Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến vấn đề thuế trước bạ đối với ô tô, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, thông tin, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các doanh nghiệp phải đối mặt với tồn kho. Các đơn vị này đã có kiến nghị với Bộ Công Thương và Bộ đã báo cáo với Chính phủ xem xét đề nghị giảm thuế, phí trước bạ; xem xét gia hạn, chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đang giao cho Bộ Tài chính xem xét các kiến nghị mà Bộ Công Thương nêu.

Đại diện Bộ Công Thương cũng nêu quan điểm của Bộ là ủng hộ giảm 50% phí trước bạ, đề xuất áp dụng trong năm 2023, tuy nhiên theo thẩm quyền, Chính phủ sẽ xem xét, quyết định.

Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để trong thời gian tới có giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ ô tô trong nước.

Quan điểm của Bộ Công Thương trước vấn đề giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp báo ngày 18/5

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, Bộ là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ô tô, xe máy, cơ khí.

Qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương thấy rằng, trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền, thì có thể nhiều doanh nghiệp sẽ không duy trì được sản xuất kinh doanh.

“Bộ Công Thương trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ”, ông Thắng Hải nhấn mạnh.

Liên quan đến giảm thuế VAT cho các hàng hóa sẽ hỗ trợ ra sao đến thị trường trong nước, bà Nguyễn Thúy Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ Công Thương cho biết, thị trường trong nước thời gian qua phát triển khá tốt, nhất là trong bối cảnh thị trường nước ngoài hết sức khó khăn.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 4 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Việt Nam tăng 12,8%, trong đó, bán lẻ hàng hóa tăng 10,5%, đây là chỉ số được đánh giá khá tốt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa khai thác hết dung lượng của thị trường trong nước với dân số 100 triệu dân.

Hiện sức mua của thị trường trong nước đã tăng, nhưng mức tăng chưa cao. Đây là một trong những lý do Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giảm thuế VAT đối với một số nhóm hàng hóa để kích thích tiêu dùng trong nước.

Khi thuế VAT giảm, sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước, từ đó tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, đóng góp cho phát triển của khu vực dịch vụ. Khi tiêu dùng trong nước phát triển, sẽ thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong nước và tạo ra công ăn việc làm, cũng như tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, góp phần đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2023./.