Đây là dịp để tỉnh Quảng Bình giới thiệu các thế mạnh, các dự án đầu tư tiềm năng tại địa phương tới các doanh nghiệp. Đồng thời, khẳng định sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Tỉnh trong việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch năm 2015 sẽ được UBND Quảng Bình và BIDV phối hợp tổ chức lần thứ 2 vào ngày 5/8/2015 tại thành phố Đồng Hới.

Quảng Bình nằm trên trục hành lang Đông Tây, với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khá đồng bộ, có sân bay, cảng biển, đường bộ, đường sắt, đường sông, đồng thời, có lợi thế mạnh trong chiến lược phát triển Đông – Tây và là địa phương có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển trong các lĩnh vực trọng yếu, như: du lịch, tài nguyên rừng, đất rừng, khai thác, chế biến vật liệu xây dựng, năng lượng điện, thủy hải sản, các khu kinh tế, khu công nghiệp… Quảng Bình cũng được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt của Việt Nam, hiện đang là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, tổng số dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư là 320 dự án với số vốn đăng ký trên 5 tỷ USD, có 11 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 107 triệu USD và đã triển khai thực hiện 158 dự án với tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD.

Trong giai đoạn tới, Quảng Bình kêu gọi các nhà đầu tư vào các lĩnh vực hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao trong đầu tư kinh doanh so với nhiều địa phương khác trong cả nước, bao gồm: đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp; Phát triển thương mại du lịch; Sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, văn hóa, y tế, giáo dục. Trước mắt, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình năm 2015, Tỉnh tập trung ưu tiên vào 35 dự án trọng điểm trong lĩnh vực thương mại và hạ tầng du lịch với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 23.426 tỷ đồng.

Bên cạnh các báo cáo về tiềm năng thế mạnh và các dự án kêu gọi đầu tư tại chương trình Hội nghị xúc tiến đầu tư sắp tới, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng đã công bố các cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư vào Tỉnh. Trong cơ chế ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ, như: miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước; miễn tiền thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn tiền thuế xuất nhập khẩu hàng hóa… tỉnh Quảng Bình sẽ áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi. Ngoài ra, Tỉnh còn có các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp, như: ưu đãi về thuế và đất đai; hỗ trợ giải phóng mặt bằng; hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng, kỹ thuật ngoài hàng rào dự án ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động; hỗ trợ các cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống; hỗ trợ đầu tư đối với các cơ sở lưu trú.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch BIDV cho biết: Qua thực tế triển khai tại các chương trình xúc tiến đầu tư trước đó, như: Hội nghị xúc tiến đầu tư các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, Duyên hải Nam Trung Bộ và tại các địa phương khác đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương và cả nước.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng khẳng định “Với phương châm hợp tác phát triển, chúng tôi cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư từ khi bắt đầu dự án và đặc biệt là kể cả sau khi dự án đi vào vận hành vì chúng tôi coi trọng hiệu quả dự án”./.