Hội nghị Vietnam CEO Summit 2023 đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm của đông đảo giới kinh doanh. Hội nghị nhằm cung cấp cho lãnh đạo các doanh nghiệp lớn Việt Nam cái nhìn toàn cảnh về xu hướng công nghệ trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu, với nhiều sản phẩm và dịch vụ có tính năng ưu việt nhờ ứng dụng những tiến bộ công nghệ như: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tiềm năng lớn từ Kinh tế dữ liệu: Cơ hội cho doanh nghiệp tạo đột phá trên toàn cầu
Hội nghị Vietnam CEO Summit 2023 thu hút sự quan tâm của đông đảo giới doanh nhân

Hội nghị năm nay có sự tham dự của các diễn giả, chuyên gia hàng đầu về công nghệ và quản trị doanh nghiệp từ cả hai đầu cầu Việt Nam và Hoa Kỳ: Giáo sư Alex Pentland - Giám đốc MIT Connection Science, Top 7 nhà khoa học dữ liệu quyền lực thế giới (theo Forbes); Tiến sĩ Thomas Kehler - Nhà sáng tạo Trí tuệ nhân tạo tiên phong tại Thung lũng Silicon, nguyên thành viên Ban Cố vấn Công nghệ thông tin Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Hoa Kỳ; ông John Rockhold - Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham); ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston & Viện Michael Dukakis, Nhà sáng lập kiêm Tổng biên tập đầu tiên của Báo VietNamNet.

Tại Hội nghị, các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và những đề xuất cho doanh nghiệp Việt Nam vững bước trên con đường số hoá thành công và trở nên thịnh vượng. Đặc biệt, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như: PNJ, BIDV… đã cùng tham gia thảo luận với các chuyên gia đầu ngành dựa trên nhiều lĩnh vực có thể hưởng lợi sớm từ chuyển đổi số, tạo ra những hình thức kinh doanh mang lại giá trị mới cho con người và xã hội.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra trên quy mô toàn cầu, các lãnh đạo doanh nghiệp đang cố gắng để tận dụng sức mạnh từ các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ tiên tiến… và nắm bắt tiềm năng từ kinh tế dữ liệu. Tuy nhiên, do thường dựa trên dữ liệu không độc quyền, nên những giải pháp này có thể hoạt động kém hiệu quả đối với từng doanh nghiệp cụ thể. Hơn thế, việc khai thác dữ liệu thường vướng phải 3 thách thức lớn bao gồm: Khan hiếm dữ liệu; dữ liệu được phân tích thiếu sự đa dạng, không mang tính đại diện và nguy cơ vi phạm quyền riêng tư.

Theo gợi ý của GS. Alex Pentland, lãnh đạo doanh nghiệp có thể vượt qua các thách thức trên bằng cách tinh chỉnh mô hình, quy trình… trong quá trình trao đổi dữ liệu.

Trên cơ sở đó, GS. Pentland giới thiệu Nền kinh tế Khai sáng Toàn cầu – nền tảng để đánh giá và trao đổi dữ liệu. Đây là một hệ thống kinh tế được Diễn đàn Toàn cầu Boston đề xuất, trong đó dữ liệu và AI là xương sống của nền kinh tế, còn sự hợp tác giữa con người và AI là động lực chính của tăng trưởng và phát triển kinh tế.

GS. Pentland đã nêu những nguyên lý của một nền kinh tế dữ liệu, trong đó dữ liệu là nguồn tài nguyên quý và là nền tảng cho kinh tế dữ liệu.

TS. Thomas Kehler chỉ ra 3 vấn đề hiện hữu của AI. Thứ nhất, không xác định được nguồn gốc dữ liệu dẫn đến hệ thống AI có thể cung cấp thông tin sai lệch. Thứ hai, các hệ thống AI được ví như những hộp đen, nên rất khó để có thể hiểu rõ cơ chế, cách thức hoạt động của nó. Thứ ba, hệ thống AI cần có khả năng hiểu và đánh giá các yếu tố, điều kiện và thông tin liên quan để đưa ra quyết định chính xác, phù hợp với môi trường và tình huống cụ thể.

TS. Kehler cho rằng, AI thế hệ tiếp theo cần được huấn luyện để học các mô hình suy luận tập thể của con người; từ đó có thể phát hiện tri thức ở quy mô lớn, hỗ trợ khả năng tham chiếu, khả năng tái lập và khả năng xem xét kết quả nghiên cứu trong bối cảnh rộng hơn.

Trong khi đó, diễn giả Nguyễn Anh Tuấn giới thiệu Sáng kiến Xã hội Vạn vật Trí tuệ nhân tạo (AIWS) do Diễn đàn Toàn cầu Boston & Viện Michael Dukakis công bố từ năm 2017 và Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu, nền kinh tế khai sáng bằng sức mạnh AI. Theo ông, đây là thời cơ cho Việt Nam đứng cùng vạch xuất phát với các quốc gia văn minh xây dựng nền kinh tế dữ liệu, kinh tế sáng tạo cho Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu, với một số cơ hội có thể nắm bắt như: Xây dựng hạ tầng kinh tế dữ liệu – Kinh tế Khai sáng Toàn cầu, thu hút các nguồn lực trí tuệ hàng đầu thế giới cùng xây dựng; tham gia Liên minh Kinh tế Công nghệ Khai sáng (Enlightenment Tech Economy Alliance); dùng AI để đổi mới hành chính mạnh mẽ, đổi mới tư duy, tạo tiền đề để Việt Nam cất cánh Kinh tế Khai sáng Toàn cầu; dùng Kinh tế Khai sáng bằng sức mạnh AI (AI-empowered Enlightenment) để tháo gỡ những khó khăn về kinh tế; phát triển thị trường và tạo dựng hình ảnh, thương hiệu, uy tín Việt Nam chất lượng cao.

Ông John Rockhold – Chủ tịch AmCham Hà Nội cho rằng, nhu cầu chia sẻ dữ liệu có thể đã được nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam nhận ra, nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp chưa hiểu rõ lợi ích và giá trị của việc chia sẻ dữ liệu. Làm sao để việc chia sẻ dữ liệu mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan là một trong số những thách thức của quá trình này. Theo ông, Việt Nam cần những sáng kiến đột phá để khai thác giá trị mới từ dữ liệu, bổ sung các công cụ chung và các nguyên tắc minh bạch để quản lý, sử dụng và chia sẻ dữ liệu.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần và nên hiểu mình có dữ liệu gì, dữ liệu nào có thể chia sẻ, dữ liệu nào có giá trị, chứng minh độ tin cậy và những biện pháp họ có để bảo vệ dữ liệu khách hàng, sử dụng dữ liệu để phát triển các giải pháp kinh doanh bền vững.

AmCham sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng sức mạnh của dữ liệu với các công nghệ tiên tiến, để cùng hợp tác với Chính phủ Việt Nam giải quyết những lo ngại liên quan đến cơ chế, chính sách cho nền kinh tế số, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của môi trường kinh doanh cởi mở và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam./.