Tối 28/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rời Tokyo, về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Nhật Bản từ ngày 26-28/5, theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Đây là lần đầu tiên, trên cương vị mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng.

Trong 3 ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc khẩn trương với 19 hoạt động, cả song phương và đa phương, gồm dự các phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng; hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; có các cuộc hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Italy Matteo Renzi, Tổng thống Sri Lanka, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Tổng Giám đốc OECD, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, Thống đốc tỉnh Aichi…; dự Đối thoại chính sách kinh tế cao cấp Việt Nam – Nhật Bản, tiếp Chủ tịch Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cũng như dành thời gian gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản như Tập đoàn hàng không ANA Holdings Inc., Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành Mitsubishi, thăm nông trại Yokoyama.

Giải quyết thách thức trên Biển Đông

Tại các phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những quan ngại của các nước G7 và ASEAN về những thách thức đối với hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Theo Thủ tướng, chúng ta đang đứng trước những thách thức ngày càng lớn đối với hòa bình và an ninh của khu vực, trước hết là an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông. Các hành động đơn phương, trái pháp luật quốc tế và thỏa thuận khu vực, như bồi đắp đảo nhân tạo với quy mô lớn, làm thay đổi nguyên trạng và tăng cường quân sự hóa đang đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực. Tình hình đó đòi hỏi các quốc gia liên quan cần kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, sớm tiến tới Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).

Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng

Thủ tướng cho rằng các nước, nhất là các nước trong nhóm G7 cần có tiếng nói và hành động thiết thực để đóng góp tích cực vào củng cố môi trường hòa bình, ổn định và giải quyết các vấn đề chung của toàn cầu, cũng như ở khu vực; đặc biệt là các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng kết cấu hạ tầng, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống khủng bố, an ninh lương thực, nguồn nước, hàng hải, hàng không… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ vào vai trò quan trọng của các quốc gia thuộc nhóm G7 trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu, liên kết thương mại, đầu tư; cũng như xử lý hiệu quả các thách thức phát triển toàn cầu vì một môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Đồng tình với nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo G7, các nước và tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị kêu gọi tăng cường hợp tác để duy trì tăng trưởng thế giới; ứng phó với thiên tai, hạn hán; hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có các nước ASEAN xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, tăng cường kết nối và cuối cùng là tăng cường xây dựng lòng tin nhằm giải quyết các điểm nóng tại khu vực và thế giới, trong đó có an toàn, an ninh hàng hải và hàng không tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản

Sau khi hoàn tất chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng, chiều 28/5, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Lễ đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam được tổ chức trang trọng tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với các nghi thức cử Quốc ca Việt Nam và Quốc ca Nhật Bản, duyệt Đội danh dự Nhật Bản.

Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm. Đây cũng là sự kiện quan trọng nhất trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến sâu rộng và đạt nhất trí cao về phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể để đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường sự tin cậy chính trị thông qua việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, tăng cường tiếp xúc bên lề các hội nghị quốc tế, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại giữa hai nước; nhất trí tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước và hợp tác chặt chẽ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh.

Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ cùng trao đổi các biện pháp cụ thể để thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế với các nội dung kết nối chiến lược phát triển kinh tế, kết nối nguồn lực sản xuất, kết nối nguồn nhân lực thông qua hợp tác đầu tư, thương mại, ODA...

Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; các bên liên quan không có những hành động thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp, mở rộng tranh chấp và quân sự hóa trên Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý; nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến các bộ, ngành và cơ quan hai nước trao đổi 5 văn kiện ký kết, trong đó có 4 văn kiện về vốn vay ODA với tổng số tiền là 166 tỷ Yen (tương đương 1,5 tỷ USD).

Tạo môi trường kinh doanh thông thoáng

Tại thành phố Nagoya, Nhật Bản, ngáy 26/5 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tham dự Đối thoại chính sách kinh tế cao cấp Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Việt Nam hội nhập và phát triển”.

Phát biểu trước khoảng 1.500 doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách pháp luật để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định, thông thoáng và minh bạch hơn nữa cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản yên tâm đầu tư và kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Hioyuki Ishige cho biết, các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam cảm thấy vững tâm trước các thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, qua cuộc khảo sát của JETRO đều mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Nhân dịp thăm Nhật Bản và dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng, chiều 27-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Đền Ise, tại Mie, Nhật Bản và dành thời gian tới thăm Nông trại Yokoyama, thuộc Công ty cổ phần nông trại Yokoyama - đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 1973. Đây là một mô hình sản xuất sản xuất nông nghiệp điển hình ở tỉnh Aichi, cung cấp thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng./.