Ở tuổi 20, Báo cáo thường niên của PV Drilling mang một giá trị đặc biệt khi gieo vào người đọc niềm tin vào Tổng công ty - doanh nghiệp vững khát vọng chinh phục lòng đất, khám phá nguồn vàng đen cho Tổ quốc. PV Drilling đã không bị cuốn vào cơn lũ thua lỗ, phá sản, sáp nhập khi trải qua các cuộc khủng hoảng của ngành dầu và vẫn vững vàng vươn tới Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Algeria, Campuchia khẳng định vị thế của một doanh nghiệp Việt Nam trong ngành dầu khí quốc tế.

Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường

Khởi nguồn của việc thành lập PV Drilling trước những năm 1990 là ước mơ, khát vọng của những người thợ khoan, những kỹ sư dầu khí Việt Nam đang công tác trên các giàn khoan của các liên doanh nước ngoài. Giai đoạn này, thị trường dầu khí tại Việt Nam luôn có lượng công việc ổn định cho khoảng 10 giàn tự nâng và hầu hết các dịch vụ dầu khí đều do đối tác nước ngoài đảm trách, việc điều hành cũng được thực hiện bởi các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài. Trước những cơ hội đang bỏ ngỏ của thị trường, khao khát về một tương lai được làm việc trên những giàn khoan của người Việt Nam tiếp tục được tích lũy và ngày càng lớn mạnh. Đây chính là tiền đề để Xí nghiệp PTSC Offshore, tiền thân của PV Drilling được thành lập vào năm 1994.

Ngay sau khi thành lập, PV Drilling đã tập trung phát triển cung cấp các dịch vụ kỹ thuật như dịch vụ cho thuê thiết bị khoan, chiếm lĩnh khoảng 50% thị phần trong nước (năm 1995), dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, chế tạo thiết bị khoan (năm 1996). Đây là lần đầu tiên dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng được thực hiện tại Việt Nam, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho khách hàng khi có thể thay thế hoàn toàn phương án đưa thiết bị ra nước ngoài trước đây.

Năm 1999, PV Drilling thực hiện thành công 2 dự án “Hoán cải giàn RBDP-A” và “Chế tạo Boat landing cho RBDP-B” cho Petronas Carigali Vietnam, hoàn thành giai đoạn tích lũy kinh nghiệm và đủ trưởng thành để bước lên một tầm cao mới. Năm 2000, các dịch vụ của PV Drilling đã chiếm lĩnh phần lớn thị phần trong nước, mở ra một trang sử mới, đánh dấu cột mốc công ty khoan đầu tiên của Việt Nam ra đời vào ngày 26/11/2001. Với quyết tâm cao, PV Drilling đã từng bước tiến hành các công việc cần thiết để trước tiên có thể sở hữu giàn khoan biển tự nâng đầu tiên. Quá trình biến ước mơ thành hiện thực gặp phải vô vàn gian nan và thử thách, đã có những lúc PV Drilling tưởng chừng như không thể sở hữu được giàn khoan này. Thế nhưng với khát vọng mãnh liệt, PV Drilling đã bền bỉ hóa giải các khó khăn, trở ngại của giai đoạn đầu tư để biến năm 2007 trở thành một trong những cột mốc đáng nhớ nhất trong lịch sử phát triển của PV Drilling nói riêng và ngành dầu khí nước nhà nói chung, đó là thời điểm Việt Nam sở hữu cùng lúc 2 giàn khoan hiện đại, đều do PV Drilling đầu tư đóng mới: giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING I (hạ thủy ngày 24/3/2007và giàn khoan PV DRILLING 11, một giàn khoan đất liền tiếp tục được đầu tư để phục vụ kịp thời cho chiến dịch khoan phát triển mỏ của khách hàng tại Algeria.

Giai đoạn 2015-2019, ngành dầu khí toàn cầu rơi vào khủng hoảng khi giá dầu liên tục giảm sâu và duy trì ở mức thấp do thị trường không đạt được trạng thái cân bằng của cán cân cung – cầu. Giá dầu đang từ trên 100 USD/thùng tại quý II/2014 đã lao dốc giảm còn 27,76 USD/thùng vào quý 1/2016, giá cho thuê giàn khoan, khối lượng công việc và đơn giá các dịch vụ liên quan đến khoan vì thế cũng giảm mạnh 50% đến 70% với hơn 40 giàn không có việc làm tại khu vực Đông Nam Á. Ngành khoan thế giới chứng kiến sự biến mất của nhiều tên tuổi lớn trên thị trường do thua lỗ nghiêm trọng, phải thực hiện tái cơ cấu, sáp nhập và đổi tên.

Năm 2020, với sự bùng phát mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, ngành dầu khí toàn cầu một lần nữa lại rơi vào cuộc khủng hoảng được đánh giá là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay khi lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu thô WTI được giao dịch tại mức âm 37,6 USD/thùng vào tháng 4/2020. PV Drilling, nhà thầu khoan trẻ của Việt Nam không những không bị cuốn vào cơn lũ thua lỗ, phá sản, sáp nhập hay đổi tên mà còn trụ vững trong gian khó, tăng cường năng lực cạnh tranh thông qua các giải pháp tiết kiệm chi phí trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động, giải quyết tốt tình trạng khan hiếm việc làm, thực hiện thành công chiến lược phát triển dịch vụ ra nước ngoài, đưa tên tuổi PV Drilling vươn tới Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Algeria, Campuchia, với hàng loạt các chiến dịch khoan thành công, nâng tầm thương hiệu của nhà thầu khoan Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế.

Ông Vince Lombardi, Giám đốc Liên đoàn bóng đá quốc gia tại Mỹ để lại cho đời một câu nói rất ý nghĩa: “Tinh thần, ý chí để chiến thắng và ý chí để vượt trội là những điều bền vững. Những phẩm chất ấy quan trọng hơn các sự kiện diễn ra nhiều”.

Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Cường: “Xin hãy vững tin vào PV Drilling”

“Xin hãy vững tin vào PV Drilling”. Ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng giám đốc PV Drilling đã viết như vậy trong Báo cáo thường niên mới nhất, được Công ty công bố cuối tháng 4 vừa qua.

Trong thông điệp của mình với cổ đông, ông Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, dịch bệnh Covid-19 bắt đầu vào cuối năm 2019 và bùng phát mạnh mẽ vào tháng 3/2020 cùng với khủng hoảng giá dầu đã làm cho GDP toàn cầu giảm 3,9%. Đây là mức suy giảm cao nhất trong nhiều thập kỷ qua và vượt xa cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Với tác động kép nêu trên, nhu cầu năng lượng, cụ thể là dầu thô cũng sụt giảm đáng kể. Số liệu của OPEC ghi nhận nhu cầu dầu thô trung bình của năm 2020 chỉ khoảng 90,26 triệu thùng/ngày, giảm gần 10 triệu thùng/ngày so với năm 2019. Bên cạnh đó, việc giá dầu lần đầu tiên giảm xuống mức âm vào tháng 4/2020 cùng với việc hàng loạt các quốc gia siết chặt việc xuất nhập cảnh, phong tỏa biên giới đã khiến các nhà thầu dầu khí cắt giảm toàn bộ các chương trình khoan. Những tháng cuối năm 2020 đầu năm 2021, giá dầu thô đã có tăng nhẹ từ 37 USD/thùng lên trên mức 60 USD/thùng. Mặc dù vậy, các công ty dầu khí hiện khá cẩn trọng trong bối cảnh giá dầu tăng nóng gần đây và vẫn chưa vội vàng triển khai các dự án đầu tư trong giai đoạn này. Theo đó, chương trình khoan thăm dò khai thác dầu khí sẽ chưa thể có những chuyển biến đáng kể cho đến khi các chính sách hạn chế di chuyển được dỡ bỏ hoàn toàn, đồng thời việc lây lan dịch bệnh được kiểm soát triệt để.

Trong giai đoạn dịch Covid-19, PV Drilling đã duy trì tốt hoạt động của các giàn khoan tự nâng

Ở Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, số lượng chương trình khoan vẫn còn rất thấp, số lượng giàn khoan dôi dư ở thời điểm hiện tại rất lớn, khiến cho mức độ cạnh tranh giữa các nhà thầu khoan vẫn rất gay gắt. Theo HIS, thời điểm tháng 02/2021 tại Đông Nam Á chỉ ghi nhận 26/61 giàn tự nâng đang có việc với hiệu suất sử dụng chỉ đạt khoảng 42,6%. Không nằm ngoài những khó khăn trên, các giàn khoan của PV Drilling đã phải dừng khoan sớm hơn kế hoạch tại Malaysia và kéo về Vũng Tàu vào quý II/2020. Với những kinh nghiệm vượt khủng hoảng, PV Drilling luôn chủ động xây dựng những kịch bản xấu nhất và chuẩn bị các đối sách phù hợp. Vì vậy, trong giai đoạn dịch Covid-19, PV Drilling đã duy trì tốt hoạt động của các giàn khoan tự nâng, toàn Tổng công ty không có ca dương tính với Covid-19. Bên cạnh đó, công tác đổi ca tại chỗ được thực hiện hiệu quả và công tác thay thế chuyên gia nước ngoài (do chính sách hạn chế đi lại) bằng người Việt đã góp phần cho các hoạt động giàn khoan ổn định.

Năm 2020 cũng là một năm PV Drilling dốc toàn lực vào việc đóng mới cụm thiết bị khoan (DES) và tái khởi động giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V để chuẩn bị đưa giàn khoan này phục vụ chiến dịch khoan của khách hàng tại Brunei vào quý III/2021. Dù gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng PV Drilling khi góp phần vào thắng lợi trong chiến dịch khoan của các khách hàng tại Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á như Petronas Malaysia, Sapura Malaysia, Hibicus, đồng thời góp phần vào thành công chung trong hoạt động thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam với những phát hiện mới tại mỏ Sao Vàng và Kèn Bầu.

Đặc biệt, năm 2020, PV Drilling chinh phục thành công thị trường khoan Campuchia với việc cung cấp dịch vụ khoan và dịch vụ kéo thả ống chống cho khách hàng KrisEnergy. Đây cũng là năm PV Drilling hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020. Cụ thể, doanh thu hợp nhất đạt 5.229 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông Công ty mẹ đạt 186 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 112% và 273% kế hoạch năm 2020. Yếu tố tạo nên thành công là PV Drilling bám sát thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng; luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp, đảm bảo an toàn hoạt động và đặc biệt, phát triển thành công các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan ra nước ngoài như dịch vụ Kéo thả ống chống tại Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Pakistan, Trung Đông và Campuchia, dịch vụ cung ứng nhân lực khoan địa nhiệt tại Nhật Bản, dịch vụ thiết kế chế tạo xuất sang thị trường châu Âu và Úc...

Băng qua thách thức 2021, chinh phục mục tiêu 5 năm

Năm 2021 bắt đầu không thuận lợi khi thị trường dầu khí được dự đoán còn nhiều biến động khó lường do đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành với những biến thể mới. Bằng bản lĩnh tiên phong, ý chí, nghị lực, nhiệt huyết, niềm tin và các giá trị cốt lõi hun đúc trong 20 năm tạo dựng, lãnh đạo PV Drilling tin rằng, sẽ vững vàng chèo lái con thuyền PV Drilling vượt qua sóng cả, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu tiếp theo.

Khối lượng công việc và đơn giá dịch vụ dự báo chưa thể cải thiện ngay trong năm 2021, nên Ban lãnh đạo PV Drilling đặt mục tiêu nỗ lực trong quản lý và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường tìm kiếm việc làm, nỗ lực thu hồi công nợ, tăng cường công tác quản trị tài chính và tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các giải pháp cắt giảm chi phí, kiểm soát ngân sách với mục tiêu doanh thu đạt 4.400 tỷ đồng và nỗ lực có lãi.

Báo cáo thường niên của PVDrilling ghi nhận cuộc hành trình 20 năm doanh nghiệp từ một xưởng cơ khí nhỏ với đội ngũ nhân lực ít ỏi, hệ thống cơ sở vật chất hầu như là con số không, PV Drilling đã “vươn vai” đi qua 2 cuộc khủng hoảng, trở thành nhà thầu khoan chuyên nghiệp sở hữu 6 giàn khoan hiện đại đạt hiệu suất hoạt động rất cao, lợi nhuận sau thuế từng đạt kỷ lục 2.400 tỷ đồng (năm 2014), tổng tài sản trên 1 tỷ USD, hệ thống quản trị doanh nghiệp hiện đại, với đội ngũ 1.558 nhân sự chuyên môn cao, tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm… Kể từ khi cung cấp dịch vụ khoan, các giàn khoan của PV Drilling liên tục đạt thành tích hoạt động an toàn (Zero LTI) được chứng nhận bởi Hiệp hội các nhà thầu khoan quốc tế (IADC). Đây là lợi thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ cùng ngành, khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ của PV Drilling khi tham gia đấu thầu tại các thị trường nước ngoài.

Một số chỉ tiêu tài chính của PVDrilling (Nguồn: Báo cáo thường niên 2020)

5 năm tới, mục tiêu của PVDrilling là phát triển bền vững, trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và có uy tín trên thế giới; chiếm lĩnh thị phần cao dịch vụ trong nước, hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh trên 80% thị trường cung cấp giàn khoan tự nâng tại Việt Nam, mở rộng và đẩy mạnh thị phần dịch vụ khoan và dịch vụ kỹ thuật giếng khoan trong khu vực và thế giới.

Khó khăn từ môi trường khách quan luôn hiện hữu, nhưng Báo cáo thường niên PV Drilling chia sẻ câu chuyện 20 năm xây nên một doanh nghiệp Việt kiên cường khiến người đọc thêm một lần được ngẫm về lời thơ Bác Hồ để lại: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”./.