Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 6-9/7 với 5 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có ba trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể như sau:

Trường hợp thứ nhất, học sinh (gồm: học sinh đã học xong chương trình THPT trong năm 2021; học sinh đã học xong chương trình THPT, nhưng chưa thi tốt nghiệp; hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước) được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

Tuy nhiên, những trường hợp này phải có xếp loại học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đều từ khá trở lên.

Thí sinh là bệnh nhân mắc COVID-19 phải điều trị được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Ảnh: Internet.

Trường hợp thứ hai, học sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi, hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Điều kiện để được xét đặc cách đối với các trường hợp này là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 điểm trở lên; có xếp loại học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên ở lớp 12.

Trường hợp thứ ba, học sinh là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 36/2019/NĐ-CP, ngày 29/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao. Theo đó, học sinh là vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế thuộc đối tượng được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh đó, trước những băn khoăn về tình huống xử lý đối với thí sinh là bệnh nhân mắc COVID-19 phải điều trị, không dự thi tốt nghiệp THPT, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, đối với những thí sinh thuộc diện F0, các em là bệnh nhân phải đi điều trị bắt buộc không thể dự thi được, thì căn cứ theo Quy chế hiện hành, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Trường hợp này cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác, như: tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác, không thể tham dự được kỳ thi, thí sinh sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp.

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tính đến kịch bản sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội). Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho thí sinh diện F1, F2, F3. Thí sinh là F1 sẽ được trang bị quần áo bảo hộ, phòng thi riêng. Thí sinh là F2, F3 cũng sẽ có giải pháp phù hợp và được lực lượng y tế hỗ trợ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Tại các điểm thi sẽ bố trí các phòng thi riêng cho các thí sinh thuộc diện F1, F2, F3 cùng các phương án phòng chống dịch phù hợp với các nhóm thí sinh.

Trường hợp cần thiết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, hiện nay, Bộ đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đảm bảo về số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương, nhà trường cần thực hiện tốt phương án phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức dạy học, ôn tập với các hình thức linh hoạt, hiệu quả; ổn định về tâm lý, không lơ là và cũng không chủ quan để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021./.