Báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc

Tối nay (ngày 21/6), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự, phát biểu và trao giải tại Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII nhân Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Cùng dự buổi lễ có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; lãnh đạo các bộ, ngành, Hội Nhà báo Việt Nam; các nhà báo lão thành, các nhà báo đoạt giải…

Kỷ niệm 98 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh, chúng ta tưởng nhớ và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, người thầy và là người đã khai sinh ra nền Báo chí cách mạng Việt Nam; trân trọng tri ân công lao to lớn của các thế hệ nhà báo qua các thời kỳ, trong đó có nhiều nhà báo đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc; là lực lượng xung kích, tin cậy của Đảng và Nhà nước, tiên phong đi đầu trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội. Lớp lớp thế hệ những người làm báo - những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa đã xây dựng nên một nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn và cầu nối tin cậy của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Đội ngũ những người làm báo hôm nay ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, đang nỗ lực từng bước làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, tự giác dấn thân, dũng cảm xông pha, có mặt tại các tâm điểm của đời sống xã hội, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh người làm báo cách mạng.

Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải cho các tác giả đạt Giải A. Ảnh: Hải Nguyễn

Có 1.894 tác phẩm dự thi Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII. Trong số 157 tác phẩm vào vòng Chung khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao giải thưởng với cơ cấu gồm: 8 Giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải Khuyến khích.

Chủ tịch nước đánh giá cao các nhà báo có tác phẩm đạt giải năm nay, tiếp tục khẳng định tính cách mạng, tính khoa học, sự nhạy bén, sức sáng tạo. Nhiều tác phẩm báo chí mang tính phát hiện, tính chiến đấu cao, sắc bén, phản biện khoa học, đề xuất giải pháp thiết thực, thông tin tích cực, có sức lan tỏa, lay động, truyền cảm hứng mạnh mẽ trong xã hội…

Người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng

"Tôi đề nghị cơ quan báo chí và những người làm báo phải ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, với bạn đọc về sứ mệnh mà mình gánh vác. Người làm báo phải luôn nhận thức sâu sắc ‘làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng’, ‘nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng’ như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn…", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn đội ngũ những người làm báo tiếp tục thể hiện bản lĩnh, dấn thân, đi đầu trong những vấn đề lớn, mới, khó của đất nước. Ảnh: Hải Nguyễn

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn đội ngũ những người làm báo tiếp tục bám sát thực tiễn sinh động của đời sống xã hội, của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phản ánh kịp thời, sinh động những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử mà đất nước đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng…

Chủ tịch nước cho rằng, mỗi nhà báo, mỗi cơ quan báo chí phải là một điển hình, đại diện về tính văn hóa, cơ quan văn hóa, môi trường văn hóa với những con người văn hóa, giữ gìn phẩm giá, lòng tự hào và tự trọng nghề báo, vượt qua những cám dỗ và thách thức, đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của nhân dân và danh dự của cá nhân lên từng trang viết, từng sản phẩm báo chí. Tiếp tục phát hiện, biểu dương những nhân tố điển hình, điểm sáng tích cực, lan tỏa các giá trị tốt đẹp, khẳng định phẩm giá, tâm hồn, bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam, định hướng xã hội vươn tới các giá trị chân, thiện, mỹ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tin tưởng, báo chí sẽ hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng với vị thế của một nền báo chí sắp tròn 100 năm tuổi…/.