Quỹ được thành lập theo sự hợp tác của Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại Công thương Việt Nam (VietinBank Capital) với Công ty TNHH đầu tư Central Capital và Công ty TNHH Central Capital Finance. Quỹ sẽ là cầu nối để các nhà đầu tư Nhật Bản tiếp cận với các dự án tiềm năng, tạo nguồn lực phát triển các dự án có hiệu quả cao và mong muốn huy động thêm vốn đầu tư. Quy mô vốn dự kiến của Quỹ là 100 triệu USD, với dự kiến chính thức đẩy mạnh các hoạt động đầu tư vào năm 2021 vào các lĩnh vực như bất động sản, điện, nước sạch, năng lượng, kim loại và mỏ, cơ sở hạ tầng, hóa chất, môi trường, vận tải, viễn thông và khu công nghiệp hỗ trợ.

Chia sẻ tại sự kiện ra mắt Quỹ, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Cục trưởng Cục Hành chính, Quản trị II, Văn phòng Chính phủ cho rằng, với sự hợp tác của các đối tác lớn, uy tín và chung một mục tiêu thu hút vốn Nhật vào Việt Nam, quy mô của Quỹ Đầu tư Phát triển Việt Nhật chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở mục tiêu 100 triệu USD, mà cần tiến tới mở rộng, phát triển lên con số 1 tỷ USD. Tương lai phát triển của Quỹ là rộng mở và phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường tài chính, thị trường vốn Việt Nam, đây là mảng thị trường rất tiềm năng khi nền kinh tế nước ta đang trong giai đoạn phát triển và có tốc độ tăng trưởng cao hiện nay.

Làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam không ngừng tăng cả về số lượng doanh nghiệp và vốn đầu tư. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), năm 2018, Nhật Bản dẫn đầu các quốc gia đầu tư vào Việt Nam với 8,59 tỷ USD vốn đăng ký, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư trong số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2019, hơn 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư ở Việt Nam và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Nhật Bản vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Tính đến cuối năm 2019, Nhật Bản đứng thứ 4 với tổng vốn đăng ký đạt 4,14 tỷ USD, chiếm 10,9%.

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam tập trung vào nhiều lĩnh vực như tài chính, truyền thông, hàng tiêu dùng và bất động sản. Đặc biệt, thị trường bất động sản đang là tâm điểm đầu tư của làn sóng đầu tư từ Nhật Bản vì nhu cầu huy động vốn lớn của các nhà phát triển dự án lớn tại Việt Nam. Nguồn tài chính mới này sẽ giúp cho thị trường nhà đất thêm sôi động, giúp phát triển được nhiều dự án căn hộ, mặt bằng bán lẻ và văn phòng trong bối cảnh nhu cầu thị trường tăng nhanh trong tương lai.

Bà Trần Thị Dịu Hoà, Tổng giám đốc Central Capital cho biết, Quỹ Đầu tư phát triển Việt Nhật sẽ là khởi đầu vững chắc cho mối quan hệ hợp tác với VietinBank Capital. Ông Khổng Phan Đức, Chủ tịch VietinBank Capital thì chia sẻ, với Vietinbank Capital, đây là dấu ấn khẳng định sự trưởng thành của tổ chức quản lý quỹ uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm dịch vụ, chuẩn mực được đánh giá cao bởi các khách hàng uy tín, khó tính như Central Capital.

VietinBank Capital là công ty con 100% vốn của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, được thành lập vào tháng 10/2010 theo định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam là trở thành một tập đoàn tài chính đa năng, hiện đại, dựa trên hai trụ cột chính là ngân hàng đầu tư và ngân hàng thương mại. Trong nhiều năm liền, Vietinbank Capital là một trong những công ty đứng đầu ngành quản lý quỹ về quy mô vốn điều lệ và lợi nhuận đạt được.

Vietinbank Capital hiện đang trực tiếp quản lý hai quỹ đầu tư là Quỹ Đầu tư khám phá giá trị Ngân hàng Công thương Việt Nam và Quỹ Đầu tư trái phiếu Ngân hàng Công thương. Trong 3 năm liên tiếp, các quỹ do Vietinbank Capital quản lý nằm trong TOP 10 quỹ đầu tư có tăng trưởng NAV/CCQ (giá trị tài sản ròng/chứng chỉ quỹ) tốt nhất thị trường. Chiến lược của Vietinbank Capital là trở thành một trong số các công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam về quy mô tổng tài sản quản lý cũng như hiệu quả đầu tư, mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng.

Về Công ty TNHH đầu tư Central Capital, Công ty này được điều hành bởi các nhà sáng lập có kinh nghiệm và đội ngũ quản lý chất lượng trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Sứ mệnh của Central Capital là tiên phong đóng góp cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam bằng cách đầu tư vào các ngành công nghiệp then chốt và các dự án có mục đích trọng tâm là thúc đẩy sự phát triển cộng đồng và hoàn thành các mục tiêu và tầm nhìn của hội đồng cổ đông.

Liên quan đến Công ty TNHH Central Capital Finance, được biết, Công ty này được thành lập bởi hai cổ đông người Nhật: Keisuke Kido và Agtang Jenny Abad. Trong đó, Keisuke Kido là một nhà đầu tư Nhật Bản đã có kinh nghiệm đầu tư rất nhiều nước trên thế giới, và gần đây là tại Việt Nam. Thành công của Keisuke Kido tại Việt Nam là minh chứng cho các nhà đầu tư Nhật Bản về hiệu quả đầu tư tại Việt Nam. Central Capital Finance sẽ đóng vai chính yếu trong việc giới thiệu các nhà đầu tư Nhật tham gia góp vốn vào Quỹ đầu tư cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư tiềm năng tại Việt Nam.

Được biết, từ ngày 1/1/2021, Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư đồng thời có hiệu lực thi hành. Một trong những điểm được nhiều chủ thể chờ đợi là các luật và văn bản hướng dẫn sẽ nới không gian cho vốn ngoại chảy mạnh hơn vào doanh nghiệp, vào TTCK Việt Nam. Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, quan điểm xuyên suốt khi xây dựng chính sách cho thế hệ Luật mới là tạo cơ sở, nền tảng pháp lý nâng cao chất lượng hàng hóa và khuyến khích mạnh mẽ tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư và hoạt động trên TTCK, đồng thời khẳng định TTCK Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện để tạo môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.