Chiều nay, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson đã thay mặt Chính phủ New Zealand công bố gói hỗ trợ trị giá 2 triệu NZD giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Gói hỗ trợ trị giá 2 triệu NZD (khoảng 1,27 triệu USD) do Chính phủ New Zealand trao tặng cho Chính phủ Việt Nam, bao gồm 1 triệu NZD (khoảng 0,63 triệu USD) dành cho hỗ trợ vật tư y tế được triển khai thông qua tổ chức UNICEF Việt Nam. 1 triệu NZD còn lại được dùng để phục hồi sinh kế cho cộng đồng yếu thế ở Việt Nam thông qua tổ chức quốc tế CARE và Oxfam tại Việt Nam.

New Zealand trao tặng Việt Nam 2 triệu NZD phục hồi hậu Covid-19
New Zealand công bố gói hỗ trợ trị giá 2 triệu NZD giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ khẳng định, Việt Nam và New Zealand ngày càng có quan hệ tốt đẹp. New Zealand đã và đang là nhà cung cấp ODA tích cực nhất cho Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển bền vững, như xóa đói, giảm nghèo và trao quyền cho phụ nữ.

"Sự hỗ trợ của nước bạn có ý nghĩa rất lớn đối với người dân Việt Nam và trong tương lai chắc chắn sẽ có nhiều hơn nữa những dự án thiết thực như vậy”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nói.

Với ý nghĩa lớn của gói hỗ trợ, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ bày tỏ mong muốn Đại sứ quán New Zealand, UNICEF, Oxfam và CARE sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao để triển khai có hiệu quả dự án.

"Trên cơ sở đặt con người làm trọng tâm phát triển và tinh thần đoàn kết, tương trợ với tinh thần 'một lá lành đùm nhiều lá rách', dự án sẽ tiếp thêm động lực cho hàng nghìn người Việt Nam để ổn định cuộc sống và phục hồi sau đại dịch”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ bày tỏ.

Về phần mình, Đại sứ Tredene Dobson khẳng định, hỗ trợ nhân đạo luôn là một phần quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand.

Theo Đại sứ Tredene Dobson, dự án sẽ áp dụng cả hai hướng tiếp cận nhằm mục tiêu phục hồi sau đại dịch. Một mặt, New Zealand phối hợp cùng UNICEF để cung cấp thiết bị y tế đến những địa phương hiện cần tiếp tục ứng phó an toàn và hiệu quả với Covid-19. Cùng với đó, dự án cũng sẽ góp phần hỗ trợ phục hồi sinh kế cho những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất của Việt Nam, cả ở các thành phố lớn cũng như các vùng nông thôn hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Đại sứ Tredene Dobson tin tưởng: “Với sự hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác đáng tin cậy, tôi hi vọng cách tiếp cận toàn diện này sẽ góp phần tạo ra một lộ trình phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Hơn bất kỳ lúc nào hết, chúng ta cần nhanh chóng hành động nhằm hướng tới mục tiêu chung hỗ trợ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và bền vững”./.