Ốc ruốc hay ốc chép là loại ốc nhỏ như nút áo và có màu sắc rực rỡ thu hút ánh nhìn thường tập trung ở gần bờ biển Quảng Nam – miền Trung Việt Nam. Gọi là ốc ruốc vì chúng bé tí như con ruốc. Thời gian để đánh bắt ốc ruốc là khoảng tháng 3 đến tháng 7, thường thì ốc bị sóng đánh dạt vào bờ nhưng nếu muốn nhiều thì ngư dân phải ra biển lấy lưới cào dưới biển thì mới thu hoạch kha khá.

Bắt ốc ruốc khá dễ vì chúng thường tập trung từng lớp dày đặc ở trên mặt lớp cát tại các bờ biển nông. (Ảnh: Internet)

Ngày xưa mệ bảo “Lúc trước người ta thấy nó nhỏ quá nên chẳng ai thèm ăn, rồi mãi một thời gian thì có người ăn thử mới truyền tai nhau về loại ốc mãi không biết bao giờ no”. Khi hiện nay nhu cầu ăn uống tăng cao thì loại ốc tưởng chừng như bỏ đi này lại được chuộng không chỉ riêng miền Trung mà còn ở Sài Gòn bằng chứng là ốc ruốc được bán nhiều nơi ở các chợ, hàng quán với giá 20 - 30.000 /lon là đủ để ngồi tám chuyện cùng đám bạn cả ngày dài.

Trước khi chế biến ốc ruốc cần ngâm nước muối qua một đêm, bỏ thêm nước vo gạo vào để ốc càng sạch cát và loại bỏ chất độc. (Ảnh: Internet)

Ốc ruốc rất bé nên muốn ăn được món này là cả một quá trình (Ảnh: Internet)

Ốc ruốc có nhiều cách chế biến nhưng điển hình vẫn là ốc được luộc lên với xả, lá chanh xong rồi đem trộn với gia vị xắt thêm tí ớt là xong món ốc ruốc xào. Do ngày càng hiện đại nên việc ăn uống cũng phong phú hơn, món ốc hiện nay được nhiều người biến tấu nào là: Ốc ruốc xào bơ, Ốc ruốc xào me… nhưng độ ngon thì cũng không thể chối từ.

Ốc ruốc không có mùi tanh mà có vị mặn ngọt xen lẫn và mùi vị rất riêng. (Ảnh: Internet)

Ngày trước người dân miền biển thường lấy gai bưởi, gai chanh để khều ốc làm tăng hương vị của món ăn dân dã này. Nhưng về sau để ăn được ốc ruốc thì nhiều người thường dùng tăm, que xiên,.. (Ảnh: Internet)

Những chú ốc bé nhỏ đấy tưởng chừng như bị lãng quên thì lại trở thành món ăn có thể ngồi ăn nói chuyện say sưa cả buổi dài cùng đám bạn và nhờ óc sáng tạo và bàn tay khéo léo tỉ mỉ của người dân miền biển thì những vỏ ốc đó lại trở thành những sản phẩm mỹ nghệ tuyệt đẹp. Vỏ ốc ruốc bé nhỏ có màu sắc rực rỡ được kết thành vòng tay, dây chuyền hoặc những bức tranh có hồn gió biển,… rất thu hút khách du lịch nước ngoài.

Nghệ nhân làm tranh nghệ thuật từ vỏ ốc ruốc. (Ảnh: Internet)