Trong giai đoạn 3B, lãnh đạo Bộ KH&CN cho biết, sẽ tiếp tục tiêm cho khoảng 10.000-15.000 người ở trong nước cũng như một số nước khác. Bộ KH&CN phối hợp với một số bộ, đơn vị đang hỗ trợ công ty tiến hành tìm kiếm đối tác nước ngoài để tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Thông tin trên được ông Bùi Thế Duy đưa ra tại cuộc họp báo về kết quả quý I/2021 của Bộ KH&CN.

Theo ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật cho biết, ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát, vấn đề nghiên cứu vaccine phòng chống COVID-19 được đặt ra. Bộ KH&CN đã phê duyệt nhiệm vụ nghiên cứu vaccine, giao cho Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen nghiên cứu sản xuất.

Dân số Việt Nam là 100 triệu người, vì vậy, chúng ta phải bằng các giải pháp để có vaccine của Việt Nam

Trong thời gian ngắn, Công ty đã hoàn thiện quy trình công nghệ và các quy định về việc thực hiện thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật để bảo đảm tính an toàn, hiệu quả. Sau đó vaccine đã được Bộ Y tế cho phép thử nghiệm lâm sàng. Đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 1, giai đoạn 2 đang tiến hành tiêm cho 560 người, mỗi người tiêm 2 mũi. Dự kiến ngày thứ 35 sau khi tiêm mũi thứ 2, các tình nguyện viên sẽ được lấy máu xét nghiệm để đánh giá hiệu quả vaccine.

Kết quả bước đầu cho thấy khi vaccine sử dụng trên người bảo đảm tính an toàn cao, đồng thời cũng có sinh kháng thể khá mạnh, tỷ lệ tăng kháng thể cao, có người tăng 200-300 lần so với trước khi tiêm.

Trước đó, thông tin từ cuộc họp chiều ngày 22/3 của Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, Việt Nam hiện có 4 đơn vị nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19. Trong đó vắc xin NanoCovax của Công ty Nanogen đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, đang triển khai giai đoạn 2. Vắc xin COVIVAC của Viện vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Vaccine của Công ty vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) sẽ chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 1 vào tháng 4/2021.

Các kết quả nghiên cứu được đánh giá rất tốt, có triển vọng. Trong quá trình nghiên cứu, các đơn vị của Việt Nam đều hợp tác chặt chẽ, trao đổi trực tiếp với các cơ quan nghiên cứu, sản xuất vaccine uy tín trên thế giới. Nếu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tới đây được tổ chức tốt để thực hiện so sánh với các vaccine đã được cấp phép sử dụng tại Việt Nam, thì hoàn toàn có lòng tin thời gian tới chúng ta sẽ có vaccine của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực của Bộ Y tế, Bộ KH&CN, đặc biệt là các đơn vị nghiên cứu, phát triển vaccine đã rất nỗ lực, đúng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Virus SARS-CoV-2 có thể có những biến đổi, tiếp tục tồn tại một số năm nữa. Cho đến giờ phút này nhiều khả năng các vaccine phòng COVID-19 đều phải tiêm nhắc lại chứ không phải 1 đợt, hay 1 năm là xong.

Cũng theo Phó thủ tướng, dân số Việt Nam là 100 triệu người, vì vậy, chúng ta phải bằng các giải pháp để có vaccine của Việt Nam, không chỉ phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, mà còn chuẩn bị để ứng phó đối với những dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai. Việc phát triển thành công vaccine trong nước cũng sẽ khẳng định năng lực, uy tín, niềm tự hào của đội ngũ khoa học y tế Việt Nam.

Được biết, CTCP Công nghệ Sinh học Dược Nanogen hoạt động từ năm 1998, nghiên cứu, là doanh nghiệp phát triển và ứng dụng các tiến bộ của ngành công nghệ sinh học đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam trong việc sản xuất nguyên liệu dược và thành phẩm thuốc tiêm đặc trị từ công nghệ DNA/Protein tái tổ hợp hàng đầu trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Với công suất hơn 10 triệu sản phẩm/năm, Nanogen đang cung cấp các sản phẩm thuốc tiêm đặc trị cho thị trường Việt Nam và đang hướng tới các nước châu Á, Trung Mỹ. Nanogen còn không ngừng nghiên cứu phát minh và thử nghiệm lâm sàng các dòng sản phẩm kháng thể dùng trong liệu pháp miễn dịch chữa ung thư. Công ty cho biết, tất cả những nỗ lực này đều vì ước mơ xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, mọi người được sống khỏe mạnh hơn./.