Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đại dịch Covid-19 tác động rất nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội, nhất là đời sống dân sinh. Đại dịch cũng khiến cho hành vi, lối sống của người dân thay đổi, hành vi đầu tư, đầu cơ cũng thay đổi. Trong quan hệ tín dụng, thị trường xuất hiện nhiều hình thái cho vay dễ dãi hơn, nhưng không ít trong đó là những hình thức có yếu tố lừa đảo, nhất là các khoản mời chào qua công ty Fintech. Những lời mời chào ban đầu rất đơn giản, nếu vay 5 triệu, sau 1 tuần trả được thì người vay sẽ được nâng hạn mức lên 10 triệu và cứ thế, người vay không tỉnh táo có thể trở thành con nợ lớn, nợ chồng nợ, chỉ xoay quanh việc vay món mới lớn hơn để trả đi món cũ cộng lãi. Trong khi đó, nhiều người dân Việt Nam không được trang bị kiến thức nền tảng về quản lý tài chính, khiến không ít gia đình rơi vào cảnh khốn khổ khi có những thành viên bị vướng vào vòng nợ nần.

Với các loại phí được cộng vào khoản vay, có không ít người đã cay đắng nhận ra lãi suất thực trả cho loại hình vay điện tử này lên tới hàng nghìn phần trăm. Khốn khổ nhất là người đi vay cứ nợ lòng vòng và phải chịu những áp lực khó định nghĩa, như người thân bị làm phiền cho đến khi phải trả hết nợ. Thực tế này đang là một tồn tại nhức nhối, khiến không ít chuyên gia lên tiếng, Việt Nam cần xây dựng một hành lang pháp lý và những sản phẩm chuẩn mực cho thị trường tài chính tiêu dùng.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho biết, tính đến cuối năm 2019, quy mô của các hình thức cho vay kiểu “tín dụng đen” tại Việt Nam có thể đạt 6%-8% tổng dư nợ nền kinh tế, tương đương 500.000-650.000 tỷ đồng. Đây không phải con số lớn, nhưng hệ lụy xã hội thì rất lớn. Năm 2020, khi đại dịch bất ngờ xảy ra, dòng tiền dễ dãi từ một số công ty nước ngoài được tung ra cho vay qua App có thể tạm giải được cơn khát của những người cần, nhưng đây lại là cái bẫy người vay tiền và lách luật của những kẻ kinh doanh cho vay nặng lãi.

Khác với các công ty cho vay “tín dụng đen” online – thông tin công ty không rõ ràng, thủ tục vay dễ dàng nhưng lãi phí lại mập mờ, các App cho vay an toàn sẽ công khai minh bạch thông tin về công ty, mô hình dịch vụ, mức lãi phí cũng như quy định về thời gian trả nợ. Mới đây vào tháng 05/2020, Công an TP. Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công đường dây cho vai nặng lãi thông qua các ứng dụng cho vay tiền nhanh do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu. Những App cho vay tiền, như: “vaytocdo”, “Moreloan”, “VD online”… cung cấp dịch vụ cho vay rất dễ dàng nhưng lãi lại cao “cắt cổ”. Điều quan trọng là khách hàng cần tỉnh táo để nhận ra sự khác biệt giữa hai bên, và chọn cho mình một công ty uy tín.

Thay vì “mời gọi” khách hàng với những thủ tục đơn giản ban đầu, sau đó liên tục “khủng bố” khách hàng với những cuộc gọi và tin nhắn đe dọa ép trả nợ với mức phí cao, những công ty cho vay uy tín sẽ tư vấn và có những chính sách hỗ trợ người vay khi họ chưa có đủ khả năng thanh toán.

Nếu là người tiêu dùng thông minh, người dân Việt Nam nên tìm đến các ngân hàng lớn, uy tín, tin cậy để sử dụng các dịch vụ cho vay để đảm bảo rủi ro không đến với mình. Trong số các ngân hàng uy tín tại Việt Nam, Ngân hàng Quân đội (MB) đã triển khai cho vay online trên App MBBank từ cuối năm 2018. Sản phẩm không chỉ đáp ứng về sự an toàn mà còn đáp ứng về cả tốc độ và sự tiện ích.

MB thực hiện cho vay siêu nhanh – chỉ trong vòng 3 phút – với lãi suất vay tiền online chỉ dao động từ 1,5%-2%/tháng mà không cần tài sản đảm bảo. Điều quan trọng là khoản vay đươc cấp dựa trên đánh giá hành vi tiêu dùng và lịch sử giao dịch, thanh toán của Khách hàng tại MB theo đó khoản vay được thiết kế phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của Khách hàng. Bên cạnh đó, các khoản vay của khách hàng khi sắp đến hạn thanh toán sẽ được hệ thống MB tự động nhắc nợ. Nhờ vậy, khách hàng tránh được tối đa rủi ro nợ quá hạn.

Không chỉ giúp khách hàng vay tiền qua App một cách nhanh chóng, hiệu quả, App MBBank còn có tính bảo mật cao, đảm bảo an toàn giao dịch bằng nhiều hình thức xác thực như: eKYC, video call, Digital OTP…

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang là trọng tâm của mọi hoạt động, dịch vụ, cho vay tín dụng qua App đã chứng tỏ là một công cụ nhanh chóng, tiện lợi và hữu ích hỗ trợ người cần vay. Tuy nhiên, nó cũng chính là con dao hai lưỡi, mà nếu không được sử dụng khôn ngoan, sẽ mang lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. Chính bởi vậy, khách hàng cần sáng suốt lựa chọn những doanh nghiệp uy tín, đảm bảo cho vay tiền qua App vừa an toàn, vừa hiệu quả./.