Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đánh giá cao những đóng góp của Tổ chức Tài chính Quốc tế đối với sự phát triển Việt Nam.

Bộ trưởng cho rằng Tổ chức Tài chính Quốc tế với kinh nghiệm chuyên sâu về đầu tư tài chính, tái cơ cấu và quản lý rủi ro đã tư vấn chính sách cho Chính phủ Việt Nam về tự do hóa thể chế thị trường, đặc biệt là thị trường nhân tố sản xuất (vốn, đất đai, lao động).

Đồng thời, giúp Việt Nam tạo một sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư bằng cách thúc đẩy đối thoại giữa Chính phủ và khu vực tư nhân nhằm cải thiện môi trường kinh doanh thông qua Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF). Diễn đàn họp 2 năm/lần, đây là một kênh đối thoại chính sách rất hữu ích giữa các cơ quan hữu quan của Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài nhằm tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh và hiệu quả hơn.

“Bên cạnh đó, Tổ chức Tài chính Quốc tế đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng kết cấu hạ tầng tài chính và phát triển các thị trường vốn thuộc khu vực tư nhân và tăng cường năng lực cho các ngân hàng trong việc thực hiện các nghiệp vụ ngân hàng, quản lý rủi ro và quản trị doanh nghiệp. Tổ chức Tài chính Quốc tế đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chính sách và quy định của nhà nước về đầu tư, trong đó tập trung vào vấn đề thuế, đơn giản hóa các thủ tục cấp phép liên quan tới hoạt động kinh doanh, và các quy trình thủ tục về đất đai xây dựng ở cấp trung ương và cấp địa phương”. Bộ trưởng nhấn mạnh thêm.

Ông Vivek Pathak cho biết, đầu tư của Tổ chức Tài chính Quốc tế tại Việt Nam đã tăng liên tục khoảng 100 triệu USD những năm trước 2007 trở về trước lên tới hơn 1,4 tỷ USD trong năm tài khóa 2014.

Tính tới nay, tổng vốn đầu tư của Tổ chức Tài chính Quốc tế tại Việt Nam đạt gần 4,7 tỷ USD, đưa Việt Nam đứng thứ hai sau Trung Quốc về tổng vốn đầu tư mới của Tổ chức Tài chính Quốc tế ở khu vực Đông Á – Thái Bình Dương.

Thời gian tới Tổ chức Tài chính Quốc tế mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về lĩnh vực, như: mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp tư nhân có tiềm năng tăng trưởng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; tài trợ cho các dự án hợp tác quốc tế trong phát triển bền vững, tăng khả năng thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu; giúp ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của Tổ chức Tài chính Quốc tế và mong muốn thời gian tới sự hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Tài chính Quốc tế ngày càng phát triển./.

Tổ chức Tài chính Quốc tế là một tổ chức thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới, được thành lập nhằm hỗ trợ phát triển khu vực tư nhân của các nước hội viên với các hoạt động chính bao gồm: (i) cung cấp vốn, khoản cho vay dài hạn, bảo lãnh các khoản vay, các sản phẩm quản lý rủi ro và các dịch vụ tư vấn cho khách hàng; (ii) chia sẻ rủi ro cùng với chủ đầu tư và các đối tác tài chính khác nhưng không trực tiếp tham gia vào quản lý dự án; và (iii) trợ giúp tư vấn về các lĩnh vực có liên quan.Trước đây, hoạt động của Tổ chức Tài chính Quốc tế là độc lập với hoạt động của Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, vừa qua, Ngân hàng Thế giới đã tiến hành cải cách, theo đó hoạt động của Tổ chức Tài chính Quốc tế chỉ độc lập trong lĩnh vực cung cấp các khoản đầu tư. Hoạt động tư vấn của Tổ chức Tài chính Quốc tế được thực hiện cùng với hoạt động tư vấn chung của Ngân hàng Thế giới.