Bây giờ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston ở Massachusetts cho thấy có một lý do khác để chúc mừng, đó là loại rượu này có thể làm giảm sự cứng động mạch ở những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Resveratrol là một chất chống oxy hoá thường có mặt trong rượu vang và trái cây, được tìm thấy có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim bằng cách cải thiện chức năng mạch và giảm viêm. Hợp chất tự nhiên này có thể làm chậm sự lão hóa sớm của động mạch bằng cách kích hoạt SIRT1 - một gen làm chậm quá trình lão hóa. Cụ thể, nó có thể làm giảm độ cứng của động mạch chủ, đó là động mạch chính vận chuyển máu từ tim đến các phần còn lại của cơ thể.

Trong nghiên cứu mới, được trình bày tại Hội chứng động mạch vành của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bệnh huyết khối, sinh học mạch máu và bệnh mạch máu ngoại biên 2017 Các phiên họp khoa học ở Minnesota, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 300 miligam liều lượng resveratrol mỗi ngày làm giảm độ cứng động mạch chủ tới 9% ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2. Hiệu quả của resveratrol cũng được nhận thấy với lượng resveratrol hàng ngày là 100mg sẽ làm giảm độ cứng động mạch chủ tới 4,8%. Ngược lại, bệnh nhân được điều trị giả dược lại có tác dụng ngược lại và có khả năng tăng độ cứng động mạch chủ.

Tiến sĩ Naomi M. Hamburg, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết và là trưởng khoa sinh học mạch ở trường Đại học Y Boston, Massachusetts cho biết trong một tuyên bố: "Tác dụng của resveratrol có thể cải thiện sự thay đổi cấu trúc trong động mạch chủ và giảm sự giãn nở của các mạch máu. Những người có vận mạch động mạch bình thường có thể không nhận được nhiều lợi ích từ chất này.

Động mạch trở nên ít rám do tuổi tác và các sự kiện liên quan đến tim, chẳng hạn như tăng huyết áp, bệnh mạch vành và đột quỵ có xu hướng dẫn đến lão hóa nhanh hơn. Bệnh nhân tiểu đường nhiều khả năng có dấu hiệu lão hóa sớm của động mạch so với người khỏe mạnh. Điều này cho thấy resveratrol có thể có lợi cho bệnh tiểu đường.

Các phát hiện cũng làm nổi bật khả năng có những can thiệp có thể đảo ngược bất thường huyết mạch liên quan đến lão hóa và nhiều hơn nữa được thấy ở những người bị bệnh đái tháo đường tuýp 2 và béo phì. Việc kích hoạt gen SIRT1 ở người cho thấy đây có thể là một cơ chế tiềm năng cho các chất bổ sung để làm giảm độ cứng động mạch chủ. Nghiên cứu nhỏ cung cấp một dấu hiệu hy vọng cho nghiên cứu tương lai về tác dụng bảo vệ resveratrol đối với sức khoẻ tim mạch của người đái tháo đường tuýp 2.


Resveratrol, chất chống oxy hoá có trong rượu vang đỏ, có thể làm giảm độ cứng động mạch ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Ảnh được cung cấp bởi Pexels, Public Domain

Tuy nhiên, những thay đổi được thấy ở những bệnh nhân này không phải là bằng chứng. Một nghiên cứu nhỏ và ngắn hạn được tiến hành trên 57 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, với trung bình 56 người được coi là béo phì dựa trên chỉ số BMI. Hamburg và các đồng nghiệp của bà đã dùng thử nghiệm vận tốc xung động mạch cổ và đùi (CFPWV) để đo độ cứng động mạch chủ sau khi dùng resveratrol mỗi ngày 100 mg/ngày trong hai tuần, tiếp theo là 300 mg/ngày trong hai tuần và sau khi được điều trị bằng giả dược không chứa polyphenol trong tổng cộng bốn tuần.

Nhìn chung, điều trị resveratrol có vẻ làm giảm độ cứng động mạch chủ, nhưng sự thay đổi này không có ý nghĩa thống kê. Hiệu quả của hợp chất tự nhiên chỉ thấy trong nhóm 23 bệnh nhân có độ cứng động mạch cao, lúc ban đầu sau khi uống 100 mg/ngày và 300mg /ngày resveratrol. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đồng ý những phát hiện của họ đòi hỏi phải nghiên cứu sâu rộng hơn.

Ji-Yao Ella Zhang, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ, nghiên cứu tiến sĩ và nghiên cứu sinh sau tiến sĩ thuộc Viện Tim mạch Whitaker, Đại học Boston cho biết: "Những nghiên cứu cần điều trị lâu hơn là cần thiết để kiểm tra hiệu quả của resveratrol hàng ngày trên chức năng mạch.

Hiện nay, không có tác dụng phụ đáng kể hoặc nghiêm trọng đã được báo cáo trong số những người tiêu dùng resveratrol. Nhức đầu nhẹ, đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy được thấy ở những bệnh nhân uống hơn 1 gram/ngày resveratrol trong 29 ngày liên tiếp. Những người bệnh đái tháo đường muốn dùng chất bổ sung resveratrol nên tham khảo ý kiến của bác sĩ vì các chất bổ sung chế độ ăn kiêng không bắt buộc phải được chuẩn hóa ở Hoa Kỳ.

Các nghiên cứu sâu hơn có thể xác định xem liệu resveratrol có thể làm giảm độ cứng động mạch và có tác dụng dễ dàng hơn với 29,1 triệu bệnh nhân tiểu đường ở Mỹ./.

Nguồn: Hamburg NM, Zhang YJE, Holbrook M và các cộng sự Liệu resveratrol chống oxy hóa có làm giảm độ cứng động mạch ở bệnh tiểu đường? Báo cáo Hội nghị Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ - Phiên họp 15 - Bài trình bày Poster 164. 4 Tháng 5 năm 2017.