Các đơn vị được trao chứng nhận bao gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam VNPay, Công ty cổ phần MISA, Công ty cổ phần Savis, Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam.

Trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho doanh nghiệp đủ điều kiện
Lễ trao giấy đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 đơn vị đủ điều kiện cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử tại Việt Nam

Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, cùng với hiệu quả của việc ứng dụng hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử đang được các doanh nghiệp sử dụng ngày càng phổ biến để tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Để đảm bảo tính khả dụng của hợp đồng điện tử, Bộ Công Thương đã triển khai Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (CeCA.gov.vn) từ tháng 6/2022, cùng với các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA – Certified eContract Authority) được cấp đăng ký, triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử hay còn gọi là Hợp đồng điện tử có tích xanh được chứng thực bởi các CeCA và Bộ Công Thương, dù không lưu trữ nội dung hợp đồng nhưng vẫn có thể đảm bảo chủ thể tham gia ký kết, đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu, đảm bảo khả năng tra cứu, xác thực, hỗ trợ giải quyết tranh chấp, đảm bảo giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử khi làm việc với bên thứ ba bao gồm: ngân hàng, đối tác, cơ quan giải quyết tranh chấp...

Thông qua Trục phát triển hợp đồng điện tử, các hợp đồng sẽ được chứng thực với dấu tích xanh của Bộ Công Thương, đảm bảo tính bảo mật và xác thực toàn vẹn, chống chối bỏ.

Tại buổi lễ, thay mặt Bộ Công Thương, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh chúc mừng các đơn vị đã rất nỗ lực trong thời gian vừa qua. Những đơn vị này đã và đang đồng hành với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đóng góp quan trọng vào việc cải thiện hiệu quả giao dịch trực tuyến, bảo vệ tính bảo mật và toàn vẹn của thông tin, cũng như tạo ra môi trường kinh doanh an toàn và tin cậy trong thời đại kinh tế số.

Trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho doanh nghiệp đủ điều kiện
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh phát biểu tại buổi lễ

Bà Oanh chia sẻ, giải pháp “Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam” là nền tảng “cầu nối” các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử với các giải pháp định danh và xác thực điện tử, dấu thời gian, chữ ký số, định danh chéo…, giúp chứng thực hợp đồng nhanh chóng, hiệu quả. Giải pháp Trục hợp đồng điện tử Việt Nam thuộc nhóm Giải pháp phát triển thương mại điện tử, do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương xây dựng trong khuôn khổ thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg, ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình phát triển Thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025”. Việc triển khai giải pháp này của Bộ Công Thương nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức về tính bảo mật thông tin và đảm bảo tính toàn vẹn của hợp đồng trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam.

Hệ thống Trục này sẽ đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ cho toàn bộ hoạt động ứng dụng hợp đồng điện tử tại Việt Nam, là cầu nối các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử với các giải pháp định danh và xác thực điện tử, dấu thời gian, chữ ký số, định danh chéo…, từ đó tạo nền tảng để chứng thực hợp đồng nhanh chóng, hiệu quả.

Để thực hiện tốt các hoạt động của mình, bà Lê Hoàng Oanh đề nghị các tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực hợp đồng điện tử phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về chứng thực hợp đồng điện tử, đảm bảo hoạt động đúng nội dung Đề án cung cấp dịch vụ được phê duyệt; tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, quản lý thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử; thực hiện cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử.

Bên cạnh đó, các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử cần liên tục nghiên cứu, xây dựng các phương án công nghệ mở rộng phạm vi ứng dụng hợp đồng điện tử có chứng thực tới các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, phát triển thị trường an toàn, bền vững, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Bà Oanh còn đề nghị các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh Tế số (Phòng Quản lý hoạt động Thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số) ứng dụng cơ sở dữ liệu minh bạch, hiệu quả; hoàn thiện kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia theo Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tưởng Chính phủ.

Tính đến nay đã có 10 tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử được Bộ Công Thương xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ. Thị trường có thêm lựa chọn về giải pháp chứng thực hợp đồng điện tử an toàn, bảo mật, đặc biệt là giúp kết nối các nền tảng công nghệ, các hạ tầng số tin cậy của Chính phủ đến các doanh nghiệp, tổ chức, người dùng thực hiện các giao kết điện tử.

Ngay sau khi được Bộ Công Thương cấp giấy xác nhận cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử, các tổ chức này sẽ tiến thêm một bước mới là sẽ cùng Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam chứng thực lên hợp đồng điện tử mà các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử cung cấp. Hợp đồng điện tử có chứng thực sẽ được lưu trữ và bảo đảm tính toàn vẹn, chống chối bỏ do các bên khởi tạo trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng.

Đây cũng được xem như là tiền đề để các doanh nghiệp có thể an tâm chuyển đổi từ ký kết truyền thống sang ký kết điện tử để có được những giá trị hiệu quả và tối ưu chi phí. Điều này đã góp phần xây dựng lòng tin và tăng cường an ninh thông tin trong giao dịch trực tuyến.

Doanh nghiệp đã chuẩn bị hạ tầng để sẵn sàng cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Theo bà Đinh Thị Thuý, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MISA, việc được Bộ Công Thương trao giấy phép chứng thực hợp đồng điện tử là vinh dự của MISA khi vượt qua những tiêu chí thẩm định, đánh giá khắt khe của Bộ. Đây là cơ sở vững chắc để MISA cung cấp nền tảng ký tài liệu số AMIS WeSign tích hợp chữ ký số từ xa MISA eSign giúp các doanh nghiệp Việt Nam ký kết hợp đồng, giao dịch điện tử đảm bảo tính pháp lý, an toàn, bảo mật, rút ngắn thời gian, cũng như tiết kiệm chi phí và nắm bắt kịp thời những cơ hội kinh doanh. MISA cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật, đồng thời liên tục cập nhật những thay đổi về chủ trương, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp có được những tiện ích trong quá trình sử dụng nền tảng ký tài liệu số AMIS WeSign phục vụ hiệu quả trong công tác ký kết tài liệu, hợp đồng, giao dịch trên môi trường số.

Trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho doanh nghiệp đủ điều kiện
Bà Đinh Thị Thuý, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MISA phát biểu tại buổi lễ

Là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Công Thương cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng, ông Phạm Văn Đức - Tổng Giám đốc công ty SAVIS Digital chia sẻ, trở thành tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA) được cấp đăng ký bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương là bước tiến tiếp theo của SAVIS Digital trên thị trường giao dịch và hoạt động thương mại điện tử. SAVIS Digital sẽ chịu trách nhiệm về tính bảo mật và toàn vẹn, khả năng xác định nguồn gốc, tính chống chối bỏ của các chứng từ điện tử mà tổ chức lưu trữ và xác thực. Trước đó, năm 2022, Công ty đã kết nối, tích hợp thành công Dịch vụ chứng thực điện tử cấp dấu thời gian – TrustCA Timestamp lên Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam, cấp dịch vụ TrustCA Timestamp cho toàn bộ CeCA trên Trục.

Ông Đức cho hay, Công ty cổ phần SAVIS Digital là nhà cung cấp hàng đầu Việt Nam về giải pháp – dịch vụ ký số tại Việt Nam. Cùng với thương hiệu đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA) SAVIS - TrustCA đang khẳng định vị thế dẫn đầu về cung cấp giải pháp – dịch vụ xác thực, ký số. Công ty là tổ chức đầu tiên và duy nhất có khả năng xây dựng đầy đủ hạ tầng và được phép cung cấp đồng thời cả 3 sản phẩm – dịch vụ quan trọng nhất trong ký số, xác thực, mã hóa dữ liệu đó là: Dịch vụ chứng thực điện tử cấp dấu thời gian TrustCA Timestamp, Dịch vụ ký số từ xa TrustCA Remote Signing cho ký số cơ bản, ký số nâng cao, ký số xác thực lâu dài và SAM Appliance – Quản lý khóa ký và ứng dụng mã hóa/Blockchain.

Trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho doanh nghiệp đủ điều kiện
Ông Phạm Văn Đức - Tổng Giám đốc công ty SAVIS Digital phát biểu tại buổi lễ

Với vai trò là một CeCA, tại buổi lễ, ông Hà Thái Bảo, Phó Tổng Giám đốc VNPT khẳng định, VNPT đã chuẩn bị hạ tầng cùng đội ngũ nhân sự để sẵn sàng cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử tới khách hàng ngay khi được Bộ Công Thương cấp giấy phép xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ. VNPT cũng đang xây dựng những chính sách ưu đãi tốt nhất trong giai đoạn đầu, để khách hàng có thể trải nghiệm dịch hợp đồng điện tử của VNPT (VNPT eContract) một cách dễ dàng, nhanh chóng, giúp doanh nghiệp kịp bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu nói chung cũng như tại Việt Nam nói riêng.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa cùng sự phát triển vượt bậc của các nền kinh tế số, việc bảo mật thông tin và đảm bảo tính toàn vẹn của hợp đồng trở thành mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức. Những doanh nghiệp được trao giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử ngày hôm nay không chỉ đại diện cho sự phát triển của lĩnh vực chứng thực hợp đồng điện tử, mà còn đóng góp một phần không nhỏ vào vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy kinh tế số và toàn cầu hóa. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hy vọng tiếp tục được đồng hành để hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra môi trường hành lang pháp lý kinh doanh an toàn và tin cậy trong thời đại kinh tế số./.