Quang cảnh Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Việt Nam

Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp Hoa Kỳ - Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Định hướng tương lai quan hệ kinh tế song phương”. Đây là hội nghị thường niên nhằm tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Hội nghị là cầu nối giữa chính phủ và lãnh đạo đến từ hai quốc gia thảo luận phương thức hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay, sau hơn 20 năm bình thường hóa quan hệ, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã chứng kiến sự thay đổi cả về chất, tầm mức và chiều sâu, trên cả 3 bình diện: Song phương, khu vực và toàn cầu. Việt Nam coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Phó Thủ tướng Chinh phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị

Kim ngạch thương mại hai nước tăng mạnh. Nếu năm 2005, kim ngạch thương mại giữa hai nước là 7,8 tỷ USD thì đến năm 2017 đã đạt 54 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 27,4 tỷ USD. Trong đó, nhập khẩu của Việt Nam từ Hoa Kỳ đã tăng 20% so với cùng kỳ.

Về đầu tư, tính đến tháng 06/2018, Hoa Kỳ có 877 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn 9,37 tỷ USD, đứng thứ 10 trong số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

“Đây rõ ràng là những kết quả rất tích cực, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của mỗi nước”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng khẳng định, nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ cho nhau. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng nông sản, dệt may, trong khi Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam những sản phẩm công nghệ cao, trong đó có nhiều thỏa thuận mua máy bay, động cơ máy bay, với giá trị hàng tỷ USD.

“Việt Nam mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu, như: năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, dầu khí, kết cấu hạ tầng, giáo dục đào tạo, du lịch, nông nghiệp, công nghệ cao, tài chính ngân hàng...”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề xuất.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Gilbert Kaplan, Thứ trưởng đặc trách Thương mại Quốc tế, thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, quan hệ thương mại giữa hai nước đã phát triển rất mạnh mẽ. Thị trường Việt Nam có tới 93 triệu người tiêu dùng. Đây chính là lý do tại sao năm 2017, quan hệ thương mại giữa hai nước đạt 55 tỷ USD với Việt Nam.

“Trong 5 năm vừa qua, hàng hoá của Hoa Kỳ sang Việt Nam đã tăng 61%. Trong một thập kỷ qua, hàng hoá và thương mại của Mỹ sang Việt Nam đã tăng khoảng 200%, với giá trị là 5,3 tỷ USD”.

Đồng thời, ông Gilbert Kaplan khẳng định, Hoa Kỳ cam kết trở thành đối tác mạnh của Việt Nam trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư. Chính phủ Hoa Kỳ luôn khuyến khích doanh nghiệp sang tìm hiểu cơ hội, mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Qua thực tế hợp tác tại Việt Nam, các doanh nghiệp Mỹ phần lớn đều đạt được các mục tiêu đề ra, đồng thời lạc quan vào những triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới./.