Sáng ngày 21/8, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Định hướng sau dịch Covid-19, Triển lãm kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng Nhật Bản” (Good Goods Japan 2020).

Chương trình được tổ chức nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng khai thác và mở rộng thị trường Việt Nam bằng các sản phẩm hàng tiêu dùng với tiêu chí “chất lượng - an toàn - an tâm”, với thiết kế và tính năng vượt trội.

Phát biểu tại họp báo, ông Abe Tomofumi, Giám đốc JETRO tại Hà Nội cho biết, Good Goods Japan 2020 là một trong những hoạt động hỗ trợ khai thác thị trường được JETRO khai thác kênh bán hàng, đưa sản phẩm tiêu dùng, gia dụng vào Việt Nam. Đây là sự kiện thường niên của JETRO và là năm thứ 7 JETRO tổ chức chương trình này tại Việt Nam.

Ông Abe Tomofumi, Giám đốc JETRO tại Hà Nội phát biểu tại họp báo

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, JETRO tổ chức chương trình dưới hình thức trưng bày triển lãm các sản phẩm mẫu tại Văn phòng JETRO Hà Nội. Tại triển lãm, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xem xét, trải nghiệm cũng như đánh giá thực tế các sản phẩm trước. Sau đó, nếu doanh nghiệp có nhu cầu, JETRO sẽ sắp xếp các buổi kết nối đàm phán online.

Theo ông Abe Tomofumi, Good Goods Japan 2020 có sự tham gia của 46 doanh nghiệp Nhật Bản với các hoạt động triển lãm, kết nối đàm phán online với doanh nghiệp Việt Nam.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu tiêu dùng trên toàn thế giới, số lượng gần 50 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Good Goods Japan 2020 tại Hà Nội cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản”, đại diện JETRO khẳng định.

Các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Nhật Bản đánh giá, thị trường bán lẻ Việt Nam có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong nước đã có những thay đổi, nhất là thời Covid-19.

Theo một khảo sát của JETRO với 19 doanh nghiệp Việt Nam đã từng tham gia “Good Goods Japan 2019”, những năm gần đây, các sản phẩm tiêu dùng Nhật Bản được người Việt chọn mua nhiều nhất là đồ dùng, dụng cụ nhà bếp chiếm 28,9%. Tiếp đến là các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ và sản phẩm vệ sinh, chiếm 22,2%. Cuối cùng là các sản phẩm cho trẻ, nội thất và văn phòng phẩm.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, các sản phẩm có lợi sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Chất lượng, giá cả và tính năng của sản phẩm là yếu tố quan trọng đối với người mua hàng; danh mục sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của thị trường là rất cần thiết.

Đó là lí do mà Chương trình năm nay sẽ tập trung vào các lĩnh vực: đồ trẻ em, dụng cụ nhà bếp/vật dụng bàn ăn, đồ tiện ích sắp xếp, đồ vệ sinh, chất tẩy rửa, mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp…/.

Một số sản phẩm tại triển lãm