Nới lỏng điều kiện nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ
Cụ thể: nhằm giảm bớt quy định trong thủ tục nhập khẩu ô tô loại dưới 9 chỗ ngồi, Bộ Công Thương ban hành tại Thông tư 04/2017/TT-BCT, ngày 09/03/2017 quyết định bãi bỏ Khoản 2, Điều 1, Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Điều này, đồng nghĩa là Thông tư 04/2017/TT-BCT đã bãi bỏ quy định phải nộp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện khỏi danh mục giấy tờ bắt buộc khi làm thủ tục nhập khẩu.
Bỏ quy định chứng minh bảo hành, bảo dưỡng chính hãng khi nhập khẩu ô tô
Với quy định mới này, các thương nhân nhập khẩu loại ô tô nói trên khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, chỉ phải nộp bổ sung Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.
Thực tế, quy định Thông tư 04/2017 chỉ giúp nhà nhập khẩu phần nào giảm bớt giấy tờ phải nộp khi làm thủ tục hải quan nhập khẩu chứ không ảnh hưởng gì đến việc giảm điều kiện nhập khẩu ô tô để làm tăng lượng nhà nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Bởi sau khi Thông tư 20/2011/TT-BTC ra đời, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính thức cho rằng, họ không khó để chứng minh có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện, nhưng vẫn rơi vào tình trạng bế tắc, khốn đốn vì không thể có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó. Bởi, các hãng sản xuất ô tô (nước ngoài) thường chỉ chọn một nhà phân phối sản phẩm tại nước khác.
Do đó, sau khoảng 6 năm áp dụng Thông tư 20, hàng loạt nhà kinh doanh ô tô nhập khẩu quy mô nhỏ đã lần lượt đóng cửa hoặc chuyển hướng sang kinh doanh lĩnh vực khác.
Hơn nữa, Thông tư 20 được ban hành vào năm 2011 trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước thường xuyên xảy ra tình trạng: ồ ạt nhập ô tô về bán khiến cung vượt cầu, lượng ô tô tồn kho ngày một nhiều. Theo đó, các thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu phải có: Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là doanh nghiệp nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó; Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Chính vì những quy định này đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhiều lần phản ánh, quy định tại Thông tư số 20 yêu cầu doanh nghiệp phải có giấy uỷ quyền của chính hãng là “điều kiện kinh doanh”, không phải thủ tục hành chính và như vậy phải hết hiệu lực từ ngày 01/07/2016. Bộ Công Thương cần tuyên bố hết hiệu lực Thông tư này để doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu.
Đến ngày 18/08/2016, trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương khẳng định, Thông tư 20 không trái luật, có mục tiêu chính đáng. Bộ Công Thương lý giải, văn bản trên không nhằm "hạn chế nhập khẩu" hoặc "kiềm chế nhập siêu" mà chỉ mang mục đích "bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ".
Đồng thời, Bộ Công Thương cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20 và chỉ đồng ý bãi bỏ Thông tư 20 khi các quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành chính thức có hiệu lực.
Tiếp đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có dự thảo thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, trong đó có quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo đó, hồ sơ nhập khẩu buộc phải có “bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng”./.
Bình luận