Ảnh: Minh họa

I. Mục đích yêu cầu

- Cuộc thi nhằm khẳng định vai trò của ngành Tài chính trong công tác tài chính - ngân sách góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các tác phẩm báo chí viết về ngành Tài chính có thể đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh.

- Động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tích cực thông tin, tuyên truyền, những chủ trương, chính sách và những hoạt động của ngành Tài chính.

- Ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu và tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động thông tin, tuyên truyền về Tài chính Việt Nam.

II. Đối tượng dự thi

Mọi công dân Việt Nam là tác giả của các tác phẩm báo chí phù hợp với thể lệ này đều được tham gia dự thi.

III. Nội dung dự thi

Các tác phẩm báo chí dự thi “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945-28/8/2020) là những tác phẩm tập trung phản ánh nội dung:

1. Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cơ chế, chính sách về tài chính.

2. Thành tựu và những đóng góp của ngành Tài chính phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong 75 năm qua.

3. Những phát hiện, gợi ý về chủ trương, chính sách, giải pháp quản lý, sáng kiến khoa học, giúp ngành Tài chính thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính.

4. Những hoạt động tài chính tiêu biểu, những sự kiện tài chính nổi bật, những tấm gương điển hình trong công tác tài chính.

5. Công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả trong huy động, phân bổ, sử dụng nguồn lực tài chính quốc gia.

6. Những phát hiện đặc sắc về lịch sử và truyền thống vẻ vang của ngành Tài chính.

7. Những câu chuyện, ký ức sâu sắc về ngành Tài chính.

IV. Tác phẩm dự thi

Tác phẩm dự thi là bài hoặc chùm bài (tối đa không quá 05 kỳ) của một hoặc nhóm tác giả thuộc các thể loại báo chí: Bài phản ánh, nghiên cứu, trao đổi; Phóng sự; Điều tra; Bút ký; Ghi chép; Chính luận (bình luận, xã luận, chuyên luận); Phỏng vấn…

Do khuôn khổ là cuộc thi viết, vì vậy không nhận các tác phẩm thuộc thể loại báo chí khác như các tác phẩm phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí hoặc các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm văn nghệ, tranh vẽ…).

Tác phẩm dự thi là những bài, chùm bài đã đăng trên các báo, tạp chí in, báo, tạp chí điện tử ở Trung ương và địa phương từ ngày 01/01/2018 đến ngày 28/02/2020.

V. Cách thức gửi bài dự thi:

1. Tác giả có tác phẩm có thể gửi bài dự thi thông qua 2 hình thức:

- Thông qua các cơ quan báo chí và các Liên Chi hội, Chi hội Nhà báo.

- Trường hợp tác giả tự gửi bài dự thi có thể cắt bài báo từ báo, tạp chí in (hoặc bản photocopy) ghi rõ ngày, tháng, năm và số báo xuất bản. Đối với tác phẩm được đăng trên báo, tạp chí điện tử, ngoài bản in điện tử phải có bản chụp bài báo gửi đến Ban Tổ chức cuộc thi.

2. Các cơ quan báo chí, Liên Chi hội, Chi hội Nhà báo lựa chọn tác phẩm báo chí của đơn vị mình, lập danh sách (tên tác phẩm, tên tác giả).

3. Ban Tổ chức không giới hạn số lượng tác phẩm dự thi của các tác giả và các cơ quan báo, tạp chí.

VI. Thời hạn và địa chỉ gửi tác phẩm dự thi:

- Ban Tổ chức tiếp nhận các tác phẩm dự thi ngay sau khi chính thức phát động cuộc thi (từ ngày 20/8/2018 đến hết ngày 31/3/2020, theo dấu bưu điện).

- Địa chỉ gửi tác phẩm dự thi:

(1) Thời báo Tài chính Việt Nam

- Địa chỉ: Số 34, phố Tuệ Tĩnh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

- Đầu mối: Bà Nguyễn Thị Phượng.

- Điện thoại: 0904351897; Email: nphuongtbtc@yahoo.com

(2) Tạp chí Tài chính

- Địa chỉ: Tầng 4 ngõ Hàng Chuối 1, Hàng Chuối, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

- Đầu mối: Ông Hồ Xuân Trường.

- Điện thoại: 0912170503; Email: hxtruong@gmail.com

(3) Báo Hải quan

- Địa chỉ: Lô E3 đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

- Đầu mối: Bà Bùi Thị Kim Oanh

- Điện thoại: 0912052802; Email: kimoanhbhq@gmail.com

VII. Tiêu chí đánh giá xếp hạng các bài đoạt giải:

Ban Tổ chức tuyển chọn và trao giải thưởng cho các bài viết có nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật tài chính, kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành Tài chính, đóng góp vào những thành tựu chung của đất nước. Qua đó, xây dựng hình ảnh về một ngành Tài chính tích cực, năng động, sáng tạo, kỷ cương, kỷ luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Tài chính.

Các tác phẩm báo chí được tuyển chọn qua 3 vòng tuyển chọn cơ sở, sơ khảo và chung khảo theo các tiêu chí sau:

1. Có tính thời sự cao.

2. Phản ánh được những thành tựu và đóng góp lớn của ngành Tài chính đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3. Đề xuất được những giải pháp thiết thực để tháo gỡ những bất cập, khó khăn vướng mắc nhằm đưa cơ chế chính sách tài chính đi vào cuộc sống.

4. Nội dung bài báo có tác động ảnh hưởng rộng lớn và sức sống lâu dài.

5. Ngôn ngữ của bài viết thể hiện đúng văn phong của báo chí, đảm bảo người đọc dễ hiểu, dễ tiếp thu.

VIII. Giải thưởng gồm:

1. Giải cá nhân:

- 01 giải đặc biệt trị giá: 30.000.000 đồng/giải

- 05 giải A trị giá: 20.000.000 đồng/giải

- 10 giải B trị giá: 15.000.000 đồng/giải

- 20 giải C trị giá: 10.000.000 đồng/giải

- 30 giải Khuyến khích trị giá: 5.000.000 đồng/giải

* Ngoài giải thưởng bằng tiền, người đạt giải còn được tặng Giấy chứng nhận đạt giải thưởng “Giải Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính.

2. Giải tập thể:

Ban Tổ chức trao 10 giải thưởng tập thể cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt và có tối thiểu 01 bài được giải. Mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

3. Giải thưởng chuyên ngành dành cho các bài viết xuất sắc về các lĩnh vực chuyên ngành như: Thuế, Hải quan, Chứng khoán, Kho bạc Nhà nước, Dự trữ Quốc gia… Mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng.

Công bố kết quả và trao giải vào tháng 8/2020, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945-28/8/2020)./.