Triển vọng thu hút FDI năm 2025: Cơ hội và thách thức
GS. TSKH. Nguyễn Mại
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài - VAFIE
Tóm tắt
Kết thúc năm 2024, nền kinh tế nước ta đã thu được thành quả đáng khích lệ, tăng trưởng GDP ước đạt trên 7%, mức tăng cao nhất so với các nước ASEAN; kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa ước đạt 800 tỷ USD, xuất siêu khoảng 24-25 tỷ USD. Đặc biệt, hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt kỷ lục với tổng vốn đăng ký khoảng 34-35 tỷ USD, vốn thực hiện khoảng 24-25 tỷ USD. Tính lũy kế đến ngày 30/11/2024, cả nước có 41.720 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 496,7 tỷ USD, vốn thực hiện gần 318,9 tỷ USD, bằng 64,2% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực. Bức tranh đầu tư FDI năm 2024 là điểm sáng rất tích cực, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế và triển vọng rộng mở cơ hội thu hút FDI thế hệ mới trong năm 2025, bên cạnh những thách thức hiện hữu.
Từ khóa: thu hút đầu tư, FDI, tăng trưởng kinh tế, năm 2025
Summary
By the end of 2024, our country's economy has achieved encouraging results, with GDP growth estimated at over 7%, the highest growth rate compared to ASEAN countries; import-export turnover of goods is estimated at 800 billion USD, with a trade surplus of about 24-25 billion USD. Foreign direct investment (FDI) attraction activities have reached a record with a total registered capital of about 34-35 billion USD and disbursed capital of about 24-25 billion USD. Accumulated to November 30, 2024, the whole country has 41,720 valid FDI projects with a total registered capital of 496.7 billion USD, disbursed capital of nearly 318.9 billion USD, equivalent to 64.2% of the total registered investment capital in effect. The FDI investment picture in 2024 is a very positive bright spot, creating momentum for economic growth and a wide prospect of attracting new generation FDI in 2025, in addition to existing challenges.
Keywords: investment attraction, FDI, economic growth, 2025
TÍN HIỆU MỚI TỪ BỐI CẢNH TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC
Thách thức
Năm 2025, tình hình chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư thế giới biến động khó lường tạo ra những thách thức đối với tăng trưởng kinh tế đất nước, cũng như hoạt động thu hút FDI nói riêng. Cụ thể:
Về chính trị, các cuộc xung đột vũ trang tại châu Âu, Trung Đông, châu Phi vẫn tiếp diễn gây thiệt hại cho nền kinh tế một số nước, tác động tiêu cực đến kinh tế các nước khác, khiến các quốc gia buộc phải tăng tỷ trọng chi tiêu cho quốc phòng và an ninh để chủ động ứng phó với mối đe dọa sử dụng vũ lực trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải.
![]() |
GS. TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài - VAFIE |
Về kinh tế, sự đứt gãy một số chuỗi cung ứng sản phẩm làm cho giá cả năng lượng, nguyên liệu, lương thực, hàng tiêu dùng biến động thất thường, chi phí logistics vận tải biển gia tăng, tác động đến các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ, nhất là doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu.
Về điều kiện tự nhiên, năm 2025, bên cạnh các tác động tiêu cực của tình hình chính trị, kinh tế, thị trường thế giới, dự báo nước ta cũng tiếp tục phải ứng phó với thiên tai gắn với biến đổi khí hậu, tăng nhiệt độ trái đất. Tổng cục Khí tượng thủy văn thông tin về tình hình thiên tai, từ tháng 11/2024 đến tháng 01/2025 hoạt động của bão - áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm. Cần đề phòng những cơn bão - áp thấp nhiệt đới có khả năng di chuyển vào khu vực biển và đất liền từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau, gây ra gió mạnh và thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa dông diện rộng từ vừa đến rất to trên đất liền. Bão - áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và mưa trái mùa xuất hiện nhiều có khả năng gây tác động tiêu cực đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội.
Tín hiệu tích cực
Bên cạnh đó, trong năm 2025 cũng có những tín hiệu tích cực đối với kinh tế nước ta, cụ thể như sau:
Thứ nhất, cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy và con người tạo tiền đề nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy thể chế
Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức để triển khai chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cuộc cách mạng cơ cấu bộ máy Đảng, Quốc hội, Chính phủ, tổ chức xã hội, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: “Chúng ta đã đủ thế và lực, đã đủ ý chí và quyết tâm để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh của dân tộc. Hiện nay là thời điểm, thời cơ và là sự cấp thiết, là đòi hỏi tất yếu khách quan cho cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Không thể chậm trễ hơn được nữa".
Đây là chủ trương của Đảng hợp với lòng dân, với kế hoạch hành động khoa học để quý I/2025 về cơ bản hoàn thành, tạo tiền đề nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền, tổ chức xã hội và báo chí, truyền thông. Góp phần đẩy nhanh, mạnh việc hoàn thiện thể chế, pháp luật và thực thi pháp luật nghiêm minh, đáp ứng đòi hỏi của người dân và doanh nghiệp, khơi thông và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực trong nước và nước ngoài để gia tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, doanh nghiệp số, xã hội số, vì hạnh phúc của mọi tầng lớp nhân dân.
Thứ hai, lợi thế về kinh tế, thương mại và đầu tư giúp gia tăng vị thế cho nền kinh tế
Chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, các biện pháp trả đũa giữa Mỹ, EU và một số nước phương Tây với Nga, bầu cử tại nhiều nước năm 2024, nhất là tại Mỹ, Đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện và Hạ viện, thắng lợi áp đảo của Tổng thống Donald Trump buộc nhiều nước lớn phải điều chỉnh chiến lược đối ngoại về chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại và đầu tư. Điều này sẽ giúp mang lại các lợi thế tích cực về quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế của Việt Nam với nhiều nước lớn. Vị thế của nước ta trong ASEAN, châu Á và thế giới nâng lên rõ rệt, 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước đã nâng quan hệ với Việt Nam lên Đối tác Chiến lược toàn diện.
Tháng 10/2023, trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát biểu: “Chúng ta sẽ nâng cấp quan hệ hai nước lên mức là quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện và chúng tôi rất vui vì điều này. Đây là bước đi vô cùng thiết yếu với hai nước, thể hiện sức mạnh của bản thân quan hệ hai nước vào lúc chúng ta đang phải đương đầu với thách thức có tác động lớn tới quan hệ trong khu vực và trên thế giới. Chúng ta sẽ làm sâu sắc thêm hợp tác trong lĩnh vực công nghệ trọng yếu và mới nổi, đặc biệt là trong việc xây dựng một chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu tốt hơn cho ngành công nghiệp bán dẫn. Chúng ta cũng mở rộng mối quan hệ đối tác kinh tế để nhằm thúc đẩy hơn nữa đầu tư và thương mại giữa hai nước. Điều quan trọng nhất là chúng tôi sẽ tăng cường hoạt động giao lưu nhân dân, vì đây là trọng tâm của mối quan hệ giữa chúng ta, điều này bao gồm cả hàng triệu người dân Mỹ gốc Việt đang góp phần xây dựng cộng đồng trên toàn nước Mỹ ngày càng mạnh mẽ hơn”.
Tháng 12/2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam. Tại cuộc gặp sinh viên Việt Nam, ông khẳng định: “Mối tình hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam có nền tảng nằm ở nhân dân và tương lai nằm ở thanh niên. Tôi xin nêu ba điều mong muốn. Mong các bạn thanh niên cũng là người kế thừa tình hữu nghị Trung - Việt, đóng góp cho việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt có ý nghĩa chiến lược. Trung Quốc và Việt Nam ngày nay đang hướng tới mục tiêu rõ rệt, sự phát triển kinh tế - xã hội chứng minh cho thế giới rằng, con đường phát triển mà hai nước lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn. Hai nước tăng cường đoàn kết, hợp tác có lợi cho sự phát triển sự nghiệp xã hội chủ nghĩa của mỗi nước. Mong muốn nhân sĩ, trí thức hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, trở thành người tiên phong trên chặng đường hữu nghị Trung - Việt, đóng góp cho việc thực hiện mục tiêu phấn đấu 100 năm của mỗi nước và xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt có ý nghĩa chiến lược. Mong các bạn sẽ là người tham gia để chấn hưng Châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp cho việc ổn định lâu dài, phát triển của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”.
Thứ ba, đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV tạo thế và lực cho đất nước cất cánh trong kỷ nguyên mới
Năm 2025 là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIV vào đầu năm 2026, như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Thời điểm bắt đầu kỷ nguyên mới là Đại hội XIV của Đảng, từ đây, mọi người dân Việt Nam, trăm triệu người như một, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết nhất trí, chung sức đồng lòng, tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi, đẩy lùi nguy cơ, thách thức, đưa đất nước phát triển toàn diện, mạnh mẽ, bứt phá và cất cánh”, để đạt được mục tiêu trở thành nước công nghiệp hóa, có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành nước công nghiệp hóa hiện đại có thu nhập cao vào năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước.
Từ những yếu tố trên đây, Chính phủ đặt mục tiêu năm 2025 tăng trưởng GDP đạt từ 8% trở lên, tạo đà tăng trưởng kinh tế của Kế hoạch 5 năm 2026-2030 ở mức 2 con số/năm. Đây sẽ là những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng thu hút FDI trong năm 2025, mở đầu cho kỷ nguyên mới phát triển của đất nước.
TIỀN ĐỀ SÁNG CHO TRIỂN VỌNG THU HÚT FDI 2025
Năm 2024 nước ta đã thu hút được nhiều dự án FDI bán dẫn, đây là những tiền đề khả quan để năm 2025 tiếp tục gia tăng triển vọng thu hút FDI lên mức cao hơn, tinh hơn và xanh hơn. LG Display tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư tại Hải Phòng lên 5,65 tỷ USD. Samsung công bố kế hoạch đầu tư thêm 1,8 tỷ USD tại Nhà máy Samsung Display ở Bắc Ninh. Heesung, Hàn Quốc tăng vốn đầu tư từ 154 triệu USD lên 279 triệu USD. Công ty TNHH Công nghệ Shunsin Việt Nam, một thành viên của Tập đoàn Foxconn, thông báo kế hoạch đầu tư 80 triệu USD cho dự án sản xuất vi mạch tích hợp tại Bắc Giang. Universal Microwave Technology, một nhà cung cấp linh kiện cho SpaceX - Công ty của tỷ phú Elon Musk đang lên kế hoạch tăng vốn đầu tư tại Việt Nam.
Gần đây, nhiều tập đoàn nước ngoài quan tâm các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 02/11/2024, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz cho biết, một số doanh nghiệp của Đan Mạch đang đánh giá, khảo sát, nghiên cứu khả thi, tìm kiếm đối tác đầu tư cho các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam với giá thành phù hợp. Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) cùng với Công ty Copenhagen Offshore Partners (COP) cam kết đầu tư vào các dự án dài hạn tại Việt Nam.
Tại cuộc tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 03/12/2024 ở các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Thành viên Hội đồng quản trị CIP của Đan Mạch và Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy của Anh ngỏ ý về việc đóng góp vào mục tiêu của Việt Nam đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. CIP là một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi và quản lý quỹ toàn cầu hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Đan Mạch. Hiện nay, CIP có kế hoạch đầu tư hơn 110 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đến năm 2030. Tại Việt Nam, tập đoàn này là nhà đầu tư chính của Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, Bình Thuận và đang tìm kiếm các cơ hội phát triển những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn ở các địa phương khác.
Tại châu Á, Tập đoàn Trina Solar của Trung Quốc đã đề xuất với UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai giai đoạn 3 xây dựng Nhà máy phát triển năng lượng tại Thái Nguyên với vốn đầu tư dự kiến 420 triệu USD, là dự án đầu tư lớn nhất của Tập đoàn này tại nước ngoài trong lĩnh vực quang điện. Cùng với đó, Tập đoàn Hoa điện Trung Quốc (CHD) - một trong 5 doanh nghiệp phát điện lớn nhất Trung Quốc đề xuất hợp tác cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để phát triển thị trường năng lượng xanh trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu.
Ngày 9/9 tại Geneva (Thụy Sĩ), Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại WTO Lê Đình Bá đã làm việc với đại diện Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Mỹ (SIA) do bà Carrie Esko, Giám đốc Chính sách toàn cầu của SIA làm Trưởng đoàn, cùng đại diện một số thành viên, như: Apple, TSMC, ITI (Hội đồng ngành công nghệ thông tin Mỹ). Đề cập đến buổi làm việc tại Washington D.C (Mỹ) vào tháng 9/2023 giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Chủ tịch SIA và đại diện các doanh nghiệp bán dẫn của Mỹ, bà Carrie Esko nhận định, Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trong lĩnh vực thiết kế chip bán dẫn, đặc biệt là phân khúc ATP (lắp ráp, thử nghiệm, đóng gói), vốn gần đây đã thu hút nhiều tập đoàn bán dẫn lớn đầu tư vào Việt Nam. Chủ tịch SIA cũng đã khuyến nghị các chính sách mà Chính phủ các nước có thể cân nhắc để thu hút đầu tư tốt hơn, trong đó có Việt Nam.
Ngày 05/12/2024, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch, kiêm CEO Tập đoàn NVIDIA Jensen Huang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Phó chủ tịch NVIDIA Jay Puri ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược về việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển trí thuệ nhân tạo (AI) của NVIDIA tại Việt Nam (NVIDIA Vietnam Research and Development Centr - VRDC) và Trung tâm Dữ liệu AI tại Việt Nam. VRDC và Trung tâm Dữ liệu AI sẽ là nền tảng giúp NVIDIA cùng các đối tác trong nước thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và triển khai các công nghệ AI tiên tiến. Sự hợp tác giữa Việt Nam và NVIDIA mở ra cơ hội để nước ta thu hút đầu tư và phát triển công nghệ AI - một ngành công nghệ tiên phong, trở thành một trong những động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế đất nước.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý
Làm gì và bằng cách nào để biến thời cơ mới thành hiện thực là vấn đề cần được Chính phủ, các bộ có các giải pháp thích hợp, đáp ứng đòi hỏi của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Trong yêu cầu này, có 3 vấn đề cần lưu ý trong bối cảnh thu hút FDI chuyển sang giai đoạn mới với sự dẫn dắt của xu thế xanh, công nghệ và số hóa trong năm 2025 và những năm tới, đòi hỏi cần có những chuyển biến đột phá trong năng lực cạnh tranh của môi trường đầu tư, bộ máy hành chính, thể chế cho tới chiến lược và các giải pháp thu hút.
Thứ nhất, thể chế và luật pháp
Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm nhận định: “Trong 3 điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Vấn đề bao trùm là cải cách phương thức xây dựng thể chế, luật pháp như Tổng bí thư nhận định “là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trọng trách rất lớn đặt lên vai của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ”.
Cần thực hiện chức năng của Quốc hội là cơ quan lập pháp, soạn thảo và ban hành luật pháp với nội dung hoàn chỉnh đủ điều chỉnh các hoạt động kinh tế, xã hội, cụ thể bao gồm:
Một là, tăng cường vai trò của các uỷ ban chuyên trách nhiệm vụ xây dựng luật pháp từ việc kiến nghị với Uỷ ban thường vụ Quốc hội chương trình xây dựng luật tại 2 kỳ họp hàng năm; khi đã được chấp thuận, thì lập kế hoạch tổ chức thực hiện các luật thuộc trách nhiệm từng uỷ ban.
Hai là, năm 2026 sẽ bầu cử Quốc hội khóa mới, do đó, cần có chủ trương tăng thêm đại biểu chuyên trách của các uỷ ban và lựa chọn đại biểu Quốc hội có đủ năng lực chuyên môn tham gia uỷ ban để thực hiện nhiệm vụ xây dựng luật pháp của từng uỷ ban.
Ba là, thành lập hàng loạt tổ tư vấn của các uỷ ban gồm các cán bộ hưu trí vốn là lãnh đạo bộ, ngành còn có đủ trí tuệ, sức khỏe và các chuyên gia luật pháp, chuyên gia kinh tế, chuyên gia công nghệ đang công tác tại viện nghiên cứu, trường đại học để cùng các uỷ ban xây dựng được nhiều luật có chất lượng trong cùng thời gian.
Bốn là, cải tiến quá trình thông qua luật pháp bằng công nghệ thông tin, gửi trước cho đại biểu Quốc hội nghiên cứu, đóng góp ý kiến sửa đổi, hoàn chỉnh dự thảo để các kỳ họp thường niên và bất thường chỉ thảo luận về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau; nhờ đó, mà mỗi kỳ họp Quốc hội có thể quyết định nhiều luật. Nghị định của Chính phủ chỉ hướng dẫn việc thi hành luật pháp, không cần ban hành thông tư của bộ.
Thứ hai, bộ máy và con người
Cuộc cách mạng về cơ cấu bộ máy Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang được tiến hành là lần đầu tiên bộ máy của hệ thống chính trị nước ta được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả và thực chất từ trung ương đến tỉnh, huyện, cơ sở; đồng thời, tinh giản biên chế công chức, viên chức, lựa chọn những người đủ đức, tài đáp ứng đòi hỏi quản trị đất nước trong cuộc “Đổi mới lần thứ hai”, tạo tiền đề cho đất nước bước vào giai đoạn phát triển nhanh hơn và bền vững hơn theo xu hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, doanh nghiệp số và xã hội số.
Thông thường thì, cuộc cải cách nào cũng đặt ra không ít vấn đề cần được giải quyết, nhất là giai đoạn đầu có thể tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư quốc tế, bởi vì đụng chạm đến lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, địa phương và của hàng vạn cán bộ lãnh đạo, chuyên gia, công chức, viên chức. Để khắc phục được vấn đề này, thì nhân tố quyết định là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước cần được quán triệt và thực hiện nghiêm chỉnh từ trên xuống dưới, đề cao kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, đơn vị; biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân tích cực thực hiện cuộc cải cách; phê bình, khiển trách và có hình thức kịp thời đối với những người không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.
Thứ ba, thời gian là vàng bạc
Tham ô và lãng phí được coi là “giặc nội xâm”, gây thiệt hai khó lường cho đất nước, cho người dân và doanh nghiệp. Lãng phí về thời gian do công chức, viên chức của bộ máy hành chính gây ra khi không thực hành đầy đủ và nghiêm túc các thủ tục đầu tư, kinh doanh, thuế, hải quan đã làm lỡ nhiều thời cơ để hoạt động kinh tế có hiệu quả, làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng xanh và bền vững, làm mất lòng tin của người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Để thu hút vốn FDI và vốn đầu tư trong nước nhằm chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa vào công nghệ hiện đại và nhân lực chất lượng cao, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm trên thị trường trong nước và thị trường thế giới, cần giảm thiểu thủ tục cấp phép, triển khai dự án đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp khó khăn. Cùng với lợi thế vốn có của Việt Nam là ốn định chính trị, kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội, việc rút ngắn thời gian để các dự án đầu tư được triển khai nhanh sẽ góp phần đưa doanh nghiệp tham gia thị trường, tạo thêm nguồn lực cho phát triển.
Đây là 3 vấn đề cần được lưu ý để Việt Nam chuyển sang giai đoạn tăng tốc, thu hẹp, tiến tới đuổi kịp trình độ phát triển của các nước lớn trong ASEAN, các nước phát công nghiệp trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến của dòng vốn FDI mới trên toàn cầu./.
Bình luận