Nhiều việc cần làm để “hút” khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam
Ưu thế lớn để hợp tác phát triển du lịch Việt
Tại buổi họp báo sáng ngày 21/11 vừa qua về Hội nghị Hợp tác phát triển Du lịch và Hàng không Ấn Độ - Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 23-29/11, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng nhận định, Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng, ưu thế để hợp tác phát triển du lịch như: có mối liên hệ truyền thống thông qua các giá trị của Đạo Phật; Ấn Độ sát cánh cùng với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước; Quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng và an ninh, kinh tế thương mại, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân đang có những bước phát triển vượt bậc.
Hơn nữa, Ấn Độ là một thị trường du lịch rất hấp dẫn với dân số đông (1,2 tỷ người), trong đó có 300 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu. Hàng năm, hàng triệu người Ấn Độ ra nước ngoài du lịch và là một trong những thị trường du lịch nước ngoài phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là việc hợp tác du lịch giữa Việt
Một thống kê cho biết, số lượng khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài chỉ xếp sau Trung Quốc. Số lượng khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài dự kiến sẽ tăng từ con số 15 triệu hiện nay lên con số 50 triệu vào năm 2020. Khách du lịch Ấn Độ đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương chi tiêu khoảng 13,3 tỷ USD hàng năm. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 91 tỷ USD vào năm 2030, đưa du khách Ấn Độ trở thành những người có chi tiêu nhiều nhất sau Trung Quốc trên thị trường du lịch thế giới.
Hướng tới mục tiêu đón 100.000 khách du lịch Ấn Độ
Là thị trường tiềm năng là vậy, tuy nhiên, hàng năm, con số du khách Ấn Độ tới Việt
Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Quốc Hưng cho biết, để thúc đẩy tăng trưởng lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam, đồng thời nâng quan hệ hợp tác du lịch Việt - Ấn lên một tầm cao mới, ngành du lịch Việt Nam đã đề ra một loạt các giải pháp cụ thể trong thời gian gần. Đó là: Tổ chức đoàn farm cho những đơn vị truyền thông hàng đầu Ấn Độ đến Việt Nam để quảng bá về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách Ấn Độ; Tổ chức Hội nghị hợp tác Du lịch và Hàng không Ấn Việt với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch, thông tấn báo chí, các Sở có tiềm năng thu hút khách Ấn Độ…; Mời các nhà làm phim Bollywood đến quay bối cảnh phim tại những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam… Ngoài ra còn nhiều giải pháp khác sẽ được bàn thảo cụ thể tại Hội nghị hợp tác Du lịch và Hàng không Ấn - Việt diễn ra vào ngày 29/11 tới.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cũng thông tin thêm, ngày 5/11 vừa qua, Hãng hàng không Jet Airways (Ấn Độ) đã mở đường bay thẳng nối New Delhi và Mumbai tới TP. Hồ Chí Minh qua Bangkok và sắp tới sẽ có chuyến bay tới Hà Nội, các thành phố của các nước ASEAN, Sydney và Melbourne (Australia).
Tiếp nối Jet Airways, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam và Vietjet Air dự kiến cũng có chuyến bay thẳng tới Ấn Độ, trong đó có tới thành phố linh thiêng Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya).
Với hàng loạt giải pháp này, Tổng cục Du lịch kỳ vọng lượng khách Ấn Độ Việt Nam sẽ tăng đột biến, tiến tới đạt được mục tiêu 100 ngàn khách trong tương lai gần. “Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam mới được phê duyệt gần đây, Việt Nam đã chuyển Ấn Độ từ “thị trường tiềm năng” sang “thị trường cần đẩy mạnh trong thời gian tới”, ông Hưng cho hay./.
Hội nghị hợp tác Du lịch và Hàng không Ấn Việt diễn ra vào ngày 29/11 tại Hà Nội với sự tham gia của 22 các hãng lữ hành hàng đầu Ấn Độ và nhà báo Ấn Độ. Hội nghị được đồng tổ chức bởi Tổng cục Du lịch Việt Nam và Đại sứ quán Ấn Độ trong khuôn khổ Chương trình FAM TOUR do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức từ ngày 23-29 tháng 11 năm 2014. Trong khuôn khổ chương trình FAM TOUR, các hãng lữ hành và các nhà báo Ấn Độ sẽ được đưa đến các địa điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng bằng Sông Cửu Long, Hà Nội, Vịnh Hạ Long và các địa danh khác. Họ sẽ có cơ hội gặp mặt các hãng lữ hành hàng đầu Việt |
Bình luận