Ông Lê Quốc Minh- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện 20 Liên Chi hội và 100 Chi hội Nhà báo trực thuộc khu vực phía Bắc.

Nhìn lại 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022
Ông Lê Quốc Minh- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân chủ trì Hội nghị.

Trung bình mỗi năm, Giải Báo chí Quốc gia thu hút gần 2.000 tác phẩm báo chí tham dự

Theo báo cáo của Hội Nhà báo Việt Nam, trải qua 17 năm tổ chức, trung bình mỗi năm, Giải Báo chí Quốc gia thu hút gần 2.000 tác phẩm báo chí tham dự. Đây là những tác phẩm được sàng lọc, tuyển chọn trong số hàng vạn tác phẩm báo chí đã phát hành, phát sóng gửi về dự thi. Mỗi năm có trên 100 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất thuộc các loại hình báo chí được trao giải.

“Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí”- ông Lê Quốc Minh- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá.

Phát biểu khai mạc hội nghị, nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Trải qua 17 năm tổ chức, giải Báo chí quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước gửi về cho thấy, sức hút của Giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng.

Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ làm báo ngày càng đổi mới đặt ra những yêu cầu, thách thức mới trong quá trình tổ chức Giải.

Năm 2022, đã nhận được 599 tác phẩm báo chí chất lượng cao thuộc các loại hình báo chí

Đồng thời, Hội nghị cũng nhằm đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ chất lượng cao giai đoạn mới để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao trong các năm 2023, 2024.

Hội Nhà báo Việt Nam hiện có gần 25 nghìn hội viên - nhà báo sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 20 Liên Chi hội và 218 Chi hội trực thuộc.

Năm 2022, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn 2016 - 2020. Hội nghị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, rút ra bài học kinh nghiệm để quán triệt, triển khai có hiệu quả Chương trình hỗ trợ trong 5 năm tiếp theo.

Báo cáo của Hội nhà báo Việt Nam cho biết, trong năm qua, công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao tiếp tục được đẩy mạnh với nguồn kinh phí lớn hơn, tạo thuận lợi cho việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. T

hông qua đó, đã tạo sự đồng thuận, gắn kết thi đua trong báo giới, tạo nên những tác phẩm có chiều sâu, phản ánh đậm nét mọi mặt đời sống xã hội. Nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tọa đàm, hội thảo, thâm nhập thực tế... được tổ chức hằng năm đã giúp các hội viên cập nhật kiến thức, tiếp cận với những phương pháp, công nghệ làm báo hiện đại.

Theo thống kê, trong năm 2022 đã hỗ trợ trực tiếp cho hàng trăm lượt tác giả là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam ở khu vực; nhận được 599 tác phẩm báo chí chất lượng cao thuộc các loại hình báo chí.

Năm 2023 (tính đến tháng 11) đã hỗ trợ 1.500 lượt tác giả, nhận được 1.400 tác phẩm báo chí chất lượng cao thuộc các loại hình báo chí.

Đồng thời, tổ chức các hội nghị, hội thảo nghiệp vụ giúp các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng tác phẩm; hỗ trợ công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản các đầu sách để công bố, quảng bá và lưu trữ tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Báo chí cũng tập trung định hướng tuyên truyền, khai thác các mảng đề tài quan trọng như: Viết về Đảng và Bác Hồ; tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng, các ngày kỷ niệm lớn; đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, giữ gìn an ninh chính trị; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo...

Nguồn hỗ trợ tuy đã được điều chỉnh tăng, nhưng vẫn ở mức thấp, chưa đáp ứng nhu cầu

Tuy nhiên, theo Hội Nhà báo Việt Nam, hoạt động báo chí vẫn còn một số hạn chế. Theo đó, nguồn hỗ trợ tuy đã được điều chỉnh tăng (khoảng 1,5-1,6 lần so với giai đoạn trước, tùy từng đơn vị), nhưng vẫn ở mức thấp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế đòi hỏi cần hỗ trợ của các đơn vị.

Mức hỗ trợ bình quân cho một tác phẩm rất thấp, do nguồn kinh phí hỗ trợ thấp, số đơn vị cần hỗ trợ lại nhiều; còn thiếu kinh phí cho việc bồi dưỡng nghiệp vụ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao và phổ biến tác phẩm trong hội viên.

Đáng chú ý, công tác hỗ trợ mới tập trung vào những nguồn sáng tạo (chất xám) hiện có, chứ chưa chú trọng đến khâu bồi dưỡng các tài năng trẻ; nhu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ sáng tạo tác phẩm chất lượng cao với yêu cầu cao về kỹ năng nghiệp vụ rất lớn, nhưng các cấp hội đều chưa đáp ứng được vì thiếu kinh phí…

Do đó, theo đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, hơn lúc nào hết, các cấp Hội và người làm báo trong cả nước rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước trong việc điều chỉnh mức kinh phí hỗ trợ, qua đó có thêm nguồn kinh phí tiếp cận với phương thức tác nghiệp hiện đại trong bối cảnh chuyển đổi số; cũng như có điều kiện “dấn thân” tác nghiệp trong mọi điều kiện, bối cảnh xã hội.

Tham luận của các Hội Nhà báo địa phương đều thống nhất nhận định: Các tác phẩm báo chí chất lượng cao được hỗ trợ hầu hết đều đã tham dự Giải Báo chí quốc gia, trong đó nhiều tác phẩm đã đoạt giải cao.

Hiệu quả từ Đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao đem lại là khá rõ rệt trong đời sống báo chí. Nhiều lĩnh vực khó, đề tài mới đã được đầu tư khai thác, phản ánh khá toàn diện và sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí tại địa phương, đồng thời tăng được chất lượng và số lượng các tác phẩm xuất sắc của tỉnh tham dự các giải báo của trung ương.

Tại hội nghị các đại biểu đã đề xuất một số kiến nghị như: Cần sớm ban hành sớm Thông tư về Hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, báo chí; căn cứ vào số lượng hội viên để phân bổ kinh phí; Trung ương Hội cần vận dụng một cách linh hoạt, đa dạng trong việc hỗ trợ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cho các phóng viên, biên tập viên về mặt chuyên môn nghiệp vụ và tổ chức cho hội viên đi thực tế sáng tác kết hợp học tập, trao đổi kinh nghiệm.../.