Đề nghị bổ sung quy định cấm hành vi thao túng thị trường bất động sản

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng nay (31/10), Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Về các hành vi bị nghiêm cấm, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận), đề nghị bổ sung quy định cấm hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, trong đó có việc cấu kết trong đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá nhằm thổi giá đất ở các khu vực xung quanh, vì thực tế thời gian qua, hành vi này diễn ra phổ biến, làm giá đất tăng cao, người dân thực sự có nhu cầu về nhà ở, bất động sản không thể mua đất và xây dựng nhà ở.

Thao túng trên thị trường kinh doanh bất động sản rất tinh vi
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An đề nghị, cần quy định hành vi cấm thao túng giá trong dự án Luật này

Cùng mối quan tâm về các điều cấm tại Điều 18 của dự thảo Luật, Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị vấn đề này cần tiếp tục được quy định và làm rõ hành vi cấm, thao túng, làm giá đối với thị trường bất động sản. Hành vi thao túng trong thị trường bất động sản nguy hiểm không kém gì hành vi thao túng trong thị trường chứng khoán. Hiện nay thao túng trong thị trường kinh doanh bất động sản rất tinh vi.

“Việc thao túng thị trường bất động sản không chỉ thông qua việc đấu thầu bỏ giá cao, bỏ cọc mà còn dùng giá dự án này để kích giá cho dự án khác và tăng mặt bằng giá lên rất cao. Nếu không xử lý vấn đề này triệt để, thì sẽ tạo thành bong bóng. Vì vậy, cần quy định hành vi cấm thao túng giá trong dự án Luật này.”, ông An kiến nghị.

Quy định về công khai thông tin bất động sản đưa vào kinh doanh chưa chặt chẽ

Theo ông Thông, về công khai thông tin bất động sản đưa vào kinh doanh, khoản 1, Điều 6 của dự thảo luật quy định, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải công khai đầy đủ, trung thực và chính xác thông tin quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này thực hiện trước khi đưa bất động sản vào kinh doanh trên Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định của Luật này và trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (nếu có).

Thao túng trên thị trường kinh doanh bất động sản rất tinh vi
Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông, quy định về công khai thông tin bất động sản chưa chặt chẽ

“Quy định như vậy chưa chặt chẽ. Nếu doanh nghiệp chưa có trang thông tin điện tử, thì không cần phải công khai thông tin, trường hợp này dẫn đến không đảm bảo bảo vệ hiệu quả quyền lợi của người dân trong giao dịch. Cần sửa đổi điều khoản này cho chặt chẽ hơn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dễ dàng với các thông tin cần thiết.”, ông Thông đề xuất.

Băn khoăn quy định về người quản lý sàn giao dịch bất động sản

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) nhìn nhận, quy định doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải đảm bảo tỷ lệ dư nợ tín dụng, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp trên số vốn sở hữu là quy định mới tiến bộ, nhằm góp phần đảm bảo tỷ lệ dư nợ của chủ đầu tư để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Thao túng trên thị trường kinh doanh bất động sản rất tinh vi
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Mạnh đặt vấn đề, người quản lý sàn giao dịch bất động sản ngoài chứng chỉ quản lý điều hành, thì cần có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hay không?

“Tuy nhiên, quy định này chưa xác định tỷ lệ tối thiểu và tối đa về dư nợ trên số vốn thuộc sở hữu của chủ đầu tư và thời điểm xác định dư nợ theo niên độ kế toán hay tại thời điểm lập dự án đầu tư. Đề nghị quy định rõ nội dung này trong luật…”, ông Mạnh đề xuất.

Điều 54 về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, tại khoản 1 quy định: người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản theo quy định của luật này. Ông Mạnh băn khoăn người quản lý sàn giao dịch bất động sản ngoài chứng chỉ quản lý điều hành, thì cần có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hay không?

Mặt khác, tại Mục 4 quy định về đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản, nhưng Điều 69 chỉ quy định việc thi sát hạch và cấp Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, mà không có điều khoản nào quy định về thi và cấp chứng chỉ quản lý điều hành giao dịch bất động sản. Ông Mạnh đề nghị làm rõ nội dung này cho phù hợp với tên gọi của Mục 4 trong dự thảo luật…/.