Sáng nay (22/10), tại Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu (EVBC). EVBC nhằm góp phần triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tận dụng tối đa các cơ hội do EVFTA mang lại, đồng thời, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Toàn cảnh buổi Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, EVFTA được coi là điểm sáng và là sức mạnh mới mà Việt Nam có thể tận dụng để khẳng định vị thế và nhanh chóng khôi phục tốc độ phát triển kinh tế sau dịch Covid-19. EVBC sẽ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp Việt Nam và EU trong quá trình thực thi EVFTA, đồng thời là cầu nối đưa ý kiến của doanh nghiệp đến với chính phủ, các cơ quan chức năng của cả Việt Nam và EU.

Sứ mệnh của EVBC là xây dựng một cơ chế tham vấn song phương, đóng vai trò là nền tảng nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU. Các doanh nghiệp hội viên có cơ hội được báo cáo và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như các cơ quan tại Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu và các cơ quan khác tại các quốc gia thành viên của EU, nhằm góp ý chính sách và chia sẻ thông tin về các quy định của EU hoặc các quy định pháp luật Việt Nam liên quan đến việc áp dụng và thực thi EVFTA.

Chủ tịch EuroCham, ông Nicolas Audier cũng cho biết, sự ra đời của EVBC thể hiện sự thống nhất cao và mong muốn của các bên, vì sự hợp tác, thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại và tìm cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Chủ tịch Nicolas Audier nhận định, trong thập kỷ tới EVFTA sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác phát triển thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đem đến thời cơ và những điều kiện thuận lợi để thực hiện xuất, nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp và người tiêu dùng hai bên.

Đánh giá cao sự ra đời của EVBC, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, EVBC là một thực tế rất thiết thực, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khai thác tối đa những điều kiện, cơ hội do EVFTA mang lại. Đây cũng chính là bước đi cụ thể trong quá trình hoàn thiện, bổ sung các hoạt động, cơ chế hợp tác để doanh nghiệp có đầy đủ điều kiện tốt nhất đẩy mạnh hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, trong lĩnh vực nông nghiệp, nhìn chung, các loại nông sản vẫn sẽ được hưởng nhiều ưu đãi trong xuất khẩu sang thị trường EU nhờ lợi thế về chủng loại, giá cả cạnh tranh... Tuy nhiên, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt nhìn lại mình thông qua việc đáp ứng chuỗi yêu cầu tổng hợp về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức khắt khe, đồng bộ nhất.

“Đáp ứng tốt các yêu cầu của nhà nhập khẩu và người tiêu dùng EU, thì hàng Việt Nam nói chung sẽ được tương đương như sự đảm bảo đẳng cấp và có thể xuất khẩu đi toàn thế giới”, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn khẳng định.

Các thành viên Ban Lãnh đạo EVBC. Ảnh: Việt Tuấn.

Theo đó, trước mắt, trong năm 2020, bên cạnh việc tập trung cung cấp thông tin về EVFTA, những lợi thế và rào cản doanh nghiệp phải đối mặt, EVBC sẽ xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên đặc biệt trong bối cảnh Covid-19 đang tác động rất mạnh đến hoạt động doanh nghiệp. Một số hoạt động dự kiến trong năm 2020, cụ thể như sau:

(i) EVBC sẽ tổ chức các nhóm làm việc để thu thập ý kiến doanh nghiệp trong các ngành nghề liên quan về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, bất cập về mặt thủ tục, chính sách, từ đó, sẽ phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan hỗ trợ, giải đáp cho doanh nghiệp.

(ii) Triển khai thực hiện các hoạt động quảng qua, cung cấp thông tin, đào tạo chuyên sâu về thị trường, EVFTA với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và EU sẽ được tổ chức để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường và Hiệp định một cách hiệu quả.

(iii) Báo cáo, kiến nghị chính sách theo ngành sẽ được các nhóm làm việc tổng hợp và trình lên Chính phủ và các bộ, ngành liên quan./.