Tối ưu hóa lựa chọn nhà cung cấp bằng mô hình ra quyết định đa tiêu chí cho doanh nghiệp: Trường hợp nghiên cứu tại Công ty Aroha Sourcing
TS. Vòng Thình Nam
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
ThS. Phan Quốc Cường
Trưởng phòng Vận hành công ty TNHH Aroha Sourcing
ThS. Chu Thị Huệ
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Bài viết nhằm mục tiêu làm rõ hiệu quả lựa chọn nhà cung cấp bằng mô hình ra quyết định đa tiêu chí (MCDM) cho doanh nghiệp, với trường hợp nghiên cứu điển hình tại Công ty TNHH Aroha Sourcing có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được tiến hành thông qua việc phân tích thực trạng, phương pháp lựa chọn và xây dựng các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp của doanh nghiệp dựa trên các dữ liệu thu thập từ các báo cáo của Công ty. Mô hình kiểm định đánh giá bao gồm việc kết hợp giữa lý thuyết Mờ và Phương pháp Phân tích Thứ bậc (AHP) để xác định trọng số, Phương pháp Điểm lý tưởng (TOPSIS) để xây dựng phương pháp lựa chọn nhà cung cấp cho Công ty theo mô hình MCDM kết hợp Fuzzy - AHP – TOPSIS. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất các giải pháp nhằm giúp Công ty Aroha Sourcing tối ưu hóa trong việc lựa chọn nhà cung cấp trong tương lai.
Từ khóa: mô hình ra quyết định đa tiêu chí; AHP; TOPSIS, tối ưu hoá lựa chọn nhà cung cấp; quản lý chuỗi cung ứng
Summary
The article aims to clarify the effectiveness of supplier selection using the multi-criteria decision-making model (MCDM) for enterprises, with a typical case study at Aroha Sourcing Company Limited headquartered in Ho Chi Minh City. The research was conducted by analyzing the current situation, selection methods and building criteria for evaluating enterprise suppliers based on data collected from the Company's reports. The evaluation and verification model includes a combination of Fuzzy Theory and Analytical Hierarchy Method (AHP) to determine the weight, Ideal Point Method (TOPSIS) to build a method for selecting suppliers for the Company according to the MCDM model combined with Fuzzy - AHP - TOPSIS. From the research results, the authors propose solutions to help Aroha Sourcing Company optimize in selecting suppliers in the future.
Keywords: multi-criteria decision-making model; AHP; TOPSIS, supplier selection optimization; supply chain management
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, quản lý chuỗi cung ứng đóng một vai trò quan trọng đối với sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Một trong những khâu then chốt của quản lý chuỗi cung ứng là việc lựa chọn nhà cung cấp, đặc biệt trong thời đại mà sự đòi hỏi về chất lượng, hiệu quả, tính minh bạch và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ngày càng cao. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn nhà cung cấp thường dựa trên nhận định chủ quan của ban lãnh đạo, thiếu một phương pháp tiếp cận có hệ thống và khoa học để đánh giá và so sánh một cách minh bạch và công bằng. Việc giải quyết vấn đề này không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được quy trình lựa chọn nhà cung cấp, đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mà còn góp phần quản lý chuỗi cung ứng tốt hơn, nâng cao uy tín và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Công ty Aroha Sourcing là một trong những doanh nghiệp lớn nhất về thu mua và chế biến hạt điều hữu cơ ở Việt Nam, cũng như xuất khẩu trái cây cấp đông sang thị trường châu Âu. Hàng năm Aroha phân phối cho các đối tác độc quyền ở EU hàng ngàn tấn sản phẩm từ các nhà máy đối tác ở Việt Nam. Tại Công ty, việc lựa chọn nhà cung cấp cũng giống đa số các công ty khác, vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và các mối quan hệ của ban lãnh đạo doanh nghiệp, nên công tác lựa chọn nhà cung cấp chưa thật sự đạt được hiệu quả cao như kỳ vọng. Từ thực tế đó, việc nghiên cứu để tìm ra được phương pháp, cũng như một mô hình đáng tin cậy giúp tối ưu hóa việc lựa chọn nhà cung cấp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của Công ty là vấn đề hết sức cấp thiết đặt ra trong bối cảnh này.
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Cơ sở lý thuyết
Mô hình ra quyết định đa tiêu chí - MCDM
Mô hình ra quyết định đa tiêu chí (MCDM) là một kỹ thuật kết hợp xem xét nhiều tiêu chí định tính và/hoặc định lượng, có thể trái ngược nhau, sau đó đưa ra một giải pháp được đồng thuận nhất (Kolios và cộng sự, 2016). Mô hình MCDM sẽ lượng hoá các tiêu chí này, tính toán tổng điểm của các đối tượng được đánh giá theo trọng số của mỗi tiêu chí và giúp việc ra quyết định có cơ sở chắc chắn và chuẩn xác hơn.
Các phương pháp được sử dụng trong mô hình MCDM có thể kể đến, như: phân tích thứ bậc (Analytic Hierarchy Process - AHP), phân tích mạng lưới (Analytic Network Process – ANP), phương pháp điểm lý tưởng (Technique of order preference by similarity to ideal solution – TOPSIS), phân tích bao dữ liệu (Data Envelopment Analysis – DEA), phân tích PROMETHE và Ra quyết định trên lý thuyết tập mờ (Fuzzy Decision-making).
Phương pháp phân tích thứ bậc – AHP
AHP là một phương pháp ra quyết định đa tiêu chí được đề xuất bởi Saaty (1982). Dựa trên việc so sánh cặp, AHP có thể được mô tả với 3 nguyên tắc chính: phân tích, đánh giá và tổng hợp. Phương pháp AHP dùng để tiến hành phỏng vấn và khảo sát chuyên gia để đánh giá mức độ quan trọng của mỗi tiêu chí. Tiến hành so sánh từng cặp tiêu chí theo mô hình biến ngôn ngữ.
Phương pháp điểm lý tưởng – TOPSIS
Kỹ thuật sắp xếp thứ tự ưu tiên theo sự tương đồng với giải pháp lý tưởng – TOPSIS - được phát triển bởi Hwang và Yoon (1981). Nguyên tắc cơ bản của TOPSIS là đánh giá các lựa chọn bằng việc đo lường đồng thời khoảng cách từ các lựa chọn tới giải pháp tối ưu tích cực (Positive Ideal Solution – PIS) và giải pháp tối ưu tiêu cực (Negative Ideal Solution – NIS). Phương pháp TOPSIS phù hợp với các tình huống cần đưa ra quyết định lưỡng cực: tối đa hoá lợi ích và tối thiểu hoá rủi ro. Đặc điểm này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của quá trình đánh giá nhà cung cấp, với mục tiêu chính là nhằm giảm thiểu rủi ro mua hàng và tối đa hóa giá trị tổng thể cho người mua (Monczka, 2012). Tuy nhiên, nhược điểm của TOPSIS là không xác định được trọng số của các tiêu chuẩn đánh giá. Vì vậy, khi sử dụng mô hình MCDM, TOPSIS thường được sử dụng kết hợp với phương pháp AHP để tối ưu hóa việc ra quyết định (Parthiban và cộng sự, 2012).
Phương TOPSIS dùng để tiến hành phỏng vấn chuyên gia để đánh giá các nhà cung cấp hiện tại và tiềm năng theo bộ tiêu chí đã ban hành, áp dụng trọng số thu được theo thang đo từ 1 đến 5. Xác định giải pháp lý tưởng dương (PIS) và giải pháp lý tưởng âm (NIS) dựa trên bộ tiêu chí được cập nhật, theo nguyên tắc logic mờ.
Phương pháp nghiên cứu
Bài viết sử dụng phương pháp định tính gồm: thống kê mô tả, phân tích so sánh và thảo luận với các chuyên gia nhằm xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá lựa chọn nhà cung ứng cho Công ty Aroha Sourcing.
Với phương pháp thu thập dữ liệu, nhóm tác giả đã lược khảo các công trình nghiên cứu có liên quan để kế thừa nội dung học thuật, tổng hợp dữ liệu từ các báo cáo của Công ty Aroha Sourcing cùng các dữ liệu từ các chuyên gia thông qua hoạt động chấm điểm, lựa chọn nhà cung ứng cho Công ty Aroha Sourcing, sau đó sử dụng phần mềm Excel để tính điểm theo các trọng số mà chuyên gia đã xác định. Thời gian thực hiện từ tháng 8-10/2024.
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP CỦA CÔNG TY AROHA SOURCING
Thực trạng hoạt động
Công ty Aroha Sourcing là một trong những doanh nghiệp lớn nhất về thu mua và chế biến hạt điều hữu cơ ở Việt Nam. Tính đến năm 2023, khối lượng thu mua hạt điều thô của Aroha Sourcing chiếm tỷ trọng 7%-10% tổng sản lượng hạt điều thô của Việt Nam hàng năm. Đối với mảng trái cây cấp đông, Aroha Sourcing cũng là một trong những khách hàng thu mua và chế biến lớn nhất xuất khẩu sang châu Âu. Hàng năm, Công ty phân phối cho các đối tác độc quyền tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) hàng nghìn tấn sản phẩm từ các nhà máy sản xuất của các đối tác ở Việt Nam.
Công ty Aroha Sourcing hiện có 3 mảng kinh doanh chính: tìm kiếm nguồn cung ứng nông sản cho đối tác, thương mại xuất khẩu nông sản và sản xuất tại chỗ. Trong đó, mảng tìm kiếm và thiết lập chuỗi cung ứng chiếm khoảng 70% doanh thu của Aroha tính tới năm 2023. Trong đó, 2 nhóm sản phẩm chính là hạt điều hữu cơ, trái cây cấp đông. Theo số liệu thống kê kết quả kinh doanh năm 2023, doanh thu của Công ty ước đạt 450 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2022. Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, cũng như tính bền vững trong sản xuất, công ty Aroha Sourcing đứng trước thách thức không nhỏ trong việc đảm bảo và nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng của mình. Việc thiết lập một quy trình lựa chọn nhà cung cấp chi tiết, khoa học và toàn diện là vô cùng quan trọng, giúp Aroha không chỉ tối ưu hóa lợi ích kinh tế, mà còn góp phần vào việc xây dựng một thương hiệu uy tín và bền vững trên thị trường.
Phương pháp lựa chọn nhà cung cấp
Công ty Aroha Sourcing đã có quy trình trình lựa chọn nhà cung cấp và quản lý tốt chuỗi cung ứng thông qua việc áp dụng MCDM (Kolios và cộng sự, 2016), cụ thể là phương pháp Fuzzy AHP - TOPSIS giúp tối ưu việc ra quyết định, đảm bảo đánh giá chính xác, khách quan và điều chỉnh việc lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với các mục tiêu chiến lược của Công ty (Hình 1). Tuy nhiên, khi thực hiện vẫn gặp phải những hạn chế, như: cân bằng giữa các tiêu chí phức tạp, đa dạng, đặc biệt là trong điều kiện không chắc chắn và còn lệ thuộc vào các phán doán chủ quan.
Hình 1: Quy trình lựa chọn nhà cung cấp tại Công ty Aroha Sourcing
![]() |
Nguồn: Tổng hợp của nhóm tác giả
XÂY DỰNG CÁC TIÊU CHÍ LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP
Hiện tại, Công ty đưa ra các bộ tiêu chí chính được xem là những yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn nhà cung cấp cho doanh nghiệp cùng với các tiêu chí phụ, chi tiết theo từng tiêu chí chính tổng hợp. Trên cơ sở các tiêu chí này của Công ty, nhóm tác giả xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nhằm đưa ra các lựa chọn cụ thể, rõ ràng, đa dạng, hướng tới kết quả lựa chọn nhà cung cấp tối ưu nhất cho Công ty (Bảng 1).
Bảng 1: Tiêu chí đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp cho Công ty Aroha Sourcing
Mã | Tiêu chí chính | Tiêu chí phụ |
---|---|---|
C1 | Chất lượng | Tuân thủ theo tiêu chuẩn |
Độ ổn định | ||
Độ tin cậy | ||
C2 | Giao hàng | Giao hàng đúng tiến độ |
Giao đúng đơn hàng | ||
Khả năng linh hoạt trong điều chỉnh đơn hàng | ||
C3 | Sau bán hàng | Chính sách bảo hành |
Chính sách bồi thường | ||
Tốc độ xử lý sự cố | ||
C4 | Cơ sở và năng lực sản xuất | Năng lực công nghệ |
Năng lực sản xuất | ||
Tiềm năng mở rộng | ||
C5 | Giá | Giá cả |
Điều khoản thanh toán | ||
Tổng chi phí để sở hữu | ||
C6 | Hệ thống thông tin và liên hệ | Khả năng chia sẻ thông tin |
Hệ thống thông tin và liên hệ | ||
Dịch vụ khách hàng | ||
C7 | Độ linh hoạt | Khả năng đáp ứng với thay đổi |
Khả năng tùy biến | ||
Tốc độ giới thiệu sản phẩm | ||
C8 | Trách nhiệm môi trường và xã hội | Tác động môi trường |
Tác động xã hội | ||
Thực hành bền vững |
Nguồn: Tổng hợp của nhóm tác giả
KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ TIÊU CHÍ LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP
Nhằm kiểm định và đánh giá hiệu quả lựa chọn nhà cung cấp của Công ty Aroha Sourcing bằng mô hình MCDM, nhóm tác giả thực hiện các phân tích theo mô hình kết hợp Fuzzy AHP – TOPSIS, trên cơ sở đó, xác định hiệu quả trong việc đánh giá và xếp hạng nhà cung cấp theo các tiêu chí đã đưa ra.
Phân tích Fuzzy - AHP
Kết quả phân tích Fuzzy AHP đối với các tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp (Bảng 2) cho thấy, các yếu tố: Chất lượng (0,29), Giao hàng (0,23) và Giá (0,10) nổi lên như những tiêu chí có trọng số cao nhất. Điều này phản ánh đúng mục tiêu, cũng như thực tế kinh doanh của Công ty Aroha khi đặt ưu tiên cao vào việc nhận được sản phẩm chất lượng tốt, được giao hàng đúng hẹn và giá cả hợp lý. Đây là những yếu tố cốt lõi không chỉ đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, mà còn củng cố vị thế cạnh tranh của Công ty trên thị trường. Bên cạnh đó, Độ linh hoạt (0,09) và Năng lực sản xuất (0,08) cũng là những tiêu chí quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng, bởi khả năng thích ứng nhanh với thay đổi thị trường và đảm bảo năng lực sản xuất ổn định là chìa khóa để duy trì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Việc hiểu rõ trọng số của từng tiêu chí chính là bước đầu tiên để Công ty tiến tới một quy trình lựa chọn nhà cung cấp tối ưu hơn. Điều này không chỉ giúp xác định các nhà cung cấp tiềm năng phù hợp, mà còn cho phép Công ty điều chỉnh chiến lược hợp tác để khai thác tối đa các điểm mạnh của họ. Kết quả phân tích cho thấy, mức độ đóng góp của từng tiêu chí vào quá trình ra quyết định và xác định những vấn đề cần cải thiện.
Bảng 2: Trọng số các tiêu chí theo phương pháp AHP
Tiêu chí | C1 | C2 | C5 | C7 | C4 | C3 | C6 | C8 |
Trọng số | 0,29 | 0,23 | 0,12 | 0,08 | 0,10 | 0,05 | 0,09 | 0,03 |
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp phân tích
Biểu đồ trọng số thể hiện mức độ ưu tiên cho thấy, tiêu chí Chất lượng có trọng số cao nhất, nhấn mạnh yếu tố Chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp là quan trọng nhất trong việc quyết định lựa chọn nhà cung cấp, sau đó là yếu tố Giao hàng; Giá; Tính linh hoạt; Cơ sở và năng lực sản xuất; Sau bán hàng; Hệ thống thông tin và liên hệ; Chính sách môi trường xã hội (Hình 2). Việc đưa ra được mức độ quan trọng đối với từng yếu tố chính sẽ giúp định hình được tầm quan trọng trong việc lựa chọn nhà cung cấp, từ đó, xây dựng chiến lược lựa chọn phù hợp hơn với mục tiêu của Công ty.
Hình 2: Biểu đồ trọng số (thể hiện mức độ ưu tiên) của các tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp
![]() |
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp
Sử dụng TOPSIS để xếp hạng các nhà cung cấp
Dựa trên trọng số của các tiêu chí chính tìm được từ phân tích Fuzzy AHP, nhóm tác giả tiến hành đánh giá và phân loại 5 nhà cung cấp hiện tại và 2 nhà cung cấp tiềm năng cho Công ty.
Bảng 3 ma trận đánh giá nhà cung cấp cho thấy, nhà cung cấp V đứng đầu nhờ hiệu suất vượt trội ở các tiêu chí: Chất lượng (C1) và Giao hàng (C2); nhà cung cấp L được đánh giá vượt trội ở tiêu chí: Giao hàng (C2) và Giá (C5) và tương tự với các nhà cung cấp còn lại. Bên cạnh đó, yếu tố Giá (C5) đều được đánh giá là tiêu chí vượt trội ở các nhà cung cấp phù hợp với Công ty. Trên thực tế, giá cả hợp lý là một trong những yếu tố quyết định khi Công ty lựa chọn nhà cung cấp, bởi bất kỳ công ty nào cũng muốn tối ưu hoá hiệu quả chi phí của họ, nhà cung cấp nào càng cạnh tranh về giá sẽ càng được các công ty ưu tiên lựa chọn làm nhà cung cấp.
Bên cạnh đó, yếu tố Giao hàng (C2) cũng được đánh giá cao trong việc lựa chọn các nhà cung cấp. Một nhà cung cấp có khả năng đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt trước những biến động của thị trường, đảm bảo nguồn hàng cho Công ty sẽ luôn được xem là đối tác tiềm năng. Độ tin cậy trong giao hàng không chỉ thể hiện cam kết của nhà cung cấp với Công ty, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng và niềm tin của người chọn, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững.
Bảng 3: Ma trận đánh giá nhà cung cấp được chuẩn hoá theo trọng số
NCC | C1 | C2 | C5 | C7 | C4 | C3 | C6 | C8 |
V | 0,14 | 0,10 | 0,04 | 0,03 | 0,03 | 0,03 | 0,02 | 0,02 |
H | 0,12 | 0,08 | 0,04 | 0,03 | 0,03 | 0,03 | 0,02 | 0,01 |
F | 0,11 | 0,09 | 0,04 | 0,03 | 0,03 | 0,03 | 0,02 | 0,01 |
L | 0,09 | 0,10 | 0,05 | 0,03 | 0,03 | 0,03 | 0,02 | 0,01 |
OM | 0,12 | 0,09 | 0,03 | 0,03 | 0,03 | 0,03 | 0,02 | 0,02 |
HH | 0,09 | 0,09 | 0,04 | 0,03 | 0,03 | 0,02 | 0,02 | 0,01 |
HS | 0,09 | 0,08 | 0,03 | 0,03 | 0,03 | 0,04 | 0,02 | 0,01 |
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp
Từ kết quả ma trận đánh giá, thực hiện áp dụng thuật toán mở TOPSI để xếp hạng các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp phù hợp nhất với mục tiêu của Công ty bằng việc xác định PIS (giải pháp lý tưởng dương) và NIS (giải pháp lý tưởng âm). Phương án được lựa chọn phải có khoảng cách ngắn nhất từ PIS và khoảng cách xa nhất từ NIS (Bảng 4).
Bảng 4: Tính toán PIS và NIS
C1 | C2 | C5 | C7 | C4 | C3 | C6 | C8 | |
PIS | 0,14 | 0,10 | 0,05 | 0,03 | 0,03 | 0,04 | 0,02 | 0,02 |
NIS | 0,09 | 0,08 | 0,03 | 0,03 | 0,03 | 0,02 | 0,02 | 0,01 |
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp
![]() |
Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp
Bảng xếp hạng các nhà cung cấp (Bảng 5) cho thấy, 3 nhà cung cấp hàng đầu phù hợp với mục tiêu của Công ty ở các tiêu chí: Chất lượng sản phẩm; Giao hàng và Giá cả gồm: V, L và OM. Việc duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài với những đơn vị này sẽ giúp Công ty Aroha Sourcing ổn định chuỗi cung ứng và giảm thiểu rủi ro trong tương lai. Tuy nhiên, trước những biến động của thị trường, Công ty cũng lần linh hoạt hơn đối với các tiêu chí theo thời gian, cập nhật chỉnh sửa thay đổi các tiêu chí phụ hay đưa thêm các yếu tố mới để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp theo từng bối cảnh của thị trường. Có như vậy, mới giúp Công ty giảm thiểu được các rủi ro, linh hoạt và có được các kế hoạch phù hợp, phát triển bền vững.
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
Trên cơ sở kết quả phân tích và kiểm định theo mô hình kết hợp trên, nhóm tác giả đề xuất các giải pháp giúp Công ty Aroha Sourcing tối ưu hóa hiệu quả lựa chọn nhà cung cấp, cụ thể như sau:
Trong ngắn hạn
- Tập trung vào các nhà cung cấp hàng đầu: Công ty cần tập trung vào các nhà cung cấp hàng đầu, như: V, L, OM để đảm bảo hiệu suất cao và độ tin cậy liên tục trong chuỗi cung ứng.
- Khuyến khích cải thiện từ các nhà cung cấp xếp hạng thấp: Dựa trên kết quả đánh giá, Công ty liên hệ với các nhà cung cấp xếp hạng thấp (F, HS, HH) để kịp thời cập nhật thông tin cho họ và khuyến khích các đơn vị này cải thiện hiệu suất của mình.
- Tận dụng các điểm mạnh và đàm phán giá tối ưu nhất: Đối với các nhà cung cấp ở mức độ trung bình (H, OM), Công ty nên tận dụng các điểm mạnh của họ và cải thiện việc đàm phán giá, đồng thời, duy trì quan hệ hợp tác để đa dạng hóa nguồn cung cấp cho doanh nghiệp.
- Khuyến khích nhà cung cấp cải thiện về giá và chi phí: Mặc dù giá không phải là yếu tố quan trọng nhất, song với các đối tác hiện tại chưa đáp ứng được kỳ vọng về giá của Công ty, cần thương lượng và khuyến khích nhà cung cấp cải thiện về chi phí.
- Cải thiện hệ thống thông tin liên hệ: Đây là yếu tố quan trọng cần được cải thiện để tăng cường tính hiệu quả của chuỗi cung ứng.
- Đánh giá lại các nhà cung cấp tiềm năng: Với 2 nhà cung cấp HS và HH được xếp hạng thấp, trong trường hợp nếu được đánh giá để xem xét đưa vào chuỗi cung ứng của Aroha Sourcing, thì Công ty nên xem xét trì hoãn việc mở rộng nhà cung cấp và chờ đợi đến kỳ đánh giá tiếp theo để tránh lãng phí nguồn lực và các rủi ro không cần thiết đối với doanh nghiệp.
Trong dài hạn
- Công ty cần tích hợp mô hình MCDM vào hệ thống quản lý chuỗi cung ứng của mình như một công cụ chuẩn để đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp mới, cũng như đánh giá lại những nhà cung cấp hiện tại.
- Tổ chức đào tạo cho đội ngũ quản lý và nhân viên liên quan để hiểu rõ và sử dụng hiệu quả mô hình Fuzzy AHP - TOPSIS.
- Phát triển một hệ thống thông tin quản lý (MIS) hỗ trợ việc áp dụng mô hình, đảm bảo tính minh bạch và dễ dàng truy cập dữ liệu cho tất cả các bên liên quan.
- Tích hợp các tiêu chí đánh giá về trách nhiệm xã hội và môi trường vào mô hình lựa chọn nhà cung cấp, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thúc đẩy các chuỗi cung ứng xanh.
- Thực hiện đánh giá định kỳ về hiệu quả và hiệu suất của mô hình MCDM, bao gồm việc thu thập phản hồi từ các bên liên quan để cải tiến mô hình. Dựa trên kết quả đánh giá và phản hồi thu được, tiến hành cải tiến và tinh chỉnh mô hình để đảm bảo luôn phản ánh chính xác nhu cầu và thực tiễn của Công ty, cũng như thị trường.
- Chia sẻ kết quả và kinh nghiệm áp dụng mô hình đánh giá nhà cung cấp với các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực hoặc ngành khác để tạo cơ hội học hỏi và hợp tác.
Bằng cách thực hiện các đề xuất này, Aroha Sourcing có thể tối ưu hóa chiến lược quản lý nhà cung cấp, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và đạt được hiệu suất tổng thể tốt hơn. Những hiểu biết có được từ nghiên cứu này đóng góp vào lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng và cung cấp hướng dẫn thực tiễn cho việc lựa chọn và quản lý nhà cung cấp hiệu quả./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Công ty Aroha Sourcing (2024), Báo cáo tổng kết năm 2023.
2. Hwang, C., and Yoon, K. (1981), Multiple attribute decision making, In Lecture Notes in Economics and Mathematical Systems, https://doi.org/10.1007/978-3-642-48318-9.
3. Kolios, A., Mytilinou, V., Lozano-Mínguez, E., and Salonitis, K. (2016), A Comparative Study of Multiple-Criteria Decision-Making Methods under Stochastic Inputs, Energies, 9(7), 566, https://doi.org/10.3390/en9070566.
4. Monczka, R. M. (2012), Purchasing and supply chain management, In Routledge eBooks, 312-335, https://doi.org/10.4324/9780080492940-15.
5. Parthiban, P., Zubar, H. A., and Garge, C. P. (2012), A multi criteria decision making approach for suppliers selection, Procedia Engineering, 38, 2312-2328, https://doi.org/10.1016/j.proeng.2012.06.277.
6. Saaty, T. L. (2008), Decision making with the analytic hierarchy process, International Journal of Services Sciences, 1(1), 83.
Ngày nhận bài: 16/10/2024; Ngày phản biện: 01/11/2024; Ngày duyệt đăng: 22/01/2025 |
Bình luận