Diễn đàn Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức, nhằm tiếp tục tạo kết nối với các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm tới môi trường kinh doanh và khởi nghiệp tại Việt Nam.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vẫn còn tương đối non trẻ

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực, sáng kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, tổ chức liên quan đã cùng tổ chức Diễn đàn, một sự kiện quan trọng sẽ đem đến những bước phát triển mới cho startup.

Toàn cảnh Diễn đàn

Đánh giá bức tranh tổng quát về startup Việt Nam, Phó Thủ tướng dẫn chứng, số liệu 3 năm gần đây cho thấy lượng vốn mà các doanh nghiệp startup nhận được từ các quỹ đầu tư tăng rất nhanh lần lượt từng năm là 49%, 42% và 205% so với năm liền kề trước đó.

“Việt Nam nhận được sự quan tâm của quỹ đầu tư mạo hiểm là do có sự ổn định, hoà bình, tốc độ tăng trưởng cao liên tục. Tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo để tạo ra cơ hội mới cho tất cả mọi người cùng sản xuất, kinh doanh, phát huy giá trị của mình. Từ các startup đến những doanh nghiệp, nhà đầu tư đều tìm thấy ở Việt Nam cơ hội kinh doanh, cơ hội hoàn thiện bản thân, cống hiến, lập nghiệp và đem lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng, dân tộc, rộng hơn là cả thế giới”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nền kinh tế Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, được cộng đồng quốc tế nhìn nhận, đánh giá là một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng, cải cách và mở cửa ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, thời gian gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã có những dấu hiệu cho thấy đổi mới, sáng tạo đã có những bước tiến đáng kể, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế.

Theo Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp năm 2018 của Topica Founder Institute (TFI), trong năm 2018, các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ với các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, gấp 3 lần so với năm 2017 (cùng số thương vụ) và gấp 6 lần năm 2016.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2012, Việt Nam có khoảng 400 công ty khởi nghiệp, thì năm 2015 đã tăng hơn 4 lần, đạt 1.800 startup. Trong 2 năm 2017-2018 đã phát triển mạnh mẽ với con số hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp.

Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, tăng gấp đôi so với 2015. Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm, như: FPT, Viettel, Vingroup, CMC, CenGroup... Cùng với đó là hơn 40 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước.

Trong năm 2018, nhiều tập đoàn lớn đã tăng cường đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp, như: Tập đoàn Vinacapital đã thành lập Quỹ Đầu tư Vinacapital Ventures (100 triệu USD); Vingroup thành lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ có mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư mạo hiểm có mức 300 triệu USD để hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo đột phá về công nghệ…

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vẫn còn tương đối non trẻ và chưa kết nối chặt chẽ với nhau. Các yếu tố tạo nên sự thành công của startup, bao gồm: hạ tầng, thể chế chính sách, tài chính, nguồn vốn đầu tư, thị trường và văn hóa vẫn còn tiếp tục được hoàn thiện từng bước.

“Hoạt động đổi mới sáng tạo gắn với tăng trưởng và phát triển của Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, còn nhiều dư địa chưa được khai thác, tận dụng để phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Khơi thông nguồn vốn cho các hoạt động đổi mới sáng tạo

Để các startup có thể trở thành các doanh nghiệp trưởng thành, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trước hết, phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh giữa các địa phương với nhau và giữa Việt Nam với các nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn cộng đồng startup ở Việt Nam tăng cường kết nối với nhau.

Thứ hai, cần có những bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển công nghệ thông tin và những ngành kinh tế ứng dụng nhiều công nghệ thông tin. Tương lai của nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các startup chủ yếu dựa trên ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

Thứ ba, tiếp tục phát triển giáo dục, khoa học, công nghệ, vốn là một trong những điểm thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm, startup công nghệ, bằng những điều kiện đảm bảo rất cụ thể, nhất là các chính sách về kinh tế.

Đối với các quỹ đầu tư mạo hiểm, Phó Thủ tướng mong muốn có sự đổi mới, kết hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư và có những thích nghi cần thiết để cùng đồng hành, cùng phát triển sản phẩm với các doanh nghiệp startup.

Với cộng đồng doanh nghiệp startup, Phó Thủ tướng nhấn mạnh nhu cầu cuộc sống, công việc chính là những cơ hội, là mảnh đất để các startup dấn thân. Đầu tiên là giải quyết nhu cầu của chính người dân trong nước, nhưng mỗi startup không nên giới hạn mình ở trong nước.

Phó Thủ tướng mong muốn cộng đồng startup ở Việt Nam tăng cường kết nối với nhau với sự hỗ trợ của Chính phủ. Làm sao để các startup khởi nghiệp ở Việt Nam thuận lợi nhất, không phải tìm cách ra nước ngoài để lập công ty vì những quy định pháp luật không đủ tốt. Bên cạnh đó, các startup rất cần sự hợp tác, nâng đỡ của những doanh nghiệp đàn anh.

Đề xuất giải pháp cho các startup, Bộ trưởng Nguyễn Chi Dũng cho rằng, cần có nhiều chính sách, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đổi mới sáng tạo phát triển; tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cho nền kinh tế đổi mới sáng tạo; hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp; khơi thông nguồn vốn cho các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho rằng, Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động có sự liên kết và hợp tác chặt chẽ của tất cả các thành tố trên trong hệ sinh thái.

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng kỳ vọng Vietnam Venture Summit 2019 sẽ mang lại các thông tin và chia sẻ hữu ích đối với các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo quốc tế và cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, từ đó khởi tạo các cơ hội hợp tác tiềm năng trong tương lai giữa hai bên. Qua đó, mở ra cơ hội trao đổi, hợp tác ở tầm cao hơn và thường xuyên hơn giữa Chính phủ với các nhà đầu tư khởi nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp trong nỗ lực kiên trì kết nối tương tác, chia sẻ tinh thần đổi mới sáng tạo mở, giúp cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam vươn ra thế giới và cộng đồng đầu tư khởi nghiệp quốc tế đến với Việt Nam./.

Diễn đàn Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 là diễn đàn đầu tiên dành cho các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam, quy tụ hơn 100 quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Diễn đàn được các nhà đầu tư và đại diện startup đánh giá cao về tính thiết thực, tạo ra kênh đối thoại chính sách, kết nối hiệu quả, góp phần khơi thông nguồn vốn cho các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn, nhiều cam kết đầu tư, hợp tác đã được ký kết giữa các quỹ đầu tư mạo hiểm với startup Việt Nam và cơ quan Chính phủ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cụ thể trong tương lai. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Quỹ Golden Gate Ventures đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác để phát triển startup và các tổ chức trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Đồng thời, đại diện cho 18 quỹ đầu tư mạo hiểm, Golden Gate Ventures công bố tổng mức đầu tư cho các startup Việt trong vòng 3 năm tới là 10.000 tỷ đồng.