Phát biểu kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với một số địa phương, bộ, ngành theo hình thức trực tuyến về các giải pháp phòng, chống Covid-19 chiều ngày 27/8/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đến nay, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia. Nhân dân và các ngành, các địa phương, ngay cả trong vùng có dịch đã rất bình tĩnh xử lý kịp thời với trách nhiệm cao nhất. Mục tiêu kép mà chúng ta đưa ra bước đầu được thực hiện tốt như đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp để không đứt gãy nền kinh tế. Đây là sự cố gắng lớn của các cấp, các ngành, của Ban Chỉ đạo… Chúng ta đã khoanh vùng, dập dịch quyết liệt, cho nên các ổ dịch đều được kiểm soát tốt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tuy nhiên, vẫn còn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. “Một lần nữa Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan, coi thường, quán triệt tinh thần “sống chung với dịch” với những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất và có văn hóa ứng xử trong lúc dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, đợt chống dịch Covid-19 kéo dài hơn 1 tháng qua là một cuộc tập huấn cho tất cả các địa phương trong cả nước, nên từ giờ trở đi các địa phương hãy tự tin và chủ động hơn trong việc thực hiện mục tiêu kép. Tức là vừa phòng chống, sống chung với Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, không để đứt gãy nền kinh tế. Vì trong điều kiện một nước nghèo như Việt Nam, nếu không duy trì được sản xuất kinh doanh thì sẽ xảy ra nạn thất nghiệp tràn lan, khiến nhiều người mất việc làm và giảm thu nhập.

Do đó, Thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố hãy phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để xử lý nhanh các tình huống về phòng, chống dịch bệnh để thực hiện mục tiêu kép.

Đối với vấn đề xử lý người nhập cảnh trái phép, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh biên giới phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép vào nước ta. Bộ Công an khởi tố các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cá nhân, tổ chức, đường dây, cơ sở lưu trú đưa người hoặc tiếp nhận trường hợp nhập cảnh trái phép theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì điều phối các chuyến bay đưa người Việt mắc kẹt ở nước ngoài về Việt Nam và chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam bằng các hình thức linh hoạt, tránh quá tải các cơ sở cách ly tập trung.

Các lực lượng công an và chính quyền địa phương hỗ trợ ngành y tế trong việc thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly, cần xem xét tăng dần chuyến bay đến các nước, kể cả chuyến bay thương mại và đưa người Việt Nam về một cách phù hợp trên khả năng có thể kiểm soát được.

Trong tình trạng bình thường mới, sống chung với dịch Covid-19, để thực hiện mục tiêu kép, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn ngắn gọn, dễ hiểu về các biện pháp đảm bảo an toàn trong trường học, bệnh viện và trên các phương tiện vận tải công cộng. Đồng thời nâng cao năng lực của Tổng đài tư vấn về Covid-19, còn các đài truyền hình tăng cường phát sóng hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 để người dân yên tâm thực hiện.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ Y tế cầu cần tăng tốc nghiên cứu vaccine, thuốc điều trị, tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các quốc gia có kết quả nghiên cứu vaccine ban đầu; đầu tư nghiên cứu dịch tễ học, khả năng miễn dịch cá thể và cộng đồng, củng cố năng lực giải mã gen virus Sars-CoV-2 nhằm phục vụ việc ngăn chặn và nghiên cứu thuốc chữa, lưu ý nghiên cứu những ca tái nhiễm và khả năng miễn dịch của con người./.