Savills: Thị trường bán lẻ Việt Nam càng lúc càng sôi động
Cụ thể là, tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thị trường bán lẻ dao động từ -13.7% ở Singapore đến +8.3% ở Osaka, Nhật Bản. Số lượng khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc đến Nhật Bản tăng mạnh đã thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ nơi đây. Tình hình hoạt động của thị trường Singapore giảm mạnh do nguồn cầu ngày càng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự phát triển chóng mặt của ngành bán lẻ trực tuyến (Biểu đồ).
Biểu đồ: Dao động về chi phí cho thuê trung tâm thương mại tại các nước thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương |
“Thị trường càng lúc càng trở nên sôi động bởi sự gia nhập của các nhà bán lẻ mới. Tất cẩ các chỉ số của ngành bán lẻ đều khả quan, tuy vậy liệu việc mở rộng theo xu hướng đương đại có được đền đáp bằng một con số doanh thu bán lẻ tương xứng?”, ông Troy Griffths, Phó Giám đốc Savills Việt Nam cho biết.
Đối với phân khúc văn phòng, nếu tính bằng nội tệ, thị trường cho thuê văn phòng cao cấp tại hầu hết các thành phố đều có sự tăng nhẹ, nhưng nhiều thành phố hiện đang trong giai đoạn cuối tăng trưởng hoặc suy. Trung Quốc là một bức tranh đa màu sắc, trong khi thị trường cho thuê văn phòng ở Thượng Hải và Quảng Châu có sự tăng trưởng khiêm tốn thì Bắc Kinh và Thẩm Quyến lại giảm nhẹ. Hồng Kông hoạt động tốt nhất do các doanh nghiệp tài chính Trung Quốc mở rộng kinh doanh.
Theo Savills, nếu so sánh trong khu vực thì giá thuê văn phòng tại Việt Nam còn khá khiêm tốn. Tuy vậy, trên thực tế, nhiều tòa nhà văn phòng đạt công suất cho thuê 100% và ngày càng khó tìm mặt bằng cả sàn trống, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong trung hạn.
Về phân khúc căn hộ cao cấp, theo báo cáo của Savills, hầu hết các thị trường trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều ở đầu giai đoạn suy giảm. Giá thuê trung bình dao động từ -5.0% ở Singapore đến +7.9% ở Thẩm Quyến. Nếu tính bằng USD, giá thuê ở hầu hết các thị trường trong khu vực đều tăng. Seoul là thị trường tăng mạnh nhất 11.4%. Tại Việt Nam, nguồn vốn FDI mạnh tiếp tục thúc đẩy tình hình hoạt động khả quan của phân khúc căn hộ dịch vụ. Các doanh nghiệp bậc 2 và các doanh nghiệp vừa và nhỏ nay là đối tượng tập trung phát triển của phân khúc này.
Tại phân khúc khách sạn, chính sách miễn thị thực cho các nước EU đã có tác động mạnh mẽ đến mức giá phòng khách sạn tại Hà Nội, đạt mức tăng cao nhất trong khu vực, với 50%. Mức giá phòng khách sạn ở Singapore, Manila và Kuala Lumpur cũng tăng lần lượt là 11,6%, 8,9% và 7,4. Bên cạnh đó, phân khúc này tiếp tục hoạt động tốt nhờ nhờ một số lượng lớn khách du lịch từ Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc. Các dự án nghỉ dưỡng và dịch vụ lưu trú đang nở rộ do các chủ đầu tư muốn giữ vững hoặc cải thiện vị thế của mình trên thị trường.
Bình luận