Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội đang diễn ra, sau khi bầu bà Võ Thị Ánh Xuân làm Phó Chủ tịch nước, sáng nay, Quốc hội đã bầu ông Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục-Thanh niên-Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Người tiền nhiệm giữ chức vụ này là ông Phan Thanh Bình.

Tân Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân

Trong số 3 tân chủ nhiệm các uỷ ban vừa được Quốc hội bầu, ngoại trừ ông Nguyễn Đắc Vinh là người “ngoại đạo”, còn hai nhân sự đều trưởng thành từ chính đơn vị họ đang gắn bó.

Theo đó, ông Lê Quang Huy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban này thay ông Phan Xuân Dũng. Còn ông Vũ Hải Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban này thay thế ông Nguyễn Văn Giàu. Ông Hà từng là Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban này từ tháng 11/2013.

Cũng trong sáng nay, cùng với bầu ông Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội làm Tổng Kiểm toán Nhà nước, Quốc hội đã bầu ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk làm Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng các nhân sự vừa được bầu làm Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và chủ nhiệm 3 uỷ ban của Quốc hội

Trong chương trình làm việc sáng nay của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm một số Phó Thủ tướng, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trong 13 thành viên Chính phủ được miễn nhiệm, ngoài Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, còn có 7 bộ trưởng không tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, gồm: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Thủ tướng còn trình Quốc hội miễn nhiệm các chức vụ: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đối với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh (đã được phân công làm Trưởng Ban Kinh tế Trung ương), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (đã được phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội) và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến (đã được chỉ định làm Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam). Ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng được trình Quốc hội để miễn nhiệm chức vụ hiện nay.

Chiều nay, sau khi Quốc hội thông qua các Nghị quyết phê chuẩn đề nghị về miễn nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ trình danh sách để Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ./.