Vàng trong nước chuyển động mờ nhạt

Tuần qua, giá vàng trong nước chuyển động mờ nhạt. Trong những phiên đầu tuần, giá vàng đi ngang, sau đó giảm nhẹ ở những phiên giữa tuần và quay đầu tăng nhẹ ở những phiên cuối tuần.

Do giá vàng chuyển động mờ nhạt nên không tạo ra sức hấp dẫn cho phần lớn nhà đầu tư. Do vậy, ở hầu hết các phiên trong tuần thể hiện hình ảnh giao dịch tẻ nhạt, mang tính chất thăm dò.

Tuần từ 14-19/05: 71% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ phục hồi mạnh mẽ

Ngược lại với tình hình giá vàng trong nước, thị trường vàng thế giới dù mới trải qua nhiều phiên sụt giảm liên tiếp khiến nhà đầu tư và giới chuyên gia thất vọng, đặc biệt trong bối cảnh chỉ số đồng USD đang có chiều hướng đi lên theo kỳ vọng gia tăng động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tháng tới, nhưng giá vàng thế giới tuần vừa qua lại có cuộc “lội ngược dòng” ngoạn mục. Theo đó, giá vàng từ 1.227 USD/oz ở cuối tuần trước, đến cuối tuần này giá vàng thế giới đã tăng trở lại mức 1.230 USD/oz.

Đáng chú ý, do giá vàng thế giới qua tăng mạnh nên chênh lệch giữa giá vàng thế giới với giá vàng trong nước đã có sự thu hẹp. Từ mức 3,6 triệu đồng/lượng, đến thời điểm hiện tại mức giá chênh lệch tại hai thị trường đã giảm chỉ còn ở mức 3,47 triệu đồng/lượng.

Nhiều ý cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, thị trường quan tâm nhiều hơn đến biến động của tỷ giá nên xu hướng mua – bán đầu tư ngoại tệ đang có phần khởi sắc. Giao dịch vàng thời điểm này duy trì sự ảm đạm và không thực sự thu hút giới đầu tư. Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng hiện tại vẫn chưa đến thời điểm tập trung năng lực tài chính vào mặt hàng vàng. Có nhiều kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn, sinh lời cao hơn.

Tuần tới giá vàng sẽ phục hồi mạnh mẽ

Tại cuộc khảo sát ở phố Wall do Kitco News tiến hành với 16 thương nhân và nhà phân tích cho kết quả: 12 ý kiến, tương đương với 71% cho rằng vàng sẽ lại tăng mạnh vào cuối tuần tới. Có 2 ý kiến (khoảng 12%) nhận định giá vàng sẽ giảm trở lại và 3 (khoảng 18%) nhận định cho rằng giá vàng giữ ở mức hiện tại.

Trong khi đó, 693 độc giả khi nhận phiếu khảo sát trong cuộc thăm dò trực tuyến đã có tổng cộng 361 ý kiến (khoảng 52%) nhận định giá vàng tiếp tục tăng. 239 ý kiến khác (khoảng 34%) nói rằng giá vàng sẽ giảm và chỉ có 93 ý kiến (khoảng 13%) bày tỏ quan điểm trung lập.

Kết quả dự đoán diễn biến giá vàng trong tuần từ 14-19/05 của Kitco News

Cho rằng việc giảm giá gần đây của vàng dường như đã là "quá mức" theo các nguyên tắc cơ bản. Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management lưu ý, giá vàng đã tồn tại ở mức giá 1.220 USD/oz trong khoảng thời gian quá lâu. Do đó, chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ phục hồi vào tuần tới dựa trên tình hình chính trị Mỹ cũng như khả năng xảy ra các cuộc khủng hoảng tiếp theo ở châu Âu (các cuộc đàm phán giữa Brexit và đàm phán nợ của Hy Lạp) và những căng thẳng về địa chính trị.

Afshin Nabavi, trưởng bộ phận kinh doanh của MKS (Thụy Sĩ) cho biết, diễn biến giá vàng đang không như quy luật đã từng xảy ra trước đây. “Sau khi giá vàng giảm mạnh và đáng lẽ còn giảm sâu nhưng vàng đã tăng giá trở lại là sự bắt đầu của một chu kỳ giá mới”, Afshin Nabavi nhận định.

Đồng quan điểm trên, Daniel Pavilonis, các nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cũng cho biết, giá vàng đã tăng bật trở lại sau hàng loạt động thái bán ra gần đây của giới đầu tư. Điều này chứng tỏ xu hướng tìm đến vàng như tài sản lưu trữ đã bắt đầu quay trở lại. Pavilonis nhận định: “Giá vàng dường như đã bắt đáy sau khi thị trường quay lưng, nên khi giá tăng sẽ tiến đến mức giá cao hơn nhiều so với hiện tại. Sự đảo chiều này là có cơ sở khi mức giá ở trong khoảng được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, cùng với đó là xu hướng của thị trường thay đổi khi giá vàng tăng”.

Sean Lusk, Giám đốc thương mại bảo hiểm rủi ro của Walsh Trading cũng nhận định giá vàng sẽ tăng cao hơn với những thực tế đang diễn ra tại Mỹ, đặc biệt là các chính sách thương mại mới của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích tiền tệ Adamle Button của Forexlive.com là một trong số những người nhìn thấy vàng rút giảm trở lại. Vị này đưa ra cơ sở cho giá vàng giảm là do chỉ số USD đang gia tăng sức mạnh, trong khi dữ liệu kinh tế toàn cầu suy yếu.

Cho rằng giá vàng cần phải được củng cố trở lại vì đã giảm dưới mức trung bình 100 ngày, Ira Epstein, giám đốc bộ phận Ira Epstein tại Linn and Associates cho biết, giá vàng sẽ giữ ổn định trước khi tiếp tục tăng cao. Ira Epstein dự đoán: Nếu giá vàng giữ được ở mức trên 1.230 USD/oz trong tuần tới thì trên đường trung bình 200 ngày tới, giá vàng có thể đứng ở mức 1.258 USD/oz khi hiện tại đã có những nhà giao dịch dài hạn đã lưu ý và bắt đầu tham gia vào thị trường./.

Tham khảo từ nguồn:

http://www.kitco.com/news/2017-05-12/Wall-Street-Returns-To-Bullish-Near-Term-View-On-Gold.html