Trong hai ngày 26 và 27/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu đã đến kiểm tra công tác tái định cư công trình thủy điện Lai Châu, đôn đốc tiến độ Dự án và chỉ đạo các giải pháp an cư, lạc nghiệp cho người dân vùng thủy điện.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải

Quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư Dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu với tổng mức đầu tư gần 4.504 tỷ đồng đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 193, có hiệu lực thi hành từ ngày 30/1/2011.

Theo đó, diện tích đất bị thu hồi để làm hồ chứa và mặt bằng công trình là hơn 4.962 ha; tổng giá trị thiệt hại vật chất thuộc vùng lòng hồ và mặt bằng công trình là hơn 368 tỷ đồng; 1.331 hộ với 5.867 khẩu nằm trong mặt bằng xây dựng công trình và vùng ngập lòng hồ bị ảnh hưởng trực tiếp và 617 hộ với 3.873 khẩu bị ảnh hưởng gián tiếp phải di chuyển. Dự báo tổng số dân di chuyển đến khi hoàn thành công tác di dân, tái định cư thủy điện Lai Châu là 1.760 hộ với 7.805 khẩu (tính đến hết năm 2014).

Quy hoạch di dân, tái định cư Dự án thủy điện Lai Châu được bố trí chủ yếu trên địa bàn huyện Mường Tè (Lai Châu) gồm 8 khu, 35 điểm tái định cư; trong đó tái định cư chính thức gồm 7 khu, 33 điểm trên địa bàn 6 xã, 1 thị trấn, khả năng bố trí 1.770 hộ.

Các khu tái định cư được đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi phù hộ với quy hoạch thủy lợi chung của vùng, phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho dân tái định cư và dân sở tại; được đầu tư xây dựng các tuyến giao thông liên vùng, công trình cấp điện, nước sinh hoạt và các công trình công cộng khác.

Theo thống kê của Ban quản lý dự án Thủy điện Sơn La – Lai Châu, số hộ dân của tỉnh Lai Châu trực tiếp bị ảnh hưởng bởi công trình Thủy điện Lai Châu là 2.004 hộ, hầu hết nằm ở hai huyện Nậm Nhùn và Mường Tè.

Ông Vũ Văn Tuấn - Trưởng phòng Tái định cư, Ban Quản lý dự án Thủy điện Sơn La - Lai Châu - cho biết, tính đến 1/6/2015, toàn bộ các hộ gia đình bị ảnh hưởng đã được di chuyển đến 18 khu tái định cư mới.

Các khu tái định cư đều được đầu tư xây dựng hạ tầng mới từ đường giao thông, công trình cấp điện, hệ thống thủy lợi phù hợp với quy hoạch thủy lợi chung của vùng, phục vụ sản xuất và sinh hoạt và các công trình công cộng khác như trường học, nhà văn hóa, UBND một số xã...

Các tỉnh có liên quan đến Dự án thủy điện, là Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, đã cơ bản hoàn thành giải ngân, thanh toán các khoản bồi thường, hỗ trợ dân theo chính sách quy định; nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, quyết toán các công trình đã hoàn thành được hơn 2.000 dự án.

Tỉnh Điện Biên có 293 dự án, trong đó có 256 dự án đã được phê duyệt, đến nay đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 195 dự án. Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giao đất sản xuất; đến nay tỉnh Điện Biên đã bồi thường, hỗ trợ tái định cư được gần 1.200 tỷ đồng.

Đến nay, công cuộc di dân, tái định cư hàng trăm ngàn khẩu đã cơ bản ổn định, hình thành những khu dân cư mới, vùng đất sinh hoạt, canh tác mới với điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ, thu nhập bình quân đầu người tăng, tỷ lệ hộ nghèo các địa phương vùng thủy điện giảm.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả đã đạt được trong triển khai Dự án.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đặc biệt lưu ý các bộ, ngành, chính quyền các địa phương những vấn đề ổn định, chăm lo tốt hơn cho người dân tái định cư. Về tổng quát, sớm tổng hợp kết quả kiểm tra của Đoàn công tác về tình hình thực tế để đôn đốc UBND tỉnh ưu tiên đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng các công trình, dự án hạ tầng phục vụ người dân tại các khu, điểm tái định cư, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giao đất cho các hộ dân.

Nêu rõ ý nghĩa quan trọng của Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng bằng mọi biện pháp đảm bảo phát điện đúng kế hoạch tổ máy số 1 trước 31/12/2015 và hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2016.

Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở chủ đầu tư, nhà thầu chú ý vấn đề an toàn công trường, an toàn lao động, đồng thời xây dựng đồng bộ các hạng mục như giao thông, đường dây truyền tải để đưa toàn dự án vào vận hành trong năm 2016. Các Bộ ngành chức năng theo phân công nhiệm vụ cần tạo điều kiện cho dự án, công trình; khẩn trương phê duyệt đơn giá xây dựng, quy trình vận hành hồ chứa, trồng bù rừng…và thường xuyên kiểm tra chất lượng công trình, giám sát việc quy hoạch, xây dựng các khu, điểm tái định cư./.