Phát triển du lịch thành phố Huế theo tiêu chuẩn ASEAN: Thực trạng và giải pháp
ThS. Vũ Xuân Hòa
Khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Chính sách và Phát triển
Tóm tắt
Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025; trong đó, có nội dung ưu tiên phát triển du lịch xanh và bền vững, hài hòa, thống nhất, có hiệu quả. Để cụ thể hóa nội dung này, các nước thành viên đã thống nhất xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng ASEAN, đưa ra các yêu cầu cơ bản và khung quy định đối với sản phẩm dịch vụ du lịch và hướng dẫn nâng cao chất lượng ngành du lịch ASEAN. Bài viết rà soát về triển khai việc áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN đối với các cơ sở kinh doanh du lịch tại TP. Huế. Từ đó, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý ngang tầm với khu vực và quốc tế, khẳng định thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Huế.
Từ khóa: Phát triển du lịch TP. Huế, tiêu chuẩn du lịch ASEAN, du lịch xanh và bền vững
Summary
The ASEAN Economic Community has developed a strategic plan for ASEAN tourism development for the period 2016–2025, which emphasizes the promotion of green, sustainable, harmonious, unified, and efficient tourism. To operationalize this vision, member countries have agreed on the establishment of ASEAN tourism quality standards, setting out basic requirements and regulatory frameworks for tourism service products, and providing guidance to enhance the quality of the ASEAN tourism sector. This article reviews the implementation of ASEAN tourism standards among tourism businesses in Hue City. The goal is to improve service quality and management efficiency to meet regional and international benchmarks, strengthen branding, and enhance the competitiveness of Hue’s tourism sector.
Keywords: Tourism development in Hue City, ASEAN tourism standards, green and sustainable tourism
ĐẶT VẤN ĐỀ
Từ tháng 01/2025, tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 của Việt Nam trên nền tảng bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị Di sản cố đô, bản sắc văn hóa Huế để thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương với đặc trưng: Văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan thân thiện môi trường và thông minh. Khai thác và phát huy toàn diện, hiệu quả tiềm năng, lợi thế của thành phố di sản, đưa Huế phát triển nhanh, bền vững và tạo động lực lan tỏa vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực như hiện nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, trang bị kiến thức nghiệp vụ cho đội ngũ nhân lực, thường xuyên nâng cấp các dịch vụ tiện ích để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Để thích ứng với xu thế phát triển chung của khu vực và quốc tế, việc chuẩn hóa dịch vụ của các cơ sở dịch vụ du lịch trong cả nước nói chung và tại TP. Huế nói riêng là điều kiện quan trọng, cần thiết trong lộ trình phát triển, nâng cao chất lượng điểm đến. Cụ thể, việc áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN sẽ đảm bảo chất lượng và an toàn cho du khách. Trong đó, ứng dụng các tiêu chí và quy định về an ninh, an toàn, vệ sinh và môi trường theo tiêu chuẩn du lịch ASEAN sẽ là cơ sở để du khách được bảo vệ và có trải nghiệm du lịch tốt nhất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch áp dụng theo tiêu chuẩn du lịch ASEAN trong việc thiết kế, xây dựng sẽ tạo sự tin tưởng cho khách du lịch. Đặc biệt, việc áp dụng rộng rãi tiêu chuẩn du lịch ASEAN sẽ tạo ra một môi trường du lịch tốt nhất, đảm bảo cho du khách được trải nghiệm thoải mái và an tâm khi tham gia các hoạt động du lịch tại TP. Huế. Điều này sẽ tăng cường niềm tin và hài lòng của du khách, đồng thời xây dựng uy tín cho TP. Huế như một điểm đến du lịch đáng tin cậy.
VỀ CHUẨN HÓA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH THEO TIÊU CHUẨN ASEAN
Căn cứ theo Nghị quyết 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có nội dung quan trọng về việc định hướng hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia trong lĩnh vực du lịch theo hướng hội nhập khu vực và quốc tế, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Vì vậy, công tác tiêu chuẩn hóa hoạt động du lịch hiện nay cần tăng cường sử dụng, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn của nước ngoài trong các hoạt động du lịch. Nghiên cứu quốc tế để làm cơ sở xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở, từ đó tiệm cận với hệ thống tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, hài hòa hóa tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.
Căn cứ theo Chiến lược phát triển Du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025, trong đó có nội dung ưu tiên phát triển du lịch xanh và bền vững, hài hòa, thống nhất, có hiệu quả. Theo Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (2016), đến nay, đã có 8 Tiêu chuẩn du lịch ASEAN được các Bộ trưởng Du lịch trong ASEAN thông qua và áp dụng trong toàn khu vực: Tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN (Thái lan chủ trì xây dựng; Công bố năm 2016); Tiêu chuẩn Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN (Malaysia chủ trì xây dựng Công bố năm 2016); Tiêu chuẩn Du lịch cộng đồng ASEAN (Campuchia chủ trì xây dựng; Công bố năm 2016, sửa đổi 01/2022); Tiêu chuẩn Địa điểm tổ chức MICE ASEAN (Thái Lan chủ trì xây dựng; Công bố năm 2016 và bổ sung năm 2018); Tiêu chuẩn Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN (Campuchia chủ trì xây dựng; Công bố năm 2016); Tiêu chuẩn Thành phố du lịch sạch ASEAN (Campuchia chủ trì xây dựng; Công bố năm 2016); Tiêu chuẩn Spa ASEAN (Thái lan chủ trì xây dựng; Công bố năm 2016); Tiêu chuẩn Nhà vệ sinh công cộng ASEAN (Thái lan chủ trì xây dựng; Công bố năm 2016).
Hàng năm, Ban Thư ký ASEAN sẽ thông báo về việc tổ chức “Giải thưởng du lịch ASEAN” để trao giải cho các đơn vị đáp ứng tiêu chuẩn du lịch ASEAN. Cơ quan/Tổ chức du lịch quốc gia của các nước thành viên sẽ thông báo cho các đơn vị kinh doanh du lịch để đăng ký. Các quyền lợi và đặc quyền của các đơn vị, tổ chức, địa phương và quốc gia thành viên được chứng nhận chủ yếu liên quan đến việc được tiếp cận các chương trình quảng bá và hỗ trợ do các cơ quan quản lý du lịch thực hiện. Về cơ bản, các đơn vi, tổ chức, địa phương và quốc gia thành viên sẽ được hưởng các quyền lợi từ việc xây dựng thương hiệu theo tiêu chuẩn ASEAN trong phát triển du lịch. Các quyền lợi cụ thể của các đơn vị/doanh nghiệp khi đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN: Được cấp chứng nhận tiêu chuẩn ASEAN, logo và biển đồng để trưng bày; Được quảng bá trên trang web chính thức của Tổ chức ASEAN (http://www.asean.org); Được quảng bá tại các sự kiện, lễ hội, diễn đàn du lịch ASEAN và quốc tế; Danh sách ưu tiên trên các trang web và tài liệu quảng bá của Cơ quan du lịch quốc gia; Được ưu tiên tham gia các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế do Cơ quan du lịch quốc gia tổ chức.
THỰC TRẠNG ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN ASEAN TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI TP. HUẾ
Tính đến hết năm 2024, ngành du lịch TP. Huế đã đạt 5/8 giải thưởng của Bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN (Phúc Đạt, 2025). Có được kết quả trên là nhờ có sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, cũng như các đơn vị kinh doanh du lịch đã tích cực phối hợp triển khai. Những “Giải thưởng du lịch ASEAN” mà TP. Huế liên tục nhận được trong thời gian qua là "một hiệu ứng tốt", góp phần quảng bá mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng trong khu vực. Bên cạnh đó, các “Giải thưởng du lịch ASEAN” cũng giúp TP. Huế tạo được nét đặc trưng nổi bật với các điểm đến khác trong khối ASEAN, là cơ hội để thu hút du khách trong thời gian tới. Đây chính là điểm sáng tốt nhất của Bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN đang được Huế phổ biến, áp dụng trong quá trình phát triển du lịch.
Trường hợp nhóm giải thưởng du lịch ASEAN TP. Huế đã đạt qua các năm
Tiêu chuẩn khách sạn xanh ASEAN và Tiêu chuẩn địa điểm tổ chức MICE ASEAN
Hình 1 cho thấy, tính đến hết năm 2024, thống kê địa bàn TP. Huế có 9 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 5 sao; 10 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 4 sao; 05 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 3 sao; 13 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 2 sao và 04 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 1 sao. Tuy nhiên, số lượng cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn khách sạn xanh ASEAN và tiêu chuẩn địa điểm tổ chức MICE ASEAN để nhận giải thưởng du lịch ASEAN là rất khiêm tốn so với tổng số cơ sở lưu trú đạt chuẩn tại TP. Huế. Cụ thể: Có 1/41 cơ sở lưu trú được xếp hạng nhận giải thưởng Địa điểm tổ chức MICE ASEAN là Khách sạn Silk Path Grand Huế Hotel & Spa đạt tiêu chuẩn vào năm 2023 (Tổ chức sự kiện) và năm 2024 (phòng họp, hội nghị, hội thảo); Có 2/41 cơ sở lưu trú được xếp hạng nhận giải thưởng Khách sạn xanh ASEAN là Vedana Lagoon Resort & Spa đạt tiêu chuẩn năm 2021-2022; Khách sạn Pilgrimage Village đạt tiêu chuẩn năm 2018.
Hình 1: Thống kê số lượng cơ sở lưu trú tại TP. Huế đạt giải thưởng du lịch ASEAN
![]() |
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Sở Du lịch, TP. Huế (2024) |
Các giải thưởng du lịch ASEAN (Khác sạn xanh ASEAN và Địa điểm tổ chức MICE ASEAN) đều nằm trong danh sách của 02/09 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn hạng 5 sao tại TP. Huế. Nhóm các cơ sở lưu trú tiêu chuẩn hạng 4, 3, 2, 1 sao còn lại hoàn toàn vắng bóng trong hệ thống giải thưởng du lịch ASEAN.
Tiêu chuẩn Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN và Tiêu chuẩn Du lịch cộng đồng ASEAN
Tiêu chuẩn Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN: Sản phẩm du lịch đô thị bền vững - Trải nghiệm ẩm thực thực dưỡng chay tại nhà hàng An Nhiên Garden, TP. Huế (2024); Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nhận giải thưởng cho sản phẩm Tham quan TP. Huế - 1 điểm đến 5 di sản (2021-2022); Tiêu chuẩn Du lịch cộng đồng ASEAN: Du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn ở xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy (2017).
Hình 2: Thống kê các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn TP. Huế tính đến năm 2024
![]() |
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Sở Du lịch, TP. Huế (2024) |
Hình 2 cho thấy, tính đến hết năm 2024, TP. Huế có 95 đơn vị lữ hành và văn phòng, đại lý du lịch, trong đó có 59 đơn vị có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế; 20 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa; 06 văn phòng và đại lý du lịch; 10 chi nhánh và văn phòng đại diện; 7 nhà hàng và dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí đạt chuẩn khách du lịch; 14 điểm du lịch, khu du lịch tại TP. Huế. Cùng với số lượng và chất lượng nhân sự làm việc trong các công ty/doanh nghiệp lữ hành, điểm đến du lịch ngày càng được nâng cao, thì 3 giải thưởng cho 02 tiêu chuẩn du lịch ASEAN nhận được giải thưởng theo thống kê ở trên là rất khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm lực hiện nay của các doanh nghiệp, công ty lữ hành - đơn vị quản lý du lịch.
Trường hợp nhóm giải thưởng du lịch ASEAN TP. Huế chưa đạt tiêu chuẩn
Tiêu chuẩn về nhà vệ sinh công cộng ASEAN: Nhà vệ sinh công cộng là một phần thiết yếu trong cơ sở hạ tầng của bất kỳ điểm đến du lịch nào. Đặc biệt với TP. Huế, nơi đón tiếp hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế mỗi năm, nhu cầu về các tiện nghi công cộng như nhà vệ sạch sẽ và dễ dàng tiếp cận là vô cùng cần thiết. Tháng 3/2023, UBND TP. Huế phát động chương trình chung tay xây dựng môi trường du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”; trong đó, điểm nhấn là gắn biển “Điểm vệ sinh miễn phí” cho du khách tại 138 điểm nằm dọc theo các tuyến đường thuộc trung tâm thành phố. Các điểm này được gắn biển chỉ dẫn và dễ dàng tìm thấy trên bản đồ du lịch điện tử của Huế. Tuy nhiên, tính đến hết năm 2024, TP. Huế chưa đạt Giải thưởng du lịch ASEAN về tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng ASEAN, mặc dù đã có những thay đổi từ tư duy nhận thức đến đầu tư xây dựng, đến cách vận hành, nhưng cả số lượng và chất lượng vẫn chưa đảm bảo (kể cả ở những điểm du lịch cộng đồng, sinh thái, hệ thống di tích, các điểm dừng chân…).
Tiêu chuẩn du lịch nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN: Hiện gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, một số tiêu chí không đạt được theo tiêu chuẩn quy định. Cụ thể:
Căn cứ theo tiêu chí “1. Chủ nhà” yêu cầu về xây dựng năng lực và đào tạo thì người quản lý của homestay và tất cả người đăng ký cung cấp nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê phải tham gia và hoàn thành khóa học vận hành theo tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN, nhưng hiện nay các cơ sở này hầu hết là hoạt động độc lập, đơn lẻ. Người quản lý chưa được đào tạo bài bản hoặc chưa quan tâm đến vấn đề tham gia giải thưởng nên khi Sở hướng dẫn cho các cơ sở, người quản lý lại chưa có giấy chứng nhận khóa học này. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn cũng yêu cầu Tổ chức nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê hoặc cộng đồng phải có ít nhất 5 người cung cấp nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; cả 5 người cung cấp đều phải đủ điều kiện để nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê được chứng nhận là nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê tiêu chuẩn ASEAN. Nếu Tổ chức nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê hoặc cộng đồng mà có dưới 5 người cung cấp dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê thì sẽ không đạt kết quả đánh giá.
Ngoài ra, tiêu chí số 1 và tiêu chí số 3 trong bộ tiêu chuẩn ASEAN về nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê nêu rõ “Homestay” là loại hình lưu trú gắn liền với các địa điểm mang đặc trưng văn hóa làng xã, tính cố kết cộng đồng cao, nơi có nhiều sản phẩm ở địa phương… để du khách có thể trải nghiệm các hoạt động cũng như tìm hiểu về văn hóa, con người tại vùng đất đó.
Tiêu chuẩn dịch vụ Spa ASEAN: Sức ảnh hưởng của Giải thưởng dịch vụ Spa ASEAN chưa cao dẫn đến sự hưởng ứng tham gia của các doanh nghiệp du lịch chưa nhiều, chưa tạo được sự cạnh tranh. Về vận động các Spa đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN, Sở Du lịch tỉnh TP. Huế chỉ nắm danh sách các cơ sở chăm sóc sức khỏe - Spa đã được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Đối với các cơ sở Spa khác, Sở không triển khai sâu rộng được, dẫn đến hạn chế số lượng cơ sở đăng ký. Tuy nhiên, tính đến hết năm 2024, TP. Huế mới ghi nhận 6 cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống và 1 cơ sở cung cấp dịch vụ vui chơi giải trí đáp ứng tiêu chuẩn phụ vụ khách du lịch (Cổng thông tin điện tử Sở Du lịch Huế, 2024). Hiện không có ghi nhận Spa độc lập nào trên địa bàn đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, mà hầu hết các Spa trực thuộc các cơ sở lưu trú đạt chuẩn hạng 4 đến 5 sao, kiêm nhiệm thêm chức năng dịch vụ chăm sóc sức khỏe - spa, được đưa vào danh sách quản lý chung của Sở Du lịch.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
Nhằm phát triển du lịch TP. Huế theo tiêu chuẩn ASEAN, theo tác giả, cần thực hiện một số giải pháp sau:
Giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức - hiểu biết về tiêu chuẩn du lịch ASEAN: Ngành du lịch TP. Huế cần đẩy mạnh tuyên truyền về việc thực hiện các Tiêu chuẩn du lịch ASEAN và Giải thưởng du lịch ASEAN đến các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch tại địa phương; nêu gương các mô hình mới, cách làm hay trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sức lan tỏa; thường xuyên cập nhật thông tin về việc hoạt động, quy mô cũng như tầm ảnh hưởng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có những định hướng chính xác cho các đơn vị tham gia từng loại giải thưởng.
Đẩy mạnh và phát động các phong trào, chương trình, dự án về bảo vệ môi trường, thu gom, tái chế, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường tại nơi ở, nơi làm việc, cơ quan, công sở, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các khu vực công cộng, trong cộng đồng dân cư. Góp phần xây dựng và phát triển Huế, thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; với du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, công nghệ thông tin và truyền thông là đột phá, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao là nền tảng.
Giải pháp hoàn thiện quy trình lựa chọn các ứng viên tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN của TP. Huế: Cần có cơ chế, chính sách đồng bộ để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững cũng như các quy định, hướng dẫn cụ thể về quy hoạch chưa được ban hành, việc phải chi cho đầu tư ban đầu khá lớn để phát triển những giải pháp xanh, bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng cũng là khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp, địa phương còn băn khoăn, ngần ngại. Thách thức đối với việc hội nhập ASEAN của phần lớn doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ, thậm chí còn chủ quan, thiếu sự chuẩn bị và chưa sẵn sàng về năng lực để hội nhập.
Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững đáp ứng các Tiêu chuẩn ASEAN, nhằm kêu gọi ngày càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào cộng đồng chung, theo Chiến lược phát triển ASEAN, cần có những hành động cụ thể trong xây dựng cơ sở hạ tầng, tổ chức thực hiện, quản lý quy hoạch, trong thẩm định và thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản phẩm du lịch.
Giải pháp phát triển bền vững du lịch TP. Huế theo tiêu chuẩn ASEAN: Trước hết, cần nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh, bền vững cho tất các thành phần tham gia vào hoạt động du lịch từ nhà quản lý các cấp, các nhà quản trị doanh nghiệp tới cộng đồng làm du lịch và du khách. Nhà nước cũng cần có chính sách, định hướng các tiêu chí bảo vệ môi trường cụ thể và luật hóa trong phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch với những điều kiện cụ thể ở mỗi nơi như: ứng dụng năng lượng tự nhiên, sử dụng vật liệu thân thiện, tái chế rác thải, xử lý nước thải…; khuyến khích các chương trình bảo tồn, lưu truyền văn hóa dân gian, dân tộc trong phát triển du du lịch để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp có thể vận dụng trong quá trình đầu tư, quy hoạch và kinh doanh bắt kịp với xu hướng quốc tế hóa hiện nay. Cần tăng cường trách nhiệm xã hội của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp du lịch trong quá trình phát triển du lịch để quan tâm nhiều hơn tới việc chia sẻ lợi ích, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và mức sống cho người dân địa phương trong quá trình hội nhập ASEAN.
Giải pháp tổ chức không gian và phát huy giá trị di sản văn hóa nhằm xây dựng sản phẩm du lịch TP. Huế đáp ứng tiêu chuẩn du lịch ASEAN: Tổ chức không gian và phát triển các sản phẩm mới để tạo sự khác biệt, có tính trải nghiệm cao. Với điểm đến Thừa Thiên Huế, du lịch văn hóa – di sản vẫn là loại hình chủ đạo, cốt lõi, trong thời gian tới. Đây là cơ hội để du khách có thể trải nghiệm nhiều nghi lễ chỉ có tại Hoàng cung Huế ngày xưa; Tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm chủ lực, mang tính đại diện và thương hiệu cao nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Cố đô Huế, nhằm kéo dài ngày khách lưu trú và chi tiêu của du khách; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đối với việc nâng cao tính tiện ích và quản lý dịch vụ du lịch theo phương châm trải nghiệm thông minh, tăng tiện ích cho khách du lịch như dịch vụ thuyết minh tự động phục vụ khách du lịch tham quan Quần thể di tích Cố đô Huế và các điểm đến khác; hệ thống xe đạp thông minh; trang bị hạ tầng du lịch thông minh; các ki ốt cung cấp thông tin và xây dựng các ứng dụng du lịch thông minh; đẩy mạnh giao dịch không dùng tiền mặt, triển khai vé điện tử… Thay đổi cách marketing sản phẩm dịch vụ truyền thống (bán trực tiếp) chuyển sang hình thức mua – bán trực tuyến với các sản phẩm dịch vụ, quà lưu niệm, booking vé, tour tham quan…, đồng thời hình thức giao hàng tận nhà đảm bảo thuận tiện, an toàn.
Giải pháp hoàn thiện về mặt pháp lý theo tiêu chuẩn du lịch ASEAN: Công tác tiêu chuẩn hóa hoạt động du lịch trong thời gian tới tại TP. Huế nói riêng và Việt Nam nói chung nên cần tăng cường sử dụng, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực ASEAN, tiêu chuẩn của nước ngoài trong các hoạt động du lịch. Nghiên cứu quốc tế để làm cơ sở xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở, từ đó tiệm cận với hệ thống tiêu chuẩn khu vực ASEAN và quốc tế, hài hòa hóa tiêu chuẩn khu vực ASEAN và quốc tế. Đặc biệt là cụ thể hóa trong Luật Du lịch và triển khai đồng bộ với các nghị định, thông tư hướng dẫn dưới Luật kết hợp cùng hoạt động thanh tra kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch nhằm tiến đến thống nhất về chủ trương cũng như cách thức triển khai thực hiện./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Chính trị (2017). Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
2. Báo Văn hóa (2024). Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế, truy cập từ https://bvhttdl.gov.vn/day-manh-ung-dung-cong-nghe-trong-bao-ton-va-phat-huy-gia-tri-di-san-hue-20240819090001996.htm.
3. Cổng thông tin điện tử Sở Du lịch Huế (2024). Thống kê, công khai số liệu, truy cập từ https://sdl.hue.gov.vn/thong-ke-cong-khai-so-lieu.html.
4. Đức Quang (2023). Làm hài lòng du khách bằng sự chu đáo, truy cập từ https://huengaynay.vn/du-lich/lam-du-khach-hai-long-bang-su-chu-dao-126444.html.
5. Nguyễn Thị Hoàng Mai (2019). Định hướng cho hoạt động xây dựng tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực du lịch, truy cập từ https://itdr.org.vn/tin-tuc-chung/dinh-huong-cho-hoat-dong-xay-dung-tieu-chuan-quoc-gia-trong-linh-vuc-du-lich/.
6. Phúc Đạt (2025). Huế xứng đáng là tâm điểm trên bản đồ du lịch năm 2025, truy cập từ https://laodong.vn/du-lich/tin-tuc/hue-xung-dang-la-tam-diem-tren-ban-do-du-lich-nam-2025-1457027.html.
7. Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (2016). Tiêu chuẩn du lịch ASEAN, truy cập từ https://ats.vietnamtourism.gov.vn.
Ngày nhận bài: 27/5/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 10/6/2025; Ngày duyệt đăng: 18/6/2025 |
Bình luận