Tiếp tục tạo đột phá về kết nối hạ tầng, tạo môi trường thuận lợi để thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông
Nhiều thủ tục hành chính được cắt giảm
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trong năm 2018, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế (chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án…) được tập trung thực hiện có hiệu quả. Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành 100% chương trình công tác năm 2018 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ. Trình Quốc hội sửa Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và Luật Đường sắt (theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến quy hoạch). Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 15 văn bản quy phạm pháp luật và 4 đề án.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị
Chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được cải thiện, sản lượng vận tải tăng cao. Sản lượng vận tải ước đạt 1.634 triệu tấn hàng, tăng 10%; vận chuyển hành khách đạt 4.641 triệu lượt, tăng 10,7% so với năm 2017. Trong đó, thị trường hàng không Việt Nam năm 2018 tiếp tục tăng trưởng ổn định, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay ước đạt 104 triệu, tăng 10,4%; sản lượng hàng hóa ước đạt 1,5 triệu tấn, tăng 8,9% so với năm 2017. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 50 triệu hành khách, tăng gần 11% và gần 410.000 tấn hàng hóa, tăng 28% so với năm 2017. Đặc biệt, việc triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu vận tải đã mang lại kết quả hết sức tích cực, giúp lượng hàng hóa luân chuyển bằng đường biển và đường thủy nội địa tăng mạnh, góp phần giảm tải giao thông đường bộ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Trong năm 2018, Bộ cũng đã cùng Chính phủ triển khai hiệu quả kế hoạch phát triển logistics, nhờ đó chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) của Việt Nam năm 2018 tăng 25 bậc so với năm 2016, xếp hạng 39/160 nước.
Cùng với đó, công tác quản lý đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông có nhiều chuyển biến tích cực. Các dự án trọng điểm của ngành như được đẩy nhanh tiến độ, như: dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; Dự án cầu Hưng Hà; các dự án xây dựng đường bộ cao tốc: Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông... Công tác chuẩn bị triển khai các dự án trọng điểm (như: đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất...) đã được Bộ Giao thông Vận tải nỗ lực, quyết tâm thực hiện, bám sát yêu cầu của Chính phủ.
Việc rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập tại các dự án BOT được Bộ Giao thông Vận tải tập trung thực hiện nghiêm túc theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và đã đạt được kết quả bước đầu. Theo đó, đã dừng triển khai 13 dự án BOT; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hiện hữu. Tăng tính công khai, minh bạch trong việc quản lý doanh thu tại các dự án BOT thông qua việc tích cực triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.
Ngoài ra, công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Đến nay, Bộ đã cắt giảm 80/134 sản phẩm kiểm tra chuyên ngành (chiếm 59,7% vượt 19,4% so với so với yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ) và đơn giản 7 thủ tục hành chính về kiểm tra chuyên ngành thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, Bộ đã phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải, với việc cắt giảm, đơn giản hóa 201/486 thủ tục hành chính của Bộ, đạt 41,3%.
Công tác tinh giản tổ chức bộ máy được Bộ thực hiện quyết liệt. Đến nay, Bộ đã giải thể 1 tổ chức tham mưu giúp việc Bộ trưởng và tương đương; giải thể 1 cục, giảm 1 vụ trực thuộc tổng cục; giảm 5 phòng thuộc các cục, giải thể 1 đơn vị sự nghiệp công lập và tiếp tục triển khai tại các tổ chức trực thuộc các cục thuộc Bộ.
Tuy nhiên, báo cáo của Bộ cũng cho thấy, bên cạnh những kết quả nổi bật, việc triển khai một số dự án hạ tầng trọng điểm còn chậm; còn sai sót ảnh hưởng đến chất lượng một số công trình. Đặc biệt, tình hình tai nạn giao thông tiếp tục diễn biến rất phức tạp, tuy giảm trên cả 3 tiêu chí so với năm 2017, nhưng số người chết vì tai nạn giao thông vẫn quá cao (8.248 người), không bảo đảm chỉ tiêu giảm từ 5%-10% như yêu cầu đề ra.
Cần tiếp tục tái cấu trúc ngành Giao thông Vận tải
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương ngành Giao thông Vận tải đã nỗ lực, đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều mặt trong năm 2018.
"Việc triển khai đồng bộ giải pháp tái cấu trúc vận tải đã giúp chất lượng dịch vụ tiếp tục được cải thiện, sản lượng vận tải tăng cao, tăng sản lượng vận chuyển đường biển, đường thủy để giảm tải cho đường bộ, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạ giao thông. Công tác quản lý đầu tư xây dựng có nhiều chuyển biến tích cực; tăng cường quản lý chất lượng các công trình trọng điểm và đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Hạ tầng giao thông ở nhiều vùng đã có bộ mặt mới, giúp nâng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số năng lực quốc gia về logisctics của đất nước năm 2018 xếp hạng 39/160 nước, tăng 25 bậc”, Phó Thủ tướng nói,
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cần tập trung rà soát, bổ sung các quy định pháp luật liên quan, cơ chế chính sách tạo sự phát triển, nhất là huy động hiệu quả nguồn lực đầu tư phát triển.
“Chất lượng quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng còn thấp, có tình trạng vừa quy hoạch xong đã phải điều chỉnh, dẫn đến chắp vá. Việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phải theo Luật Quy hoạch và lưu ý đến quy hoạch chi tiết”, Phó Thủ tướng cho biết.
“Bộ Giao thông Vận tải cần đặc biệt tập trung vào các dự án giao thông lớn, như: đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, dự án sân bay Long Thành, chuẩn bị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, kết nối giao thông khu vực Tây Bắc, phát triển vận tải thủy khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tháo gỡ nút thắt kênh Chợ Gạo, Cầu Đuống, xử lý các vướng mắc về thu phí BOT và đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động...”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề tai nạn giao thông, Phó Thủ tướng cho rằng, năm 2018 tuy giảm cả 3 tiêu chí so với năm trước, nhưng không đạt chỉ tiêu giảm 5%-10% số người tử vong.
“Mỗi năm, số người bị thương tương đương với một huyện là rất nặng nề, không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. Gần đây, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như: xe lao vào người đang chờ đèn đỏ, lật xe trên đèo Hải Vân hay một số vụ việc mất an toàn hàng không rất đáng lo ngại. Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và các địa phương cần chú trọng đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Bộ Công an chỉ đạo tăng cường thanh tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp gây rối, vi phạm trật tự an toàn giao thông, chở quá khổ, quá tải”, Phó Thủ tướng nhận mạnh./.
Bình luận