Thực trạng và giải pháp thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp tại tỉnh Gia Lai
TS. Nguyễn Thị Cẩm Vân
Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp phân hiệu tại tỉnh Gia Lai
Email: camvan266@gmail.com
TS. Trần Thị Thanh Thanh
Trường Đại học Tài chính kế toán
Email: tranthithanhthanh@gmail.com
Tóm tắt
Vốn là yếu tố đầu vào không thể thiếu trong nền kinh tế của mỗi quốc gia nói chung và các địa phương nói riêng, trong đó, việc thu hút vốn đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp đối với địa phương là vấn đề quan trọng, cần được quan tâm giải quyết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở khái quát thực trạng thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp ở tỉnh Gia Lai, nghiên cứu tập trung chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại, từ đó đề xuất giải pháp nhằm tăng cường thu hút vốn đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Gia Lai trong thời gian tới.
Từ khóa: Gia Lai, nông nghiệp, phát triển, vốn đầu tư
Summary
Capital is an indispensable input in the economy of any country in general, and of localities in particular. In this context, attracting investment capital for agricultural economic development at the local level is a pivotal issue that requires attention in order to promote socio-economic growth. Based on an overview of the current state of agricultural investment attraction in Gia Lai province, the study identifies several existing challenges and proposes solutions to enhance the mobilization of investment capital for agricultural economic development in Gia Lai in the near future.
Keywords: Gia Lai, agriculture, development, investment capital
ĐẶT VẤN ĐỀ
Gia Lai nằm ở vị trí trung tâm của vùng Tây Nguyên với hệ thống giao thông đường bộ, đường hàng không nối với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Vị trí thuận lợi này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc hợp tác, giao lưu hàng hóa, dịch vụ giữa Gia Lai và các địa phương khác trong nước. Gia Lai có diện tích là đất đỏ bazan màu mỡ, thích hợp để trồng các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như: cao su, chè, hồ tiêu cà phê (Cục Thống kê tỉnh Gia Lai, 2023). Với những ưu thế trên, tỉnh Gia Lai có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp và đã có nhiều dự án lớn về nông nghiệp. Các dự án này đã và đang góp phần thay đổi, cải thiện đáng kể kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân trong tỉnh.
Trong năm 2024, tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh ước đạt 35.473 tỷ đồng, tăng 4,95% so với năm 2023, đứng thứ 5 cả nước. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp Gia Lai vẫn chưa phát triển mạnh, chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Vốn đầu tư cho phát triển nông nghiệp không những thấp nhất về số lượng dự án mà còn cả về quy mô vốn đầu tư của toàn tỉnh. Tổng vốn đầu vào nông nghiệp chiếm trên dưới chưa tới 10,31% tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh và mới chỉ đáp ứng được 51% nhu cầu về vốn cho phát triển nông nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, lạm phát, biến đổi khí hậu toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút vốn đầu tư dẫn đến số lượng dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn rất ít, quy mô nhỏ lẻ. Vì vậy, để phát huy tiềm năng và lợi thế trong phát triển ngành nông nghiệp thì vấn đề thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp của tỉnh Gia Lai cần được quan tâm và giải quyết từ các bên có liên quan.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nguồn số liệu sơ cấp và thứ cấp được sử dụng trong phân tích; trong đó nguồn dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua khảo sát 95 doanh nghiệp nông nghiệp trên địa bàn 3 huyện có số doanh nghiệp nông nghiệp nhiều nhất, đó là: Thành phố Pleiku (28 doanh nghiệp); huyện Chư Sê (35 doanh nghiệp) và huyện Đăk Đoa (32 doanh nghiệp) (dung lượng mẫu được tính công thức của Yamane):
![]() |
Trong đó:
n: số phiếu khảo sát
N: quy mô tổng thể (Số lượng doanh nghiệp nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai; N = 2.124)
e: sai số tiêu chuẩn (e = 10%)
Bài viết sử dụng phương pháp thống kê kinh tế để khái quát thực trạng và chỉ ra một số vấn đề đặt ra trong việc thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp. Bên cạnh đó, thang đo Likert 5 mức độ (Hoàn toàn không đồng ý, không đồng ý, bình thường, đồng ý và hoàn toàn đồng ý) cũng được sử dụng đánh giá mức độ hài lòng của các doanh nghiệp nông nghiệp về các nội dung liên quan đến thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp.
KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
Tình hình thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp ở tỉnh Gia Lai
Bảng 1: Số lượng dự án đầu tư được thu hút của tỉnh Gia Lai
Năm Chỉ tiêu | ĐVT | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 | 2024 |
Tổng số dự án đầu tư toàn tỉnh | Dự án | 71 | 66 | 59 | 23 | 27 |
Dự án nông nghiệp | Dự án | 10 | 9 | 8 | 4 | 5 |
Tỷ trọng (%) | % | 9,81 | 15,75 | 16,69 | 15,42 | 13,64 |
Nguồn: Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai (2024)
Tình hình thu hút các dự án đầu tư toàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2020-2024 có xu hướng giảm đi nhiều và liên tục, trong đó số dự án đầu tư toàn tỉnh năm 2023 là 23 dự án, giảm rất nhiều so với năm 2020 (71 dự án). Số dự án đầu tư vào nông nghiệp từ năm 2020 đến năm 2021 chỉ chiếm gần 16% trên tổng số dự án đầu tư vào tỉnh. Điều đó cho thấy, việc thu hút các dự án đầu tư vào nông nghiệp vẫn còn rất hạn chế, số lượng dự án ngày càng ít, chủ yếu tập trung thu hút các dự án về lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và du lịch… mặc dù tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp. Nguyên nhân chính là do Gia Lai có mạng lưới giao thông khó khăn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ đã gây cản trở cho các nhà đầu tư khi triển khai dự án. Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai còn bất cập, thiếu quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, khiến các doanh nghiệp e dè khi đến địa phương tìm hiểu, đầu tư và thực hiện dự án.
Bảng 2: Quy mô vốn đầu tư cho ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai
Năm Chỉ tiêu | ĐVT | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 | 2024 |
1. Tổng số dự án đầu tư thu hút | Dự án | 10 | 9 | 8 | 4 | 5 |
2. Tổng số vốn đầu tư thu hút | Tỷ đồng | 204,42 | 363,18 | 407,02 | 561,953 | 631,52 |
3. Quy mô dự án (tỷ đồng/dự án) | Tỷ đồng/ dự án | 35,82 | 327,02 | 55 | 192,48 | 215,44 |
Nguồn: Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai (2024)
Quy mô vốn đầu tư vào ngành nông nghiệp giai đoạn 2020-2024 của tỉnh có xu hướng không ổn định, phần lớn các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp có quy mô lớn và nhỏ. Quy mô vốn dự án có xu hướng tăng dần, từ 35,82 tỷ đồng năm 2020 lên 327,02 tỷ đồng năm 2021, sau đó giảm nhanh xuống còn 55 tỷ đồng vào năm 2022. Nguyên nhân là do nền kinh tế cả nước bị suy thoái từ hậu quả đại dịch, tốc độ tăng trưởng của tỉnh cũng giảm theo dẫn đến trì trệ nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp. Đại dịch đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất, xuất khẩu nông sản của tỉnh, làm cho các hộ kinh doanh và doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu và lợi nhuận dẫn đến việc họ phải giảm quy mô hoạt động kinh doanh và đầu tư. Năm 2023 và 2024 quy mô vốn đầu tư có sự chuyển biến do nông nghiệp từng bước đã phục hồi, thích ứng với trạng thái bình thường mới.
Một số vấn đề đặt ra trong việc thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp ở tỉnh Gia Lai
Chất lượng nguồn nhân lực chưa được đảm bảo
Thực tế cho thấy, số lượng nguồn nhân lực đã được đảm bảo, nhưng trình độ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp còn thấp, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển quá thấp, chủ yếu nhận trợ cấp của Trung ương, gây khó khăn khi huy động và sử dụng vốn đầu tư cho phát triển nông nghiệp. Đây là những yếu tố quan trọng làm giảm hiệu quả thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh trong thời gian qua. Đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học đầu ngành còn thiếu và yếu, thiếu các trung tâm khoa học lớn, hiệu quả sử dụng các phòng thí nghiệm trọng điểm của tỉnh và kết quả hoạt động của các khu công nghệ cao còn thấp. Thiếu cơ chế quản lý khoa học nhất là cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, việc trọng dụng, đãi ngộ nhân tài còn nhiều hạn chế.
Mặc dù tỉnh Gia Lai đã có nhiều chính sách phát triển nguồn nhân lực, nhưng thời gian qua, đội ngũ nhân lực của tỉnh tham gia vào ngành nông nghiệp còn thấp. Kết quả khảo sát về nguồn nhân lực tại tỉnh Gia Lai cho thấy, còn nhiều hạn chế về nguồn nhân lực tại địa phương, các nội dung khảo sát đạt số điểm thấp từ 2,02 điểm đến 3,4 điểm, cụ thể: Nội dung có số điểm cao nhất là chính sách đào tạo, phát triển nguồn nhân lực được địa phương chú trọng, quan tâm đúng mức đạt 3,4 điểm (mức bình thường), số điểm ở mức trung bình các yếu tố khác rất thấp cho thấy nguồn nhân lực chất lượng ở tỉnh chưa cao, chế độ đãi ngộ làm việc tại địa phương đạt 2,3 điểm (mức không đồng ý). Như vậy, qua kết quả khảo sát cho thấy, nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế về chất lượng, về thu hút nhân lực nhân tài và chính sách đãi ngộ trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. Vì vậy, góp phần hạn chế việc thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp của tỉnh trong thời gian qua.
Chương trình đào tạo chuyển giao khoa học công nghệ còn thiếu và yếu
Trình độ khoa học của tỉnh Gia Lai bước đầu đã được hình thành, hoàn thiện và được cơ giới hoá, nhiều tiến bộ của khoa học - kĩ thuật được ứng dụng vào sản xuất, tạo ra bước chuyển biến mới về năng suất, chất lượng và hiệu quả của nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Khoa học công nghệ, quản lý đầu tư cho phát triển nông nghiệp đã được tập trung, nhưng vẫn ở trình độ thấp, khiến ảnh hưởng đến đến năng suất lao động, nhất là trong bối cảnh diện tích đất nông nghiệp và lao động nông nghiệp giảm làm giảm hiệu quả thu hút vốn đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp.
Nhìn chung, chính sách về khoa học công nghệ của tỉnh Gia Lai chỉ được đánh giá ở mức độ bình thường, dao động ở mức điểm từ 3,1 đến 3,35. Nguyên nhân do trên địa bàn tỉnh còn thiếu những chương trình đào tạo chuyển giao khoa học công nghệ; các chuyên gia đào tạo, phổ biến thiếu kiến thức, chuyên môn; người dân và doanh nghiệp chưa chủ động tham gia các lớp đào tạo.
Đầu tư để phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh Gia Lai tuy đã có nhiều chuyển biến, được chú trọng nhưng mới chỉ đạt 4,5% tổng chi ngân sách, một con số quá thấp so với nhu cầu của hoạt động khoa học và công nghệ. Điều đó, đã góp phần làm hạn chế lượng vốn thu hút để phát triển nông nghiệp của tỉnh trong thời gian qua.
Thủ tục cải cách hành chính và chính sách khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp không hiệu quả do thiếu tính đồng bộ
Tỉnh Gia Lai chủ trương tăng đầu tư công cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thông qua Luật Đầu tư công của Chính phủ và Nghị định về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; từ đó, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho nông, lâm nghiệp, thủy sản cũng tăng dần theo các năm. Theo khảo sát của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có đến 42,5 % doanh nghiệp cho rằng tiếp cận đất đai gặp khó khăn; 49,7% doanh nghiệp gặp khó trong việc thực thi các chính sách thuế, phí.
Thực hiện Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, kết quả sau 3 năm thực hiện, tỉnh Gia Lai chỉ có 1.890 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, chiếm dưới 1% tổng số doanh nghiệp cùng ngành của cả nước. Nguyên nhân là do chính sách chưa phù hợp với thực tiễn, nhiều tiêu chí quy định quá cao (quy mô, công suất, công nghệ, tỷ lệ sử dụng nguyên liệu và lao động địa phương), thủ tục phức tạp, nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn hỗ trợ. Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn đa số quy mô nhỏ và siêu nhỏ trong khi ngân sách Trung ương chỉ "gánh" cho dự án có mức đầu tư trên 2 tỷ đồng, dẫn đến nhiều dự án đề xuất theo Nghị định không nhận được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. Ngoài ra, kinh phí ngân sách bảo đảm thực hiện chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp còn thấp và chậm. Cải cách thủ tục đầu tư là một trong những nội dung cải cách hành chính được Đảng và Nhà nước ta đang tổ chức thực hiện để nhanh chóng đáp ứng xu thế hội nhập kinh tế thế giới. Đi đôi với việc thực thi các chính sách khuyến khích đầu tư, tỉnh Gia Lai đang đẩy mạnh cải tiến thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư coi đây là khâu đột phá để tạo môi trường và tâm lý thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Đến cuối năm 2023, Tỉnh đã ban hành các văn bản triển khai chỉ đạo, đôn đốc thực hiện cải cách hành chính. Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn các thủ tục hành chính đã được giới thiệu đầy đủ, công khai, minh bạch tới tất cả các Nhà đầu tư. Tuy nhiên, thủ tục hành chính trong hoạt động cấp phép đầu tư được quy định rõ ràng, đầy đủ, thời gian thực hiện và những thủ tục cấp phép, phê duyệt đầu tư là nhanh chóng, thuận lợi được đánh giá không đồng ý với mức điểm tương ứng là 2,01 và 1,95.
Mặc dù, công tác cải cách hành chính về thủ tục đầu tư ở các cấp, ngành trong thời gian qua đạt được một số kết quả bước đầu như: thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với vá nhân, tổ chức được giải quyết trong 15 ngày, rút ngắn 5 ngày so với quy định, thời gian xử lý hồ sơ xin cấp đăng ký kinh doanh và cấp phép đầu tư không quá 10 ngày làm việc. Tuy nhiên, kết quả cải cách hành chính thủ tục đầu tư chưa đạt yêu cầu đề ra. Các cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm chưa phối hợp, trao đổi thông tin một cách hiệu quả. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể không thể thực hiện nhiều thủ tục đồng thời với nhau mà phải thực hiện hết thủ tục này mới đượ làm thủ tục khác. Do vậy, phải chuẩn bị nhiều hồ sơ và phải cung cấp nhiều thông tin lặp lại cho các cơ quan, trong khi đó, trình độ, kỹ năng của một số bộ phận có nhiệm vụ, thẩm quyền tiếp nhận, xử lý hồ sơ chưa đáp ứng nhu cầu công việc, ý thức phục vụ, văn hóa giao tiếp, ứng xử chậm đổi mới, qua đó gây tác động tiêu cực đến hiệu quả đầu tư của các dự án đặc biệt là dự án nông nghiệp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm hạn chế đến việc thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong thời gian qua.
Công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh chưa hiệu quả do thiếu tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức thực hiện
Trong những năm gần đây, công tác xúc tiến vận động đầu tư của tỉnh đã có những diễn biến tích cực trong cả nhận thức và hành động của cán bộ các cấp, các ngành, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân và cả trong nhân dân. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, tiếp thị, quảng bá hình ảnh, môi trường và cơ hội đầu tư tại Gia Lai thông qua các tài liệu, website cũng như tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư.
Hiện nay, công tác này được giao cho Phòng Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện. Với biên chế 7 cán bộ, bộ máy trên chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Trong nhiều năm qua chưa tổ chức được các hội nghị, hội thảo về thu hút đầu tư cho nông nghiệp. Các dự án nông nghiệp được ưu tiên kêu gọi đầu tư được giới thiệu còn chung chung, chưa đầy đủ thông tin, tiềm năng của dự án để nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu và đầu tư.
Công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh chưa mang tính chuyên nghiệp, việc xúc tiến vận động đầu tư ở nước ngoài hầu như chưa có, việc phối hợp với các đơn vị chuyên ngành Trung ương chưa chặt chẽ, chưa phối hợp tốt giữa xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại. Do đó, kết quả đạt được còn rất hạn chế, rất ít dự án được thực hiện bởi công tác xúc tiến đầu tư trong thời gian qua.
Một số giải pháp tăng cường thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp ở tỉnh Gia Lai
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng thực hiện thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp
Tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động đặc biệt là lao động nông thôn, đào tạo những đội ngũ có trình độ quản lý cao. Ưu tiên đào tạo trình độ tay nghề cho những lao động thuộc đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường tập huấn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức sản xuất nông nghiệp cho nông dân và cán bộ công tác quản lý nông nghiệp. Thực hiện liên kết đào tạo với các trường dạy nghề, các cơ sở đào tạo các địa phương trong cả nước và khu vực như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng ở cấp trình độ đại học, đội ngũ giáo viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.
Tăng cường các chương trình đào tạo chuyển giao khoa học công nghệ; đồng thời khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia các lớp đào tạo
Đối với người lao động: Khuyến khích và hướng dẫn người dân mạnh dạn áp dụng nhiều hơn nữa các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Thay thế các phương pháp, thói quen sản xuất không còn phù hợp, không đem lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.
Đối với doanh nghiệp: Chuyển giao công nghệ, đầu tư sản xuất thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nhằm đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật hiện đại; đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư sử dụng thiết bị chế tạo trong nước có chất lượng tương đương với thiết bị nhập khẩu. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ tiếp cận khoa học công nghệ cho cán bộ quản lý doanh nghiệp để đáp ứng được yêu cầu của hội nhập và cạnh tranh trong thời đại công nghệ 4.0.
Đơn giản các thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả của việc thực hiện chính sách khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp
Thực hiện tốt Luật đất đai, tiếp tục triển khai thực hiện đề án dồn điền đổi thửa nhằm giải quyết tình trạng manh mún ruộng đất, tạo điều kiện cho sản xuất hàng hoá quy mô lớn; ưu tiên đầu tư hạ tầng về kênh mương, thuỷ lợi cho các địa phương. Xây dựng cơ chế ưu đãi nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp thuỷ sản nhất là chế biến và bảo quản nông sản, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Hỗ trợ, tư vấn cho các hợp tác xã ký hợp đồng tiêu thụ nông sản hàng hoá với các siêu thị, doanh nghiệp nhằm giải quyết tốt khâu tiêu thụ sản phẩm của nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Mở rộng việc thực hiện chương trình khuyến nông trên toàn tỉnh nhằm phát triển ngành nghề nông nghiệp, từng bước chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp hiệu quả.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước về giống cây trồng vật nuôi, thức ăn chăn nuôi và vật tư nông nghiệp, đảm bảo an toàn cho sản xuất nông nghiệp và tránh thiệt hại cho nhà đầu tư. Tiếp tục rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc thu hút đầu tư lĩnh vực nông nghiệp theo các Nghị quyết của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh Gia Lai. Đồng thời, tiếp tục cập nhật các thủ tục hành chính còn thiếu, mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, bảo đảm công khai, minh bạch và chính xác của thủ tục hành chính.
Thúc đẩy chuyên nghiệp hóa trong việc tổ chức thực hiện để nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư
Tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương liên quan cung cấp thông tin, các tài liệu pháp lý, quy hoạch để nhà đầu tư tiếp cận một cách thuận tiện nhất. Cần bổ sung và cập nhật thông tin về chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư của tỉnh ở trang web tỉnh, web các sở ngành để doanh nghiệp dễ dàng có được một cách nhanh chóng. Tuyên truyền quảng bá về tiềm năng, lợi thế, cơ chế, chính sách về lĩnh vực nông nghiệp và tình hình thu hút đầu tư của tỉnh trên các tạp chí, website của các UBND tỉnh, website của các cơ quan có liên quan, trên sóng phát thanh và truyền hình… Tiếp tục xây dựng phim giới thiệu về Gia Lai, xây dựng và phát hành bộ thẻ USB có in hình ảnh của tỉnh nhằm cung cấp thông tin tài liệu tổng quan về tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh Gia Lai cho nhà đầu tư.
Hàng năm, Gia Lai cần dành một khoản ngân sách đủ lớn cho công tác xúc tiến đầu tư, bao gồm: tổ chức hội nghị, hội thảo tuyên truyền (kể cả tổ chức ở nước ngoài), giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư, các chủ trương, chính sách thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lập các dự án trọng điểm cần kêu gọi đầu tư…
KẾT LUẬN
Thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền kinh tế của một địa phương đặc biệt là các địa phương có nhiều tiềm năng trong phát triển nông nghiệp như tỉnh Gia Lai. Trong những năm qua, nhờ tận dụng những lợi thế so sánh, Tỉnh đã thu hút được 4,937.473 tỷ đồng với 37 dự án (giai đoạn 2020-2024); trong đó, ngành trồng trọt vẫn là ngành thu hút vốn nhiều nhất. Trong việc thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp đang tồn tại một số vấn đề cần phải giải quyết, bao gồm: (i) Chất lượng nguồn nhân lực chưa được đảm bảo về mặt chất lượng để tổ chức triển khai thực hiện việc thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp; (ii) Thiếu các chương trình đào tạo chuyển giao khoa học công nghệ, người dân và doanh nghiệp chưa chủ động tham gia các lớp đào tạo; (iii) Thủ tục cải cách hành chính và chính sách khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp không hiệu quả do việc phối hợp thiếu tính đồng bộ; (iv) Công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh chưa hiệu quả do thiếu tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức thực hiện.
Để tăng cường thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp, một số giải pháp được đề xuất, bao gồm: (i) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng cho việc thực hiện việc thu hút vốn đầu tư phát triển nông nghiệp; (ii) Tăng cường các chương trình đào tạo chuyển giao khoa học công nghệ; đồng thời khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia các lớp đào tạo; (iii) Đơn giản các thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả của việc thực hiện chính sách khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp; (iv) Chuyên nghiệp trong việc tổ chức thực hiện để nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Cục Thống kê tỉnh Gia Lai (2024). Niên giám thống kê tỉnh Gia Lai năm 2020, Nxb Thống kê.
2. Đoàn Thị Hân, Nguyễn Thị Mai Hương (2019). Thu hút vốn đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp, số 01/2019.
3. Nguyễn Thị Mai Hương (2017). Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ngành nông nghiệp Việt Nam: Thực trạng và giải pháp, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp, số 3/2017.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai (2024). Báo cáo kết quả thu hút vốn đầu tư phát triển kinh tế tỉnh Gia Lai năm 2021.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai (2024). Báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016-2020.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai (2024). Báo cáo tình hình phát triển nông nghiệp tỉnh Gia Lai năm 2023.
7. UBND tỉnh Gia Lai (2024). Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.
Ngày nhận bài: 06/5/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 09/6/2025; Ngày duyệt đăng: 11/6/2025 |
Bình luận