Chủ động làm việc thường xuyên với các tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán

Theo Bộ Tài chính, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, Bộ đã tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng hạng trong phạm vi nhiệm vụ và chức năng của mình.

Theo đó, về mặt pháp lý, Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, các thành viên thị trường, các nhà khoa học nghiên cứu và đề ra giải pháp khả thi, nhằm giải quyết những vướng mắc. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 4 thông tư về giao dịch, về đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, về hoạt động của công ty chứng khoán và về công bố thông tin. Dự thảo Thông tư đã được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động. Đến nay, Bộ Tài chính đã tập hợp, tiếp thu các ý kiến đóng góp và đã hoàn thành dự thảo cuối cùng của Thông tư. Dự kiến, trong tuần thứ 2 của tháng 7 này, Bộ Tài chính sẽ đăng toàn bộ nội dung của dự thảo này cùng các nội dung tiếp thu, giải trình lên trang web của Bộ Tài chính và UBCKNN trước khi ban hành. Theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước, các giải pháp, quy định mới trong dự thảo thông tư là phù hợp và có tính khả thi cao.

Quyết liệt triển khai giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Nhiều quy định pháp đang được hoàn thiện, để đáp ứng tốt hơn các tiêu chí nâng hạng cho TTCK Việt Nam

Đáng chú ý, Bộ Tài chính, UBCKNN cũng chủ động làm việc thường xuyên với các tổ chức xếp hạng, các nhà đầu tư quốc tế lớn nhằm tuyên truyền về chủ trương, định hướng và sự quyết tâm của Chính phủ, Bộ Tài chính, cũng như về những giải pháp cụ thể được đề xuất và triển khai. Các tổ chức xếp hạng, các nhà đầu tư quốc tế lớn đều có những đánh giá rất tích cực về quyết tâm và các giải pháp đang được triển khai.

Cụ thể như gần đây, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã chủ trì làm việc và trao đổi thông tin với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng TTCK Việt Nam. Đại diện UBCKNN và đoàn công tác của FTSE Russell, Morgan Stanley đã trao đổi thảo luận để đại diện các tổ chức xếp hạng hiểu rõ thêm về nội dung dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên TTCK (trong đó có nội dung liên quan đến ký quỹ trước giao dịch) mà Bộ Tài chính đang xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi bằng văn bản và các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo thông tin chia sẻ từ đoàn công tác của FTSE Russell, Morgan Stanley, thì các khách hàng lớn của các tổ chức này đều có phản hồi tích cực và đánh giá cao về những quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, cũng như của cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán, TTCK Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua, nhằm đạt mục tiêu nâng hạng TTCK từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Khi chủ trì buổi làm việc, trao đổi thông tin với tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s Global Ratings (S&P) gần đây, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết, Chính phủ, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trên TTCK. Với sự nhất quán trong điều hành chính sách phát triển thị TTCK, cùng với sự ổn định của kinh tế vĩ mô, TTCK Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong tương lai.

UBCKNN gần đây cũng đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) về các nội dung trong dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung một số điều quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên TTCK, nhằm tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng TTCK Việt Nam…

Về sự chuẩn bị của các thành viên thị trường, Bộ Tài chính đã thường xuyên trao đổi, phối hợp và tổ chức hàng loạt các cuộc họp, trao đổi với các thành viên thị trường để các thành viên thị trường, đặc biệt là các công ty chứng khoán, các ngân hàng lưu ký để cập nhật thông tin mới nhất nhằm hỗ trợ các thành viên thị trường có sự chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống, nguồn lực và về các giải pháp quản trị phù hợp khi thông tư mới được ban hành.

Ngoài ra, theo Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đang tích cực triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, nhằm góp phần sớm đưa TTCK Việt Nam nâng hạng thành công tự thị trường cận biên lên mới nổi.

Kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống KRX

Trong một diễn biến có liên quan đến hiện đại hóa hệ thống giao dịch của TTCK Việt Nam, nhằm góp phần đáp ứng tốt hơn các tiêu chí cho nâng hạng TTCK, theo Bộ Tài chính, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Tài chính, UBCKNN và Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã nỗ lực, tích cực phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, Nhà thầu KRX và thành viên thị trường gấp rút chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện các văn bản pháp lý; xây dựng kế hoạch chuyển đổi và diễn tập chuyển đổi để hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành.

Đây là hệ thống công nghệ thông tin tổng thể cho việc tổ chức vận hành TTCK từ khâu đăng ký, lưu ký đến giao dịch và thanh toán, bù trừ. Do đó, một số công việc liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống và sự sẵn sàng của các thành viên cần được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ trước khi đưa vào vận hành. Vì vậy, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đang tích cực phối hợp với phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống. Căn cứ kết quả kiểm thử, rà soát, Chủ đầu tư sẽ báo cáo Bộ Tài chính lộ trình triển khai tiếp theo…/.