Phát triển du lịch bền vững tại TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Thị Lệ Giang
Email: ntlgiang@sgu.edu.vn
Trường Đại học Sài Gòn
Tóm tắt
Phát triển du lịch bền vững là vấn đề được quan tâm trong chính sách phát triển của nhiều địa phương, trong đó có TP. Hồ Chí Minh. Dựa trên nền tảng lý thuyết về phát triển bền vững và thực tiễn phát triển của du lịch TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2024, bài viết sử dụng các phương pháp phân tích, mô tả, so sánh… để phân tích tiềm năng và thực trạng, chỉ ra những kết quả đạt được và khó khăn, hạn chế của ngành du lịch Thành phố trong định hướng phát triển bền vững. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một số chính sách để phát triển du lịch bền vững tại địa phương, trong đó, tập trung vào nguồn vốn đầu tư, đào tạo nhân lực, bảo vệ môi trường…
Từ khóa: du lịch, chiến lược phát triển bền vững, TP. Hồ Chí Minh
Summary
Sustainable tourism development is an issue of concern in the development policies of many localities, including Ho Chi Minh City. Based on the theoretical foundation of sustainable development and the practical development of tourism in Ho Chi Minh City in 2013-2024, the article uses methods of analysis, description, and comparison ... to analyze the potential and current situation, pointing out the achievements and difficulties, limitations of the city's tourism industry in the direction of sustainable development. Based on the research results, the author proposes several policies to develop sustainable tourism in the locality, focusing on investment capital, human resource training, environmental protection...
Keywords: tourism, sustainable development strategy, Ho Chi Minh City
GIỚI THIỆU
Với tiềm năng lớn về phát triển kinh tế, xã hội, môi trường, cảnh sắc thiên nhiên, nhiều điểm đến hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước, TP. Hồ Chí Minh có nhiều lợi thế về phát triển du lịch. Do đó, bên cạnh các ngành công nghiệp và dịch vụ, thì du lịch cũng được coi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này và sự gia tăng của lượng lớn du khách, thì Thành phố cũng phải đối mặt với những vấn đề bất cập chung của ngành du lịch, trong đó, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường (Bùi Trọng Tiến Bảo và cộng sự, 2021). Với sự gia tăng của ngành công nghiệp du lịch, việc đảm bảo sự phát triển bền vững trở thành một vấn đề cấp bách trong nỗ lực chung để bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến văn hóa và đảm bảo lợi ích cho cộng đồng địa phương (Đỗ Thị Hồng Phú và cộng sự, 2023). Để giải quyết vấn đề này, UBND Thành phố đã ban hành Chiến lược phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, trong đó có đề cập đến nguyên tắc sử dụng hợp lý và hiệu quả tài nguyên du lịch theo hướng bền vững. Vì vậy, việc nghiên cứu đánh giá việc khai thác tiềm năng du lịch và có giải pháp phù hợp để phát triển du lịch của TP. Hồ Chí Minh theo hướng bền vững là một trong những vấn đề hết sức cần thiết trong bối cảnh này.
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Cơ sở lý thuyết
Khái niệm du lịch
Du lịch là việc đi lại nhằm mục đích vui thú hoặc kinh doanh; cũng là lý thuyết và thực hành về tổ chức các chương trình đi du lịch, ngành kinh doanh nhằm thu hút, cung cấp và giải trí cho khách du lịch, và việc kinh doanh của các tổ chức điều hành các tour du lịch (Wikipedia). Trong Tuyên bố Manila, Tổ chức du lịch thế giới cho rằng du lịch là một hoạt động thiết yếu cho đời sống của các quốc gia vì những tác động trực tiếp của nó đến các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục và kinh tế của các xã hội quốc gia, cũng như quan hệ quốc tế của họ. Sự phát triển của nó gắn liền với sự phát triển xã hội và kinh tế của các quốc gia và chỉ có thể thực hiện được nếu con người có quyền tiếp cận với sự nghỉ ngơi sáng tạo và kỳ nghỉ, cũng như tận hưởng tự do di chuyển trong khuôn khổ thời gian rảnh rỗi và giải trí, điều này nhấn mạnh tính nhân văn sâu sắc của nó. Sự tồn tại và phát triển của nó hoàn toàn phụ thuộc vào sự tồn tại của một trạng thái hòa bình bền vững, mà du lịch cũng cần phải góp phần vào (UNWTO, 1980).
Tại Việt Nam, Luật Du lịch năm 2017 nêu rõ, du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 1 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác.
Phát triển bền vững
Năm 1980, Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) công bố ấn phẩm World Conservation Strategy (Chiến lược bảo tồn thế giới), trong đó có đề cập đến thuật ngữ “phát triển bền vững” với nội dung: Sự phát triển của nhân loại không thể chỉ chú trọng tới phát triển kinh tế, mà còn phải tôn trọng những nhu cầu tất yếu của xã hội và sự tác động đến môi trường sinh thái học. Đến năm 1987, khái niệm “phát triển bền vững” được phổ biến rộng rãi nhờ Báo cáo Our Common Future của Ủy ban Môi trường và Phát triển Thế giới (WCED). Theo đó, WCED (1987) định nghĩa, “phát triển bền vững là sự phát triển lâu dài phù hợp với yêu cầu của thế hệ hôm nay, mà không gây ra những khả năng nguy hại đến các thế hệ mai sau trong việc thỏa mãn nhu cầu riêng và trong việc lựa chọn ngưỡng sống của họ”.
Nội hàm về phát triển bền vững được tái khẳng định ở Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất về Môi trường và phát triển của Liên hợp quốc tổ chức ở Rio de Janeiro (Brazil) năm 1992 và được bổ sung, hoàn chỉnh tại Hội nghị Thượng đỉnh thế giới về Phát triển bền vững tổ chức ở Johannesburg năm 2002, theo đó, phát triển bền vững là quá trình phát triển có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa 3 mặt của sự phát triển, đó là: phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.
Vai trò của phát triển du lịch bền vững đối với TP. Hồ Chí Minh
Vai trò của phát triển du lịch bền vững đối với TP. Hồ Chí Minh thể hiện trên 3 khía cạnh như sau:
Về mặt kinh tế, du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng của TP. Hồ Chí Minh, đưa Thành phố trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về doanh thu du lịch. Phát triển bền vững về du lịch làm tăng nguồn thu ngân sách địa phương; khuyến khích, thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước; góp phần giải quyết việc làm, phát triển dân trí và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Về mặt xã hội, phát triển bền vững về du lịch giúp tăng cường giao lưu văn hóa, gia tăng sự hiểu biết về văn hóa giữa người dân địa phương và du khách tới TP. Hồ Chí Minh; nâng cao văn minh xã hội thông qua hoạt động giao lưu về văn hóa, thông qua sự sàng lọc, lựa chọn các thái độ, hành vi ứng xử phù hợp với thuần phong mỹ tục. Ngoài ra, phát triển bền vững về du lịch còn có vai trò bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, khẳng định niềm tin, lòng tự hào của người dân TP. Hồ Chí Minh đối với các di tích lịch sử, khảo cổ, hệ thống bảo tàng, các lễ hội…
Về mặt môi trường, phát triển bền vững về du lịch giúp bảo tồn tài nguyên tự nhiên trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc của phát triển bền vững là khai thác sử dụng tài nguyên một cách hợp lý, duy trì chất lượng các nguồn di sản, các nguồn tài nguyên tự nhiên cho thế hệ mai sau. Đồng thời, để đảm bảo phát triển bền vững, các cơ quan quản lý còn có thể đưa ra những đánh giá đúng đắn về môi trường, quan tâm kịp thời và có kế hoạch phục hồi những khu vực bị xuống cấp một cách hiệu quả.
Phương pháp nghiên cứu
Bài viết sử dụng nguồn dữ liệu chính về tài nguyên du lịch, báo cáo tình hình du lịch của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, số liệu được tổng hợp đến năm 2024. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong bài viết này chủ yếu là các phương pháp thống kê, mô tả, so sánh, phân tích… Dữ liệu được sử dụng làm cơ sở để đánh giá thực trạng phát triển, phân tích tiềm năng, kết quả đạt được và khó khăn, hạn chế tồn tại trong phát triển du lịch bền vững ở Thành phố để từ đó, đưa ra các giải pháp đề xuất.
TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG CỦA TP. HỒ CHÍ MINH
Về vị trí địa lý
TP. Hồ Chí Minh nằm trong toạ độ địa lý 10°10' – 10°38' Bắc và 106°22' – 106°54' Đông, có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển du lịch. Thành phố được bao quanh bởi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An, tạo mạng lưới giao thông kết nối mạnh mẽ. Với hệ thống sông ngòi phong phú, đặc biệt là sông Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh phát triển mạnh mô hình du lịch đường thủy, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách. Là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam và cửa ngõ giao thương Đông Nam Á, thành phố thu hút du khách quốc tế nhờ sân bay Tân Sơn Nhất bận rộn. Các điểm di sản nổi bật, như: Dinh Độc Lập, Địa đạo Củ Chi, Chợ Bến Thành và khu sinh thái Cần Giờ, Củ Chi, tạo nên sự phong phú trong trải nghiệm du lịch.
Về tài nguyên du lịch
Tháng 10/2021, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã công bố Bộ Tài nguyên du lịch TP. Hồ Chí Minh gồm 366 tài nguyên du lịch, tập trung ở 4 nhóm tài nguyên chính: tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch văn hóa vật thể, tài nguyên du lịch văn hóa phi vật thể, và tài nguyên du lịch gắn với công trình nhân tạo hấp dẫn (Hình 1). Trong đó, có:
- 13 điểm đến được hình thành từ nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên, tập trung ở các tài nguyên chính, như: sông Sài Gòn, rừng ngập mặn và biển đảo;
- 225 điểm đến hấp dẫn mang đặc trưng riêng của Sài Gòn xưa và nay được hình thành từ nguồn tài nguyên du lịch văn hóa như các di tích văn hóa - lịch sử, nhà trưng bày văn hóa, bảo tàng, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ, làng nghề;
- 8 hoạt động gắn với du lịch được hình thành từ các lễ hội dân gian, lễ hội hiện đại, tập tục truyền thống, những chương trình nghệ thuật;
- 120 điểm đến được hình thành từ các phố chuyên doanh, phố cổ, phố cộng đồng có phục vụ du lịch cùng với các công trình nhân tạo mang tính hấp dẫn du khách.
Hình 1: Thống kê các tài nguyên du lịch tại TP. Hồ Chí Minh năm 2021
![]() |
Nguồn: Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh
Trên cơ sở các nguồn tài nguyên du lịch hiện có, TP. HCM đã định hướng phát triển 7 nhóm sản phẩm du lịch chủ lực của Thành phố, gồm các nhóm sản phẩm du lịch về: văn hóa - lịch sử, ẩm thực, mua sắm, giải trí và hoạt động về đêm, khám phá thiên nhiên, du lịch MICE kết hợp giao thương và y tế - sức khỏe.
Về nhân lực du lịch
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, năm 2023, trên địa bàn Thành phố có 8.103 hướng dẫn viên du lịch (tăng 10,4% so với năm 2022), trong đó có 4.706 hướng dẫn viên du lịch quốc tế và 3.397 hướng dẫn viên du lịch nội địa. Thành phố có khoảng 200 cơ sở đào tạo du lịch; trong đó, có 62 trường đại học có khoa du lịch, 54 trường cao đẳng, 71 trường trung cấp, 4 trung tâm dạy nghề. Trước yêu cầu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố, việc đẩy mạnh đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực này được Thành phố xác định là rất quan trọng trong định hướng phát triển bền vững, từ đó có sự đầu tư chuẩn bị một cách bài bản.
Về cơ sở hạ tầng du lịch
Là trung tâm kinh tế - thương mại của cả nước, TP. Hồ Chí Minh còn là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, thuận lợi trong di chuyển, đi lại về cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Số lượng cơ sở lưu trú trên địa bàn Thành phố khoảng 5.000 cơ sở, trong đó có 325 cơ sở đã được thẩm định xếp hạng sao (Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, 2023). Thành phố còn đầu tư xây dựng các trung tâm lưu trú cao cấp, hệ thống cơ sở thương mại hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án kết nối du lịch và liên kết thương mại vùng. Các dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu khách du lịch nội địa, mà còn thu hút du khách quốc tế đến với Thành phố một cách thường xuyên.
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH THEO HƯỚNG BỀN VỮNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
Kết quả đạt được
Về mặt kinh tế
Trong năm 2024, Thành phố tiếp tục đạt được những thành tựu đáng kể về kinh tế trong phát triển du lịch bền vững. Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, khách quốc tế đến Thành phố năm 2024 ước đạt 6 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 38 triệu lượt, tăng 8,6% so với năm 2023. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2024 ước đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 18,8% so với năm 2023 (Vân Minh, 2024). Trong giai đoạn 2013-2024, tỷ trọng tổng thu nhập từ du lịch của Thành phố như trình bày tại Hình 2.
Hình 2: Tổng thu nhập từ du lịch TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2024
Đơn vị: Nghìn tỷ đồng
![]() |
Nguồn: Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và tổng hợp của tác giả
Bảng: Lượng khách du lịch đến TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2024
Năm | Tổng số khách du lịch | Khách nội địa | Khách quốc tế | |||
Số lượng (khách) | Tỷ lệ tăng so với năm trước (%) | Số lượng (khách) | Tỷ lệ tăng so với năm trước (%) | Số lượng (khách) | Tỷ lệ tăng so với năm trước (%) | |
2013 | 19.709.000 | - | 15.600.000 | 11,40 | 4.109.000 | 19,51 |
2014 | 22.000.000 | 11,62 | 17.600.000 | 12,82 | 4.400.000 | 7,08 |
2015 | 23.900.000 | 8,63 | 19.300.000 | 9,66 | 4.600.000 | 4,55 |
2016 | 26.999.600 | 12,97 | 21.800.000 | 12,95 | 5.199.600 | 13,03 |
2017 | 31.372.500 | 16,19 | 24.983.000 | 14,60 | 6.389.500 | 22,89 |
2018 | 36.595.000 | 16,65 | 29.000.000 | 16,08 | 7.595.000 | 18,87 |
2019 | 41.389.000 | 13,10 | 32.770.000 | 13,00 | 8.619.000 | 13,48 |
Giai đoạn 2013-2019: 13,2% | 13,2% | 13,1% | ||||
2020 | 17.182.750 | -58,5 | 15.879.000 | -51,5 | 1.303.750 | -84,9 |
2021 | 9.350.000 | -54,4 | 9.350.000 | -41,1 | 0 | -100 |
2022 | 34.702.000 | 371,1 | 31.326.000 | 234, | 3.466.000 | 100 |
2023 | 42.021.234 | 21,0 | 36.995.980 | 18,4 | 5.025.254 | 45 |
2024 | ≈ 48.000.000 | 14,2 | ≈ 38.000.000 | 8,6 | ≈ 6.000.000 | 20 |
Nguồn: Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và tổng hợp của tác giả
Số liệu tại Bảng cho thấy, trong thời gian qua, Thành phố luôn là điểm đến thu hút, hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Riêng năm 2020 và năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covid - 19, ngành du lịch của cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề, lượng khách giảm sút rõ rệt. Khi tình hình dịch bệnh được điểm soát và dần ổn định, từ năm 2022, ngành du lịch Thành phố từng bước phục hồi tốt và đạt nhiều thành công vượt trội. Sang năm 2024, Thành phố đã đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng với tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo, khen thưởng)…, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sức hấp dẫn cho điểm đến. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện du lịch, như: Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch, Lễ hội Sông nước, và Hội chợ Du lịch quốc tế, thu hút sự chú ý của du khách trong và ngoài nước.
Về mặt xã hội, Thành phố đã đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh lân cận, xây dựng các tour du lịch liên kết trên cơ sở khai thác lợi thế cạnh tranh của điểm đến, tạo cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Các hoạt động du lịch được thiết kế để tôn vinh và bảo vệ di sản văn hóa, giúp du khách hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa của TP. Hồ Chí Minh, điển hình như: tour Biệt động Sài Gòn, Quận 1 - Sắc màu đêm, Nhà Bè - Ngàn lẻ một đêm, Theo dấu chân biệt động Sài Gòn, Huyền thoại một dòng kênh…
Về mặt môi trường, Thành phố đã triển khai hệ thống xe đạp công cộng và sử dụng xe điện trong du lịch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm và khuyến khích sống xanh. Tháng 12/2024, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đi vào vận hành thương mại, có tiềm năng trở thành phương thức di chuyển ưa thích và trở thành biểu tượng đô thị mới trong lòng khách du lịch. Các khu vực, như: Cần Giờ và Củ Chi được phát triển thành điểm đến du lịch sinh thái, bảo vệ hệ sinh thái của địa phương và cung cấp trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên cho du khách.
Hạn chế tồn tại
Tuy đã đạt nhiều thành tựu trong phát triển, nhưng du lịch ở TP. Hồ Chí Minh vẫn còn một số hạn chế tồn tại, thể hiện các dấu hiệu phát triển thiếu bền vững cần được giải quyết, cụ thể như sau:
Thứ nhất, sự thiếu ổn định về lượng khách du lịch và doanh thu: tỷ lệ tăng của lượng khách du lịch năm 2024 (14,2%) thấp hơn tỷ lệ tăng của năm 2023 (21%), trải qua 3 năm ngành du lịch mới cơ bản phục hồi về trạng thái phát triển cao của năm 2019. Điều này cho thấy, sự phụ thuộc của ngành du lịch vào các yếu tố bên ngoài, như: biến động kinh tế và thị trường quốc tế.
Thứ hai, thiếu đầu tư vào du lịch cộng đồng và nông thôn: những khu vực, như: Củ Chi, Cần Giờ, tuy có tiềm năng, nhưng chưa được đầu tư đúng mức về cơ sở hạ tầng và các sản phẩm du lịch đặc sắc, dẫn đến việc phát triển không đồng đều;
Thứ ba, nguồn nhân lực du lịch hạn chế, nhiều cơ sở du lịch gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có tay nghề cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực chuyên môn, như: du lịch sinh thái, du lịch MICE và du lịch văn hóa. Bên cạnh đó, tuy đã được chú trọng đầu tư phát triển hệ thống đào tạo nguồn lao động, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch còn chưa cao, trình độ ngoại ngữ của các sinh viên sau khi ra trường còn yếu, nên chưa tiếp cận được ngay với công việc và thường phải đào tạo lại; nhiều kỹ năng quan trọng, cần thiết với người làm du lịch, như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống của nhiều ứng viên vẫn còn hạn chế.
Thứ tư, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu: hoạt động du lịch chưa kiểm soát chặt chẽ việc xả rác thải, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các điểm đến, như: sông ngòi, khu du lịch; phương tiện giao thông phục vụ du lịch, như: xe buýt, tàu thuyền còn gây ô nhiễm khí thải và nguồn nước.
Thứ năm, hạn chế về chuyển đổi số: việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá và quản lý du lịch vẫn còn hạn chế, gây khó khăn trong việc cạnh tranh với các điểm đến hiện đại khác trong khu vực.
KẾT LUẬN VÀ MỘT SỐ HÀM Ý CHÍNH SÁCH
Nhìn chung, TP. Hồ Chí Minh đã có những kết quả tích cực trong phát triển du lịch theo hướng bền vững năm 2024, tuy nhiên Thành phố vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn để có thể duy trì và phát triển bền vững ngành du lịch trong tương lai. Để giải quyết những khó khăn này, Thành phố cần tập trung giải quyết một số vấn đề sau:
Một là, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy du lịch phát triển bền vững, đưa ngành Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.
Hai là, có cơ chế, chính sách huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng các cụm đô thị du lịch trong khu đô thị lấn biển, đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch. Tập trung đầu tư, xây dựng các khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại huyện Củ Chi, Cần Giờ thành sản phẩm du lịch đặc sắc của TP. Hồ Chí Minh.
Ba là, Thành phố cần chủ động hỗ trợ doanh nghiệp ngành du lịch trong đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng lao động; kết nối doanh nghiệp kinh doanh du lịch với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có chuyên ngành đào tạo liên quan đến lĩnh vực du lịch, dịch vụ nhằm bổ sung nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng nghề. Nâng cao chất lượng đào tạo, kết hợp đào tạo và tập huấn thực tiễn để nâng cao năng lực ngoại ngữ và các hiểu biết xã hội, văn hóa của các sinh viên ngành du lịch và đội ngũ hướng dẫn viên du lịch.
Bốn là, tăng cường các giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, đưa ngành du lịch phát triển theo định hướng bền vững thông qua việc tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh; phát triển các mô hình du lịch sinh thái, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và du khách về việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Năm là, đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch bằng nhiều hình thức, như: tích hợp công nghệ thông tin vào quản lý và quảng bá du lịch, phát triển nền tảng trực tuyến và ứng dụng thông minh; cung cấp các trải nghiệm số hóa, như hướng dẫn viên ảo, bản đồ tương tác vé tham quan điện tử.
Các giải pháp này cần được thực hiện đồng bộ, với sự tham gia của các bên liên quan, từ chính quyền, doanh nghiệp đến cộng đồng địa phương và du khách, nhằm đảm bảo phát triển du lịch bền vững tại TP. Hồ Chí Minh./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bùi Trọng Tiến Bảo, Đỗ Thị Ninh, Đỗ Thị Hồng Phú (2021), Các yếu tố tác động đến phát triển du lịch bền vững tại thành phố Hồ Chí Minh, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế ELiS-2021, 901-907, Nxb Tài chính.
2. Đỗ Thị Hồng Phú, Nguyễn Văn Nhung, Đỗ Thị Ninh (2023), Yếu tố tác động đến phát triển du lịch bền vững huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Phát triển & Hội nhập, số 73(83), 46-52.
3. Quốc hội (2017), Luật Du lịch, số 09/2017/QH14, ngày 19/06/2017.
4. Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh (2021), Dữ liệu tài nguyên du lịch TP. Hồ Chí Minh.
5. United Nations (1992), Rio Declaration on Environment and Development, Rio de Janiero, Brazil.
6. UBND TP. Hồ Chí Minh (2018), Quyết định số 3364/QĐ- UBND, ngày 13/8/2018 về việc ban hành Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.
7. UNWTO (1980), Manila declaration on world tourism, Manila, Philippines, 27 September - 10 October 1980, retrieved from http://www.univeur.org.
8. Vân Minh (2024), TP. Hồ Chí Minh tổng thu du lịch năm 2024 ước đạt 190.000 tỷ đồng, truy cập từ https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/tphcm-tong-thu-du-lich-nam-2024-uoc-dat-190-000-ty-dong-1491931156.
9. WCED (1987), Report of the World Commission on Environment and Development: Our Common Future, New York: Oxford University Press.
Ngày nhận bài: 29/11/2024; Ngày phản biện: 10/12/2024; Ngày duyệt đăng: 21/01/2025 |
Bình luận