Tại thời điểm công bố bảng xếp hạng, vốn hóa của 50 doanh nghiệp đại chúng trong danh sách VIX50 của Vietnam Report chiếm trên 57% toàn thị trường, ROE năm 2022 trung bình đạt 21,1%, tốc độ tăng trưởng kép của doanh thu và lợi nhuận trung bình 5 năm đạt tương ứng lần lượt là 14,1% và 26,3%.

Vietnam Report công bố Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả-VIX50
Bức tranh toàn cảnh Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50)

Năm 2023, VIX50 ghi nhận sự xuất hiện lần đầu tiên của một số doanh nghiệp như: Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Công ty CP Nhựa Bình Minh (BMP), Công ty Công trình Viettel (CTR), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR), Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), IDICO (IDC), LPBank (LPB), Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN), Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2), Tập đoàn Pan (PAN), PV Power (POW), PVTrans (PVT), SABECO (SAB), Sài Gòn VRG (SIP), SeABank (SSB), Viglacera (VGC) và Vincom Retail (VRE). Đây là sự ghi nhận của Vietnam Report về những nỗ lực và kết quả ấn tượng mà các đơn vị này đạt được trong khoảng thời gian có rất nhiều biến động vừa qua.

Trong danh sách của VIX50 2023, có 29 doanh nghiệp đạt vốn hóa trên một tỷ USD, 25 doanh nghiệp đạt doanh thu trên 1 tỷ USD, và 43 doanh nghiệp đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng.

Vietnam Report công bố Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả-VIX50
29 doanh nghiệp vốn hóa tỷ đô trong Bảng xếp hạng VIX50

Nhóm ngành ngân hàng vẫn áp đảo trong VIX50 năm nay với 15 đại diện, tiếp đến là nhóm ngành Bất động sản (6), Xây dựng và vật liệu xây dựng (5), Vận tải và Logistics (4), Thực phẩm (4), Hóa chất (4). Xét về hiệu quả sinh lời ROE, nhóm ngành Hóa chất, đặc biệt là phân bón là nhóm ngành dẫn đầu với những tên tuổi lớn như: Hóa chất Đức Giang (DGC), Phân bón Cà Mau (DCM) và Đạm Phú Mỹ (DPM). Trong khi đó, Thế giới số (DGW) và Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) là hai doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu giai đoạn 2018 - 2022 cao nhất thị trường (trên 30%). Còn đối với tốc độ tăng trưởng kép về lợi nhuận giai đoạn 2018 - 2022, cao nhất thị trường thuộc về Tổng Doanh nghiệp Hàng hải Việt Nam (MVN), SeABank (SSB) và Đạm Phú Mỹ (DPM).

Thông qua các chỉ số đo lường sức mạnh thị trường và truyền thông – hai mạch máu quan trọng của doanh nghiệp, VIX50 đã phác họa bức tranh tổng thể “sức khỏe” của các doanh nghiệp đại chúng, cũng như ghi nhận những cái tên có sức mạnh bền bỉ, thể hiện rõ nét vai trò dẫn dắt thị trường năm qua. Trong bối cảnh hiện tại, tốc độ tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế và rủi ro tiềm ẩn từ những biến số mới sẽ tiếp tục đòi hỏi sự chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng nhạy bén tận dụng cơ hội để tăng trưởng của doanh nghiệp. Đặc biệt, khi toàn thị trường chứng khoán bước vào thời kỳ khôi phục niềm tin sau những vụ án sai phạm giai đoạn trước, nâng cao uy tín và hiệu quả, tạo dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh và một chiến lược marketing được thực hiện tốt cần được chú trọng và gia tăng hơn nữa. Củng cố danh tiếng, hình ảnh doanh nghiệp vững chắc trong mắt các nhà đầu tư và cổ đông được coi là chìa khóa duy trì nhận thức tích cực và niềm tin, góp phần cải thiện vốn hóa thị trường, thu hút giá trị từ các cổ đông và thiết lập thành công lâu dài trên thị trường chứng khoán đang phát triển ngày càng minh bạch và bền vững./.