Sự kiện được tổ chức dưới sự chỉ đạo nội dung của Vụ Thanh toán cùng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, do Báo Tiền phong và Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp tổ chức.

Ngày thẻ Việt Nam năm 2022 thu hút gần 40.000 người trẻ tham dự
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại chương trình

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, với chuỗi sự kiện thường niên diễn ra sôi động, liên tiếp trong thời gian qua, Ngày thẻ Việt Nam năm 2022 đã khẳng định được ý nghĩa, sức lan tỏa rộng rãi đến người dân, nhất là giới trẻ Việt Nam hôm nay khi nhận được sự ủng hộ về chủ trương cũng như sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các bạn trẻ, các ngân hàng, doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ.

Một trong các mục tiêu tại Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ là ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để đổi mới, phát triển hạ tầng thanh toán, phát triển dịch vụ TTKDTM an toàn, tiện ích, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán ngày một tăng của người dân và doanh nghiệp. Sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần 2 với thông điệp “Tự tin mở lối - trải nghiệm công nghệ thanh toán hiện đại” phù hợp với chủ trương phát triển, tuyên truyền, phổ biến lợi ích của các phương thức thanh toán số mới, hiện đại.

Phó Thống đốc chia sẻ, trong những năm vừa qua, NHNN đã chủ động nghiên cứu, xây dựng quy định pháp lý tạo thuận lợi cho việc triển khai các dịch vụ thanh toán dựa trên ứng dụng công nghệ tiên tiến góp phần thúc đẩy phát triển TTKDTM. Đồng thời, các ngân hàng được khuyến khích nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, tích hợp kết nối thanh toán với cổng dịch vụ công quốc gia và các dịch vụ khác trong nền kinh tế, thiết lập, tạo hệ sinh thái số và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, tiện ích, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng tính tiện ích, bảo mật, đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Ngày thẻ Việt Nam năm 2022 thu hút gần 40.000 người trẻ tham dự
Sự kiện thu hút gần 40 nghìn bạn trẻ tham dự, trải nghiệm công nghệ thanh toán số mới nhất

Những chính sách, quy định kịp thời đã tạo thuận lợi cho các ngân hàng thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật và phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán số, biến thanh toán số trở thành một phần quen thuộc trong xã hội và đã đem lại một số kết quả cụ thể sau: Đã có thêm khoảng 2 triệu tài khoản khách hàng được mở bằng phương thức điện tử eKYC; Hoạt động thanh toán điện tử đã tăng mạnh trong 5 năm qua, như: số lượng giao dịch qua di động tăng 50 - 80%/năm; tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng đạt 66%; ngành ngân hàng đã đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán điện tử của người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Trong bối cảnh Việt Nam chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đã tạo ra một sân chơi trực tiếp, đa dạng để giới trẻ Việt Nam tham gia, tiếp cận, trải nghiệm và các ngân hàng có cơ hội đưa ra các sản phẩm, hình thức thanh toán mới, hiện đại như thanh toán bằng thẻ chíp phi tiếp xúc (contactless), thanh toán NFC, thanh toán qua mã QR, thương mại điện tử qua ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking… kết hợp với các giải pháp xác thực khách hàng qua sinh trắc học, bảo mật thông tin thẻ, định danh điện tử (eKYC) là thiết thực và cần mở rộng, duy trì hàng năm. Sự kiện Sóng Festival hôm nay và các chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam năm 2022 sẽ tiếp tục truyền tải, lan tỏa các thông điệp tích cực về sản phẩm, công nghệ TTKDTM đến các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, những chủ nhân tương lai của đất nước và toàn xã hội.

Chia sẻ tại chương trình, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn cho biết, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng là một bộ phận quan trọng của chuyển đổi số quốc gia; trong đó thanh toán không dùng tiền mặt mà bằng các ứng dụng, giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ số là một trong các mũi nhọn. Việc thực hiện giảm dần, tiến tới không dùng tiền mặt mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế số, cho các thực thể tham gia thanh toán, tiết kiệm thời gian và chi phí. Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 2 với sự tham gia đông đảo của 20 ngân hàng và tổ chức tài chính, hơn 100 đơn vị doanh nghiệp; giới thiệu các dịch vụ, tiện ích TTKDTM, cho thấy tác dụng to lớn cũng như sự lớn mạnh của sự kiện.

Ngày thẻ Việt Nam năm 2022 thu hút gần 40.000 người trẻ tham dự
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tham quan gian hàng tại Sóng Festival

Ổng Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS chia sẻ, trong sự kiện Sóng Festival lần này, NAPAS cùng các ngân hàng, tổ chức tài chính và các doanh nghiệp tiếp tục giới thiệu đến các bạn sinh viên những công nghệ thanh toán hiện đại nhất. Các bạn sẽ được tương tác, trải nghiệm các phương thức thanh toán mới như thanh toán chạm bằng thẻ chip contactless, thanh toán bằng mã VietQR trong mua hàng, sử dụng dịch vụ, đi xe buýt...; đồng thời được tìm hiểu kiến thức, tham gia các trò chơi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ thanh toán tại các gian hàng. Qua đó, các bạn sinh viên sẽ hiểu hơn về những lợi ích của các phương thức thanh toán này, và dần thay đổi thói quen cũng như hình thành xu hướng TTKDTM, góp phần mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội cũng như sự phát triển của nền kinh tế số.

Tại Sóng Festival, Báo Tiền Phong đã tổ chức, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm chung tay quyên góp kinh phí để sửa chữa 2 phòng học tại điểm trường Tiểu học Có Cài, xã Quang Chiểu và 2 phòng học tại điểm trường Tiểu học Đại Kết, thị trấn Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá. Đồng thời, BTC hỗ trợ 1 phòng máy tính với số lượng 24 máy cho trường THCS Quang Chiểu, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Chỉ sau 1 ngày công bố tài khoản 1611 trên app thiện nguyện do Ngân hàng MB hỗ trợ kỹ thuật, Báo Tiền Phong nhận được hàng trăm lượt đóng góp từ các bạn trẻ, nhà hảo tâm tại sự kiện và theo dõi thông tin Ngày Thẻ Việt Nam qua các phương tiện truyền thông. Ban tổ chức cũng ủng hộ 200 triệu đồng cho hoạt động ý nghĩa này. Toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động bán hàng tại gian hàng của Napas cũng được ủng hộ vào quỹ thiện nguyện này./.