Tại nội dung thông báo kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 ngày 09/03/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh đã lan ra 115 quốc gia, vùng lãnh thổ và tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tại nhiều nước trên thế giới, nhất là ở các nước có giao thương rộng với Việt Nam, chúng ta nhận định trạng thái mới, giai đoạn mới của dịch bệnh Covid-19 ở nước ta phức tạp và khó khăn hơn, nên rất cần sự bình tĩnh, phản ứng kịp thời. Chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt cho tình huống này và sẽ làm tốt hơn nữa các kịch bản trong thời gian tới; quyết tâm chặn đứng dịch bệnh.

Việt Nam sẽ tạm dừng miễn thị thực đơn phương đối với công dân 8 nước châu Âu để ngăn chặn Covid-19

“Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực, tinh thần và kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh, có khoa học công nghệ, có đội ngũ y bác sỹ giỏi, có hệ thống bệnh viện chuyên sâu đã từng chữa cho 16 người khỏi bệnh, ra viện, giai đoạn vừa rồi không có ca tử vong”, Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh việc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương công bố thông tin liên quan đến dịch Covid-19 phải bảo đảm kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch, truy tìm nguồn lây một cách nhanh nhất, những người tiếp xúc phải cách ly đầy đủ, Thủ tướng cho rằng, cần phải xử lý nghiêm trường hợp khai báo không trung thực hoặc không khai báo theo pháp luật. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp và Bộ Y tế xem xét những trường hợp cụ thể để xử lý theo đúng pháp luật, cần có thái độ dứt khoát để răn đe chung những cá nhân vi phạm, không trung thực khai báo khi đã biết mình có bệnh.

Thủ tướng lưu ý việc nhận diện, khoanh vùng, cách ly, chữa bệnh, bảo đảm vững tâm lý, hành động hợp lý, đúng mức là nhiệm vụ ưu tiên số 1 hiện nay. Phản ứng nhanh và hiệu quả là phương châm hành động. Trước hết, cần phải tìm và cách ly tất cả khách du lịch trong chuyến bay VN0054 đủ 14 ngày.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu việc công bố thông tin liên quan dịch Covid-19 phải bảo đảm minh bạch, kịp thời. Đồng thời, cần đảm bảo cung ứng đủ những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, thuốc men cho người dân. Chính phủ và Bộ Tài chính sẵn sàng ưu tiên ngân sách xứng đáng để lực lượng khoa học công nghệ, kể cả Bộ Khoa học và Công nghệ, các trung tâm nghiên cứu, các giáo sư bác sĩ đầu ngành, các viện tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu phương thức phòng, chống và chữa bệnh, gồm cả chẩn đoán, xét nghiệm, phác đồ điều trị, vaccine.

Để tăng cường các biện pháp mạnh mẽ, chính thức chuyển cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 sang một giai đoạn mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý việc tạm dừng miễn thị thực đối với 8 nước châu Âu, gồm: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thuỵ Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và tạm dừng hiệu lực giấy miễn thị thực đã cấp cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư tại 08 nước nêu trên.

Thủ tướng cũng đồng ý thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam; ban hành quyết định quy định cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 20/NQ-CP, ngày 28/02/2020 về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

Các Bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg, ngày 04/03/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, bảo đảm tháo gỡ hiệu quả khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy thương mại biên giới, đường biển, bảo đảm an sinh xã hội trong giai đoạn này.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế soạn thảo, trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới; Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch theo dõi sát tình hình, kịp thời giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ và đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịp thời

Trước đó, Việt Nam cũng đã tạm ngừng chế độ đơn phương miễn thực thị đối với công dân Hàn Quốc từ 0 giờ ngày 29/02 và công dân Italia từ 0 giờ ngày 03/03/2020./.