hồi phục đã góp phần thúc đẩy nguồn cầu văn phòng hạng A và B trong thời gian qua và cả những quý sắp tới.

Báo cáo cũng cho biết, tính đến năm 2017, sẽ có khoảng 190.000m2 sàn văn phòng hạng A và B mới ở TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, gần 77% nguồn cung này nằm ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên, nguồn cung hạng A vẫn hạn chế, các tòa nhà hạng B mới sẽ có cơ hội phát triển nhờ vào vị trí tốt, dịch vụ quản lý tiêu chuẩn và các tiện nghi chất lượng, bao gồm cả công suất thang máy phù hợp. Quận 1 vẫn là vị trí được ưa chuộng nhất và mức độ cạnh tranh dự kiến sẽ tăng lên. Quận 3 và 7 là lựa chọn thay thế cho khách thuê cần thuê văn phòng diện tích lớn với giá thuê thấp hơn.

Với tốc độ tăng nhanh hơn, đến cuối năm 2017, Hà Nội sẽ có thêm khoảng 460.000 m² diện tích văn phòng hạng A và B, tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành và phía Tây Thành phố.

Nhận định chung về xu hướng phát triển của phân khúc này, Savills cho rằng, cơ hội kinh doanh tòa nhà văn phòng với thời gian cho thuê dài hạn là khá hấp dẫn nếu được khai thác một cách hiệu quả. Bởi hiện nay, Việt Nam đã cho phép việc mua và bán loại hình bất động sản này. Trong ngắn hạn, phân khúc này sẽ có những chuyển biến thú vị trước khi các tòa nhà văn phòng mới được xây dựng. Trong trung hạn, các tòa nhà cũ, lỗi thời sẽ làm giảm giá trị của nguồn cung hiện tại, vì vậy việc cải tạo sẽ phải được cân nhắc./.