Nhận biết doanh nghiệp mình có thế mạnh nào

Muốn tạo nên lợi nhuận cho doanh nghiệp một cách lâu dài theo thời gian, CEO cần phải biết được thế mạnh của doanh nghiệp mình. Thế mạnh của doanh nghiệp được hiểu là những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp vẫn đang cung ứng cho khách hàng mà hằng ngày doanh nghiệp vẫn đang tìm tòi, nghiên cứu đủ mọi cách khác nhau để nâng cao giá trị của những sản phẩm, dịch vụ đó. Nhận thức doanh nghiệp mình có những thế mạnh gì để từ đó mới có nhiều chiến lược đưa vào thực tiễn hiệu quả hay có những kế hoạch phù hợp, đúng đắn nhất phù hợp với tình trạng doanh nghiệp và tình hình thị trường.

Không dễ bị chi phối

Một trong những cách để nâng cao phẩm chất cụ thể là tầm nhìn của một CEO chính là không dễ dàng gì bị chi phối, lay chuyển bởi mọi thứ xung quanh từ những ý kiến trái chiều của người thân, bạn bè, đồng nghiệp hay bất kì ai tiếp xúc với bạn về vấn đề mà chính bạn giám đốc điều hành của một doanh nghiệp đang vướng mắc.

Đừng để những lời nói của họ bủa vây lấy tâm trí và hành động của riêng bạn. Chính CEO mới là người có sức ảnh hưởng lớn nhất để đưa ra quyết định tháo gỡ nút thắt của vấn đề và cũng chính CEO là người hiểu rõ hơn ai hết tình trạng hiện tại của doanh nghiệp, nhưng không vì thế mà CEO trở nên không đoái hoài quan tâm đến các ý tưởng mới lạ của nhân viên, không tham khảo những lời khuyên hữu ích của hội đồng chiến lược. Ngoài ra, hãy biết phân chia, sắp xếp công việc sao cho hợp lí để tránh tạo ra nhiều áp lực thêm nữa cho chính bản thân.

Có những quyết định quyết đoán

Ai cũng phải đưa ra quyết định cho những hành động và việc làm của mình. Quan trọng hơn cả là CEO của cả một doanh nghiệp, quyết định của họ sẽ có tầm ảnh hưởng rất lớn đến những nhân viên đang làm việc trong công ty và cả những đối tác của doanh nghiệp. Hãy đôi lần nghe theo trực giác của bản thân trước khi đưa ra quyết định, mặc cho những ý tưởng đó đi ngược lại đa số ý kiến từ mọi người. Đây có khi là thời điểm vàng mà những ý tưởng táo bạo, đột phá, vĩ đại được ươm mầm sống.

Muốn trở thành một giám đốc điều hành tài ba đưa doanh nghiệp đi lên và phát triển bạn cần ứng biến linh hoạt tùy theo tình huống của vấn đề để quyết định nên dựa theo cá nhân, trực giác mách bảo hay nên dựa trên sự đồng thuận của mọi người trong doanh nghiệp.

Là con người biết lắng nghe và chia sẻ

Một cách khác nữa và không thể thiếu để nâng cao tầm nhìn của CEO đó là biết lắng nghe những phản hồi, điều đáng nói ở đây là không chỉ những phản hồi một mặt mà là cả hai mặt của một vấn đề từ những người ở dưới cấp CEO và cả khách hàng của doanh nghiệp. Học cách lắng nghe và tổng hợp lại có chiều sâu, dựa vào đó để có những hướng đi đúng đắn nhất.

Không có gì là phù hợp hết với tất cả mọi người, nhưng một số cách trên sẽ có thể phần nào đó nâng cao phẩm chất tầm nhìn của một CEO.