VCA chuyển giao dịch từ sàn UPCoM lên sàn niêm yết, nhưng chọn sàn HOSE thay vì chọn sàn HNX. Hiện có ít nhất 2 doanh nghiệp đã được chấp thuận niêm yết và dự kiến đưa cổ phiếu vào giao dịch trong tháng 3 trên sàn HOSE là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á và Công ty Cổ phần Tiên Sơn Thanh Hóa, dự kiến cùng chào sàn ngày 24/3 tới.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang chờ HOSE xét duyệt hồ sơ niêm yết, trong đó có doanh nghiệp quy mô lớn như Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội; Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt… Nếu như trước đây, trong bối cảnh thị trường giao dịch thông suốt, việc doanh nghiệp phấn đấu từ UPCoM lên niêm yết và chọn HOSE hoặc doanh nghiệp đang niêm yết từ HNX chọn lên sàn HOSE để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, được quảng bá rộng hơn là diễn biến đáng khích lệ, thì nay, đây là điểm cần cân nhắc lại. Trong bối cảnh sàn HOSE chưa có giải pháp cụ thể xử lý tình trạng nghẽn hệ thống giao dịch, nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp nên tính kỹ việc chọn sàn, đồng thời nhà quản lý cũng nên cân nhắc việc cấp phép niêm yết trên HOSE, bởi có thêm nhiều cổ phiếu lên sàn HOSE lúc này sẽ càng khiến thị trường dễ nghẽn lại. Đây là vấn đề nan giải nhất mà HOSE cùng ngành chứng khoán cần ưu tiên xử lý, nhằm đáp ứng nhu cầu của hàng triệu nhà đầu tư trong nước và giữ gìn uy tín chung của toàn TTCK Việt Nam.

Được biết, Công ty cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL (VICASA) tiền thân là Xí nghiệp - Việt Nam Cán sắt, là công ty con của Tổng Công ty Thép Việt Nam, được thành lập từ tháng 5/1967 với số vốn đầu tư là 600 triệu đồng. Đến năm 2008, VICASA chính thức hoạt động theo mô hình cổ phần với tổng vốn ban đầu sau khi cổ phần hóa là 135 tỷ đồng. Sau khi tăng vốn vào năm 2010, hiện nay vốn điều lệ của công ty đã đạt hơn 151 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất kinh doanh chính là sản xuất sản phẩm thép, nguyên vật liệu sản xuất thép, sắt thép các loại. Theo Báo cáo tài chính kiểm toán trong bản cáo bạch, doanh thu thuần của công ty năm 2018, 2019 lần lượt đạt hơn 2.512 tỷ và 2.214 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt hơn 32 tỷ và 25 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần của công ty đạt hơn 1.575 tỷ đồng tương ứng lợi nhuận sau thuế đạt hơn 16 tỷ đồng.

Tổng giá trị niêm yết của cổ phiếu VCA là 151.873.220.000 đồng, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 13.100 đồng/cổ phiếu.

Sàn HOSE ngoài việc tổ chức giao dịch cổ phiếu cho trên 400 mã, còn có 3 chứng chỉ quỹ đóng, 7 chứng chỉ quỹ ETF, 118 chứng quyền có bảo đảm và 33 trái phiếu doanh nghiệp giao dịch. Tổng khối lượng cổ phiếu niêm yết đạt hơn 101,5 tỷ cổ phiếu, giá trị vốn hóa cổ phiếu đạt hơn 4,36 triệu tỷ đồng tương đương gần 93,86% giá trị vốn hóa toàn thị trường cổ phiếu niêm yết; đạt khoảng 69,37% GDP năm 2020 (GDP hiện hành)./.