Quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 41, chiều 6/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Báo cáo về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, dự thảo Luật đã chỉnh lý Điều 15 gồm 3 khoản: Khoản 1 quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; Khoản 2 quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung; Khoản 3 quy định về nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, ngoài nghĩa vụ chung được quy định tại khoản 2, có một số nghĩa vụ đặc thù; đồng thời bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.

Cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ để xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo
Ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ để xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo

Theo ông Vinh, hiện nay, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh, do vậy, để tạo điều kiện cho cơ quan báo chí thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính, giúp nâng cao chất lượng nội dung, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đồng tình với quy định như dự thảo Luật về việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí (không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí).

Riêng với quảng cáo xuyên biên giới, ông Vinh cho biết, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng xác lập đây là loại hình quảng cáo cần quản lý, yêu cầu các chủ thể liên quan thực hiện nghĩa vụ thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm, trường hợp không thực hiện, thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ và các hình thức khác để xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo.

Nghiên cứu để cắt giảm các thủ tục, giấy phép không cần thiết trong lĩnh vực quảng cáo

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan cần tiếp tục tiếp thu ý kiến của các đại biểu, cơ quan liên quan để hoàn thiện dự thảo Luật. Nghiên cứu để cắt giảm các thủ tục, giấy phép không cần thiết trong lĩnh vực quảng cáo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng cần kiểm soát chặt chẽ các nội dung quảng cáo liên quan đến sức khỏe như: thuốc, thực phẩm chức năng.

“Cùng với đó, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là tại các nước có thị trường quảng cáo phát triển, chuyên nghiệp, hiện đại; đảm bảo hoàn thiện, tạo dựng được hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo.”, ông Mẫn lưu ý.

Đối với nội dung về quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất việc quy định chung mang tính nguyên tắc về quản lý nhà nước về quảng cáo, đồng thời giao cho Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước của từng bộ, ngành có liên quan. Tuy nhiên, đề nghị cần tiếp tục rà soát kỹ thuật, đảm bảo quy định về nguyên tắc, nhưng cũng phải đủ rõ để Chính phủ có cơ sở quy định cụ thể khi tổ chức thực hiện.

Các ý kiến cũng đề nghị cần quy định rõ hơn về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng. Đồng thời, yêu cầu Chính phủ quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, trong đó cần kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo về các sản phẩm liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng.

Cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ để xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật

Phát biểu kết thúc Phiên họp, về quảng cáo trên mạng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh khẳng định, đây là nội dung sửa đổi quan trọng, do vậy cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện, tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đảm bảo bao quát hết các đối tượng trong hoạt động quảng cáo trên mạng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, nhưng cũng tạo điều kiện cho quảng cáo trên mạng phát triển với quan điểm quản lý để phát triển bền vững.

“Sau Phiên họp, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tiếp tục phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật và dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật để trình Quốc hội tại Kỳ họp tới.” bà Thanh nhấn mạnh./.